ASIAD 18 và cơ hội của U23 Việt Nam

Thứ Năm, 26/07/2018, 08:43
Ban tổ chức ASIAD 2018 đã bốc thăm lại môn bóng đá nam tại ASIAD 2018. Theo đó, U23 UAE và U23 Palestine được bổ sung vào hai bảng đấu A và E. Các bảng đấu khác giữ nguyên, U23 Việt Nam vẫn nằm ở bảng D cùng U23 Nhật Bản, U23 Pakistan và U23 Nepal.

Với việc không có nhiều xáo trộn về bảng đấu, U23 Việt Nam cũng không phải thay đổi kế hoạch trong việc theo dõi và phân tích đối thủ. Trước đó, khi được hỏi về cơ hội của U23 Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã nói rằng ông chưa chắc chắn về việc có gặp các đối thủ đã bốc thăm hôm 5-7 nên chưa có những đánh giá chi tiết được mà phải đợi vào kết quả bốc thăm lại. Tuy nhiên, nếu đối đầu với các đối thủ hiện tại ở bảng D, ông Park chỉ khiêm  tốn đặt mục tiêu vượt qua vòng bảng.

Thực tế, đây là nhiệm vụ khả thi với U23 Việt Nam. Nhìn cục diện bảng D, Nhật Bản là đối thủ mạnh nhất và gần như cầm chắc ngôi đầu bảng. Vị trí thứ 2 sẽ là cuộc cạnh tranh của U23 Việt Nam, U23 Pakistan và U23 Nepal.  Đây là những đối thủ được đánh giá khá cân bằng. Thầy trò HLV Park Hang-seo hoàn toàn có cơ sở giành quyền tự quyết để lấy tấm vé đi tiếp ở vị trí thứ 2.

U23 Việt Nam đến ASIAD 18 sẽ được bổ sung 3 cầu thủ hơn 23 tuổi. HLV Park Hang-seo đã triệu tập 4 cầu thủ là: Văn Quyết, Anh Đức, Hùng Dũng và thủ môn Đặng Văn Lâm. Trong số các vị trí này, điều khiến nhiều người ngạc nhiên nhất là khi ông ưu tiên vị trí thủ môn trong khi đã có trong tay thủ thành Bùi Tiến Dũng.

Lý giải về quyết định của mình, ông Park nói: “Chúng ta đang có nguồn rất lớn về thủ môn. Tuy nhiên, sau giải U23 Châu Á 2018, hầu hết các thủ môn không có cơ hội thi đấu ở giải sau đó. Thủ môn Bùi Tiến Dũng không có cơ hội thi đấu nhiều ở Thanh Hoá, trong khi tôi cần những thủ môn có kinh nghiệm để chuẩn bị cho ASIAD 18.

Tôi lựa chọn Đặng Văn Lâm là thủ môn cho đợt tập trung cùng các cầu thủ U23 Việt Nam lần này. Tất nhiên, chưa chắc Đặng Văn Lâm sẽ được lựa chọn thi đấu trong đội hình chính tại ASIAD 18, cơ hội còn cho các thủ môn khác. Tôi sẽ chốt lại danh sách dự ASIAD 18 sau giải giao hữu này”.

U23 Việt Nam đang đứng trước thử thách mới. Ảnh: AFC.

Trên thực tế, U23 Việt Nam đã có những giải đấu vượt khó khi phải đối đầu với các đội mạnh ở vòng bảng. Tại ASIAD 17 diễn ra cách đây 4 năm trên đất Hàn Quốc, U23 Việt Nam từng rơi vào bảng đấu 3 đội gồm hai đối thủ khác là U23 Iran và U23 Kyrgyzstan. Đây là bảng đấu được đánh giá khó khăn, thế  nhưng dưới sự dẫn dắt của HLV Miura, U23 Việt Nam đã tạo ra cơn địa chấn khi thắng U23 Iran 4-1 và thắng U23 Kyrgyzstan 1-0 để giành vé vào vòng 16 đội với tư cách đội đứng đầu bảng.

Gần nhất, tại VCK U23 Châu Á, U23 Việt Nam cũng rơi vào bảng đấu khó khi chung bảng với Australia, Syria và Hàn Quốc. Trước khi bước vào giải đấu, cơ hội giành vé đi tiếp của U23 Việt Nam được đánh giá gần như không có. Thế nhưng ông Park và các học trò đã chơi một giải đấu quả cảm. Đầu tiên là trận ra quân, chúng ta để thua Hàn Quốc 1-2. Thế nhưng, cách chơi của U23 Việt  Nam cho thấy chúng ta không hề quá lép về trước đối thủ. Và hai trận tiếp theo, với lối chơi phòng ngự phản công hợp lý, U23 Việt Nam thắng U23 Australia 1-0 và hoà Syria 0-0 để giành vé đi tiếp với ngôi nhì bảng.

Thế nhưng, HLV Park Hang-seo đã đánh giá, U23 Việt Nam bây giờ sẽ không còn là yếu tố bất ngờ như những giải đấu trước. Bởi lẽ các đối thủ đã nghiên cứu lối chơi cũng như đề phòng hơn chúng ta. Do đó mà ASIAD 18 sẽ là một thử thách lớn với ông và các học trò. Tuy nhiên, lợi thế mà U23 Việt Nam có được là sự tự tin khi đối đầu với các đội bóng mạnh ở châu lục. Chúng ta đã không còn mang tâm lý chưa đá đã thua khi gặp các đội mạnh. Đây sẽ là điều cần thiết nếu U23 Việt Nam vào các vòng đấu loại trực tiếp.

Hy vọng, ông Park sẽ có những con tính hợp lý trước từng đối thủ để mang lại kết quả tốt cho U23 Việt Nam. Sau thành công ở giải U23 Châu Á 2018, tiền vệ Xuân Trường đã nói rằng đây là sân chơi mà U23 Việt Nam cần chứng minh cho tất cả thấy ngôi á quân của chúng ta không phải do may mắn mà có được. Còn với ông Park, tài dụng binh sẽ cần phát huy vào lúc này, khi U23 Việt Nam bước vào giải đấu mới với một tâm thế mới.

Chủ nhà Indonesia vào bảng 5 đội

Chiều 25-7, Ban tổ chức ASIAD 2018 đã tổ chức bốc thăm bổ sung cho 2 đội Palestine, UAE vào 2 bảng A, E của môn bóng đá nam nên các bảng đấu còn lại có U23 Việt Nam, vẫn giữ nguyên.

Buổi bốc thăm bổ sung môn bóng đá nam ASIAD 18 diễn ra tại trụ sở của AFC tại Kuala Lumpur. Nói là bốc thăm nhưng các bảng đấu B, C, D, F vẫn được giữ nguyên như kết quả bốc thăm hôm 5-7, BTC đã chọn U23 Palestine và UAE vào 2 bảng đấu A và E. Như vậy, chủ nhà Indonesia sẽ đối đầu với 4 đội là Hong Kong, Lào, Đài Loan và Palestine.

U23 Indonesia đang cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho giải đấu này. Khi các đội tuyển Châu Á nghỉ ngơi sau VCK U23, U23 Indonesia đã có 7 trận giao hữu từ đầu năm. Đội tuyển U23 của họ được dẫn dắt bởi HLV Luis Milla. Ông chính là người đã dẫn U21 Tây Ban Nha của David de Gea, Juan Mata tới chức vô địch U21 châu Âu 2011.

Trong đợt tập trung chuẩn bị cho ASIAD 18, HLV Luis Milla gọi 4 cầu thủ đẳng cấp là Muhammad Ridho, Andritany Ardhiyasa, Alberto Goncalves và ngôi sao gốc Hà Lan Stefano Lilipaly.

Với việc rơi vào bảng đấu khá dễ thở, U23 Indonesia đang cho thấy tham vọng sẽ tiến sâu hơn ở giải đấu được tổ chức trên sân nhà.  Ông Syafruddin Prawiranegara - thành viên ban tổ chức ASIAD 18 từng tuyên bố rằng: “Các cầu thủ phải tận dụng được lợi thế ở ASIAD 18 lần này, họ phải thấy rằng đây là một sự kiện đặc biệt, khác hẳn những sự kiện khác. Họ phải chứng minh cho xã hội Indonesia - một cộng đồng rất hâm mộ bóng đá, thấy rằng họ ở đây là xứng đáng, thấy rằng họ đang chiến đấu cho màu cờ sắc áo”.

Hưng Hà
.
.
.