U23 Việt Nam 2 - 3 Ulsan Hyundai: Thua nhưng hữu ích

Thứ Năm, 21/12/2017, 21:50
Trận giao đấu trước thềm giải U23 châu Á đã cho đoàn quân của HLV Pak-Hang Seo nhiều kinh nghiệm quý báu khi đối thủ cùng bảng đấu sắp tới chính là đội bóng đến từ xứ sở Kim Chi.

Dù đã chuẩn bị chơi phòng thủ trước Ulsan Huyndai nhưng sự vượt trội về trình độ của đội bạn đã làm ý đồ đó của đoàn quân áo đỏ sớm phá sản. 

Pha phạm lỗi của Văn Khánh từ phía sau với với Lee Yeong Jae trong vòng 16m50 đã đem về quả phạt đền cho đội bóng Hàn Quốc. Sau đó Seung Jun dễ dàng đánh bại thủ môn Văn Hoàng trên chấm 11 mét.

Trận thua nhưng đem lại nhiều lợi ích cho U23 Việt Nam. Ảnh: VNE.

Chơi hưng phấn đội bóng áo trắng dễ dàng có được bàn thắng thứ 2 sau đó chỉ 3 phút. Kim Geon Ung có pha bứt tốc mạnh mẽ trong tình huống phản công, trước khi dứt điểm sệt chính xác trong tư thế đối mặt Văn Hoàng. Bàn thắng cho thấy thể lực vượt trội cũng như tốc độ rất tốt của các cầu thủ tấn công Hàn Quốc.

Liên tiếp sau đó là các pha hãm thành của đội bóng áo trắng, những pha chọc khe hay tấn công biên hoặc tạt cánh để tận dụng ưu thế thể hình của Ulsan Hyundai đã làm khốn khổ hàng thủ áo đỏ.

Không những tấn công hay mà đội bạn phòng thủ cũng giỏi không kém. Dù có được 2 bàn thắng dẫn trước nhưng các học trò của HLV Kim Do-hoon vẫn chơi rất kỷ luật, bên phần sân nhà đội bóng áo trắng luôn duy trì khoảng 5-6 cầu thủ, cự ly đội hình cũng được giữ vô cùng hợp lý.

Hàng công U23 Việt Nam cần phải biết chắt chiu cơ hội hơn nữa khi thi đấu với những đối thủ lớn. Ảnh: VNE.

Hàng thủ của đội bóng đương kim vô địch Cup FA Hàn Quốc gần như đã bắt bài các pha tấn công của U23 Việt Nam. Cặp đôi Quang Hải - Công Phượng vốn chơi khá ăn ý ở M150 Cup vừa qua cũng không thể phát huy được tác dụng khi bị các hậu vệ áo trắng chia cắt rất quyết liệt. Gần như cả 45 phút đầu tiên cơ hội rõ rệt nhất của đội chủ nhà chỉ là cú sút hụt của Văn Thanh sau pha rót bóng từ cánh trái của Xuân Trường.

Sang hiệp 2, đội bạn chơi trùng xuống, cùng với đó là hàng loạt sự thay đổi đã giúp U23 Việt Nam có lối chơi khởi sắc hơn hẳn và hai bàn thắng đến như kết quả tất yếu. 

Thành Trung và Văn Hậu tạo điều kiện cho Văn Toàn tung cú úp mu ở góc hẹp để rút ngắn tỷ số, cả 3 đều vào sân sau giờ nghỉ.

Sau bàn thắng không được công nhận Văn Toàn thì một cầu thủ vào sân thay người khác cũng đã lên tiếng. Hà Đức Chinh với thể lực mạnh mẽ sau khi vào sân với pha tì đè với hậu vệ Ulsan Huyndai và thực hiện cú tâng bóng kỹ thuật qua đầu thủ môn.

Tuy nhiên tỷ số hòa cũng chỉ giữ được 3 phút sau, đúng phút bù giờ đầu tiên Kang Min Soo, tuyển thủ Hàn Quốc, thực hiện cú đá chéo góc hiểm hóc để ghi bàn giúp đội khách vươn lên dẫn trước một lần nữa.

Trận đấu kết thúc với tỷ số 2-3 cho đội khách nhưng với tính chất là một trận giao hữu thì điều quan trọng nhất với U23 Việt Nam không phải là chiến thắng mà là những kinh nghiệm thu được sau đó. Qua trận đấu này cho thấy U23 Việt Nam sẽ khó khăn thế nào khi gặp những đối thủ có thể lực và kỹ thuật vượt trội.

Văn Toàn có một trận đấu thành công sau khi được tung vào sân. Ảnh: VNE.

Ngoại trừ tình huống ghi bàn mở tỷ số, đội bạn luôn đánh bại chúng ta bằng các pha tấn công nhanh tận dụng ưu thế thể lực và thể hình vượt trội. Chỉ cần 2 cái bóng áo trắng đã hoàn toàn xé toang hàng thủ gồm từ 4-5 hậu vệ áo đỏ. Nếu không xây dựng được một phương án phòng thủ và đánh chặn từ xa các đường lên bóng của đối phương thì gần như chắc chắn khung thành của U23 Việt Nam sẽ còn chịu đựng những nguy hiểm như trận đấu hôm nay.

Hàng công cũng cần rút kinh nghiệm về khả năng tận dụng thời cơ. Tình huống Công Phượng bỏ lỡ cơ hội khi có pha xử lý kỹ thuật không đúng chỗ ở phút 65 là điển hình cho việc hàng công áo đỏ thiếu hiệu quả trong nắm bắt cơ hội

Tại vòng chung kết U23 châu Á chúng ta sẽ gặp U23 Hàn Quốc và trước một đối thủ như thế không có nhiều cơ hội như hôm nay để mà bỏ lỡ. Nếu không biết chắt chiu cơ hội hành trình của thầy trò ông Pak Hang-seo tại Trung Quốc năm sau sẽ rất ngắn.

Ngoại trừ những khiếm khuyết được bộc lộ có trận đấu hôm nay cũng cho thấy nhiều điểm tích cực trong lối chơi của U23 Việt Nam cũng như sự tỏa sáng đúng lúc của một số cá nhân. Một Âu Văn Hoàn có những pha ra vào hợp lý, một Văn Toàn chơi đa dạng, một Hà Đức Trinh biết tỏa sáng đúng lúc đều tạo ra sự đột biến trong lối chơi của U23 Việt Nam. Ông Pak Hang-seo có thể để những "quân bài" này như một phương án dự trữ hiệu quả khi bước vào vòng chung kết U23 châu Á.

Ghi bàn

U23 Việt Nam: Văn Toàn (51'), Đức Chinh (88')

Ulsan Hyundai: Seung Jun (9' pen), In Sung (13'), Min Soo (90'+1)

Đội hình ra sân

U23 Việt Nam: Văn Hoàng; Đức Huy, Văn Khánh, Đình Trọng, Văn Thanh; Quang Hải, Xuân Trường, Thái Quý, Tiến Dụng, Hồng Duy; Công Phượng.

Ulsan Hyundai: Jung In, In Sung, Myeong Won, Sang Heon, Geon Ung, Seung Jun, Kyu Baek, Dong Ho, Su An, Yeong Jae, Ji Hun.

B.N.
.
.
.