U23 Việt Nam - thắng giao hữu hay thắng ASIAD?

Thứ Ba, 31/07/2018, 09:27
Đấy là vấn đề được HLV Park Hang-seo đặt ra khi được hỏi về mục tiêu của U23 Việt Nam tại giải giao hữu quốc tế U23, sân chơi nhằm chuẩn bị cho mục tiêu lớn là ASIAD 18.

Khi tuyển U23 Việt Nam tập trung, HLV Park Hang-seo được hỏi về mục tiêu tại giải ASIAD 18, ông chỉ khiêm tốn nhận nhiệm vụ vượt qua vòng bảng. 

Ông Park nói rằng, sau giải U23 châu Á, sự kỳ vọng mà khán giả dành cho ông và các học trò rất lớn. Chính điều này đã tạo cho ông áp lực lớn khi bước vào sân chơi ASIAD.

Bên cạnh đó, giải đấu sắp tới sẽ có sự khác biệt hoàn toàn so với giải U23 châu Á, bởi các đội bóng được bổ sung thêm 3 cầu thủ ngoài độ tuổi U23 nên sức mạnh sẽ được tăng lên đáng kể. 

Không những vậy, bây giờ U23 Việt Nam đã không còn là một ẩn số nên sẽ rất khó khăn cho ông và các học trò. Chính vì vậy mà ông Park đang xác định, ASIAD 18 là sân chơi mà U23 Việt Nam sẽ phải tập trung và dồn toàn lực.

Thế nhưng, trước khi  bước vào ASIAD 18, U23 Việt Nam sẽ tham dự giải đấu giao hữu quốc tế U23 với sự góp mặt của các đối thủ: U23 Uzbekistan, U23 Palestine và U23 Oman. Đây là giải đấu nhằm chuẩn bị cho ASIAD 18, và đây cũng là dịp để ông Park sàng lọc quân cho U23 Việt Nam. Thế nhưng, giải đấu này đang nhận được nhiều sự quan tâm của người hâm mộ. 

Chính vì vậy khi được hỏi về mục tiêu ở giải đấu này, ông Park đã có những chia sẻ rất thẳng thắn rằng, nếu xác định thành tích ở cả giải giao hữu như vậy sẽ rất khó khăn cho các cầu thủ, đặc biệt là về điểm rơi phong độ.

HLV Park Hang-seo đang trong quá trình sàng lọc nhân sự. Ảnh: H.A.

Ông nói: “Thực ra, giải giao hữu tới chỉ là một bước trong quá trình chuẩn bị của đội tuyển. Nếu dự giải này cũng đòi chúng tôi phải có mục tiêu cụ thể, đi ASIAD cũng yêu cầu mục tiêu cụ thể thì rất mệt mỏi. Mong mọi người thông cảm. Giải giao hữu này chỉ để phục vụ cho ASIAD. 

Tất nhiên, tôi hiểu kỳ vọng của người hâm mộ. Nhưng chúng ta gặp U23 Palestine muốn thắng, U23 Oman muốn thắng, U23 Uzbekistan muốn thắng và ASIAD cũng thế ư? Cầu thủ của tôi cũng muốn thắng lắm, và chúng tôi đã chuẩn bị để có thể thắng trận.

Nếu chúng ta thắng và thậm chí vô địch giải U23 quốc tế mà cầu thủ gặp chấn thương thì sao? Cố sức ở đây rồi chấn thương thì tới ASIAD làm thế nào? Các bạn hãy hiểu mục tiêu cuối cùng của chúng ta là gì, ta sẽ nhắm vào điều đó. Các cầu thủ có giới hạn, ta phải biết đặt điểm rơi phong độ của mình vào đâu”.

Thực tế, đây là vấn đề mà thầy Park cần phải tính toán một cách hợp lý. U22 Việt Nam từng thất bại cay đắng ở SEA Games 29 cũng xuất phát từ việc tính toán điểm rơi phong độ không tốt trước giải đấu và trong bảng đấu 5 đội. 

Trước đó, U22 Việt Nam gần như đã bung hết sức ở vòng loại U23 châu Á và các trận giao hữu. Bên cạnh đó, trong một bảng đấu khi đối đầu với 3 đối thủ yếu là: Campuchia, Đông Timor và Philippines, chúng ta chỉ sử dụng một đội hình và bung gần như hết bài.

Để rồi khi bước vào những trận chiến quyết định gặp Indonesia và Thái Lan, U22 Việt Nam đã không có được kết quả tốt. Đó là bài học mà sau này HLV Hữu Thắng đã phải nhận trách nhiệm về mình. Thậm chí, khi Hội đồng HLVQG họp đã phân tích và chỉ ra những cái “non” của HLV Hữu Thắng.

Tuy vậy thì giải giao hữu sắp tới vẫn mang một ý nghĩa lớn với thầy trò HLV Park Hang-seo. Bởi đây là giải đấu đầu tiên mà các cầu thủ U23 Việt Nam từng giành ngôi á quân giải U23 châu Á được thi đấu tại sân Mỹ Đình trước sự chứng kiến của hàng vạn khán giả quê hương. Đó sẽ là một giải đấu rất đáng xem với người hâm mộ sau cơn sốt U23.

Bên cạnh đó, việc xác định rõ ràng mục tiêu chính để hướng tới là đấu trường ASIAD 18, HLV Park Hang-seo đặc biệt đánh giá cao ý nghĩa của giải bóng đá quốc tế U23. 

Theo ông, xét về chuyên môn, đây là cơ hội để các cầu thủ thể hiện khả năng và đồng thời cũng là cơ hội để BHL giải đáp các vấn đề nhằm hoàn thiện kỹ-chiến thuật trước khi chốt danh sách tham dự ASIAD 18.

Thắng giao hữu hay thắng ASIAD, đó là vấn đề mà chắc chắn ông Park sẽ phải tính toán rất nhiều. Những áp lực dành cho ông và các học trò sẽ không hề nhỏ, đặc biệt với những khán giả Việt Nam, kết quả ở một trận giao hữu đôi khi cũng khiến tình yêu được thay đổi theo những chiều cảm xúc trái ngược. 

Hy vọng, đây là lúc mà người hâm mộ sẽ chia sẻ và luôn đồng hành cùng U23 Việt Nam, bất luận kết quả có diễn ra thế nào. Bởi cái đích mà chúng ta hướng đến là ASIAD 18.

3 tiêu chí chọn cầu thủ của ông Park

Nói về sự kết hợp giữa các cầu thủ U23 Việt Nam từng tham dự giải U23 châu Á với các cầu thủ mới, ông Park cho biết: “Trong đợt tập trung lần này, có 18 cầu thủ từng góp mặt ở giải U23 châu Á 2018, 8 cầu thủ mới và 4 cầu thủ ngoài độ tuổi 23. 

Với những cầu thủ từng thi  đấu ở giải U23 châu Á, tôi đã hiểu họ, còn với những cầu thủ mới tôi cũng cần thời gian để họ thể hiện và tham gia vào đội hình chính. Không chỉ riêng hàng tiền đạo, tôi nghĩ mọi vị trí đều có sự cạnh tranh cho suất đá chính.

Tôi chưa từng công bố sẽ loại ai chọn ai vì còn đợi thi đấu tại giải U23 quốc tế sắp tới. Tôi chưa hề tuyên bố sẽ chọn Tiến Linh hay chọn Anh Đức, chọn Đỗ Hùng Dũng hay không chọn. Dù trong đầu tôi lúc này đã dần dần hình thành một bộ khung nhưng vẫn có thể có những biến số hằng ngày”.

Ông Park cũng đưa ra tiêu chí lựa chọn các cầu thủ đá chính: “Ngày 7-8,  tôi sẽ chốt danh sách 20 cầu thủ tham dự ASIAD 18. Tiêu chí tuyển chọn của tôi như sau: thứ nhất, người đó phải là người chơi tốt nhất ở vị trí đó, thứ 2 người đó phải có phong độ tốt nhất, thứ 3 là cầu thủ đó phải có tư cách, sự nỗ lực, luôn tự coi mình là một thành viên của đội với đúng phương châm – đội của chúng ta là một”.

Sáng 1-8, U23 Việt Nam sẽ trở về đóng quân tại Hà Nội để chuẩn bị thi đấu Giải bóng đá quốc tế U23 được tổ chức tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình từ ngày 3-8 đến 7-8 tới.

H.H.

Hưng Hà
.
.
.