Hôm nay, vòng loại giải U.23 châu Á, Việt Nam - Hàn Quốc:

U.23 Việt Nam - Hàn Quốc: HLV Hữu Thắng tung hỏa mù?

Chủ Nhật, 23/07/2017, 09:43
Sau hai cơn mưa gôn vào lưới Timor Leste và Macau, đến trận đấu với Hàn Quốc, chắc chắn tất cả những điểm mạnh - yếu của U.22 Việt Nam sẽ được phơi bày thực sự.

Chỉ còn một con đường thắng để giành vị trí nhất bảng I, tham dự vòng chung kết U.23 châu Á vào năm sau, chắc chắn các cầu thủ Hàn Quốc sẽ vào trận với một đội hình mạnh nhất và quyết tâm cao nhất.

Vì thế, sau hai cơn mưa gôn vào lưới Timor Leste và Macau, đến trận đấu này, chắc chắn tất cả những điểm mạnh - yếu của U.22 Việt Nam sẽ được phơi bày thực sự.

Hàn Quốc đã khởi đầu giải đấu này bằng 90 phút vừa đá vừa chơi nhưng vẫn có thể dễ dàng ghi tới 10 bàn thắng vào lưới Macau.

Ai cũng nghĩ điều này tiếp tục lặp lại trong trận đấu ngay sau đó với Timor Leste, thế mà rốt cuộc đấy lại là trận đấu Hàn Quốc bị cầm hoà.

Đấy là trận đấu mà người Hàn cất tới 8 cầu thủ đá chính trên ghế dự bị, nhưng đấy vẫn chưa phải là điều đáng nói, bởi ngay cả khi đá với đội hình dự bị thì trình độ giữa hai bên vẫn chênh lệch rất xa.Điều đáng nói là rất nhiều tình huống đối mặt cầu môn, hệ thống tấn công của Hàn Quốc đã dứt điểm cẩu thả, và khi trận đấu càng trôi về những phút cuối, các cầu thủ càng tỏ ra nôn nóng và bất lực.

Nhưng đừng vì thế mà vội xem nhẹ Hàn Quốc. Trái lại, bài học cay đắng trước Timor Leste sẽ khiến họ phải sớm trở lại, thi đấu tập trung, quyết liệt hơn bao giờ hết.

Nên nhớ trong trận đấu chiều nay với Việt Nam, nếu giành được 1 điểm Hàn Quốc vẫn sẽ đứng thứ 2 ở bảng I, và trên lý thuyết vẫn có cơ hội tham dự vòng chung kết U.23 châu Á. Nhưng trên thực tế, khi đó họ chỉ có 5 điểm sau 3 trận, và đấy là một chỉ số quá thấp so với các đội nhì bảng ở các bảng đấu khác, nên cơ hội trở thành một trong 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất để giành vé vớt gần như không tồn tại. Do vậy, mục tiêu của Hàn Quốc trong trận đấu này phải là chiến thắng, và sẽ không bất ngờ nếu họ sớm bung sức, đẩy cao tốc độ tấn công để hiện thực hoá bằng được mục tiêu này.

Về phần mình, chỉ cần một trận hoà Việt Nam sẽ đứng đầu bảng, nhưng HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng lại bảo các học trò của ông sẽ không vào trận với tư tưởng cầm hoà. Trái lại, ông khuyến khích các cầu thủ bung sức, đá ăn miếng trả miếng với đối phương. Không hiểu là ông Thắng đang nói thật hay đang tung hoả mù?

Thuyền trưởng Hữu Thắng (trái) sẽ không để học trò chơi đôi công?

Trước trận giao hữu U.22 Việt Nam - U.20 Argentina cách đây chưa lâu, ông Thắng cũng từng nói tới một thế trận đôi công, và quả nhiên hôm ấy các học trò của ông đã vào trận với một tư tưởng chơi bóng sòng phẳng trước một đối phương vượt trội về đẳng cấp.

Kết quả là chúng ta sớm vỡ và đã phải hứng chịu một cơn mưa bàn thắng của đối phương. Hẳn nhiên, U.23 Hàn Quốc không phải U.20 Argentina, nhưng nói gì thì nói, họ vẫn ở trên chúng ta một bậc.

Do vậy, nếu đúng là ông Thắng muốn nhập trận với tư tưởng đôi công thì khả năng các cầu thủ sớm vỡ sức, từ đó vỡ trận là rất lớn. Bài học từ trận đấu với U.20 Argentina chắc chắn sẽ khiến ông Thắng phải có những toan tính hợp lý.

Ở đây, chúng tôi cho rằng những phát biểu của ông Thắng hướng đến việc kêu gọi các cầu thủ sẽ "cháy" hết mình ở phương diện tinh thần. Còn ở phương diện chuyên môn, nhiều khả năng U.22 Việt Nam sẽ đá phòng ngự phản công với sơ đồ 4-1-4-1 đã được xây dựng suốt thời gian qua.

Cặp tiền vệ làm bóng sẽ là Xuân Trường - Tuấn Anh, tiền vệ phải sẽ là Văn Toàn, tiền đạo sẽ là Công Phượng. Ở hàng phòng thủ, nếu một suất đá chính của Hồng Duy là điều khó đoán thì một suất của Văn Thanh là chắc chắn. Như vậy, sẽ có một nửa quân số Hoàng Anh Gia Lai - những người có nhắm mắt lại cũng hiểu rõ từng bước chạy của nhau.

Một thứ bóng đá phòng ngự phản công biết mình biết người, dựa trên chủ lực binh Hoàng Anh có thể sẽ là chìa khoá để U.22 Việt Nam hy vọng có được một kết quả hoà. 

Từng ghi bàn vào lưới Hàn Quốc

Trước thềm Tiger Cup 2004, Đội tuyển Việt Nam từng gặp Đội tuyển Hàn Quốc tại một giải đấu giao hữu trên sân Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh). Hôm ấy bất ngờ lớn đã xảy ra khi chúng ta có bàn thắng trước sau pha lập công của tiền vệ Phan Văn Tài Em.

Mọi thứ càng trở nên thuận lợi khi sau đó một cầu thủ Hàn Quốc phải nhận thẻ đỏ rời sân. Thế mà trong tình cảnh 11 đấu 10, rốt cuộc chúng ta lại gỡ hoà rồi thua ngược 1-2, khiến HLV trưởng Tavares tức điên người. Nhưng đấy là trận thua sát nút hiếm hoi của bóng đá Việt Nam trước Hàn Quốc, trước đó, trong những lần chạm trán với đại gia châu Á này chúng ta thường xuyên thua 4,5 bàn.

Chiến thắng 1-0 của U.23 Việt Nam trước Hàn Quốc ở vòng loại giải vô địch bóng đá châu Á năm 2003 diễn ra tại xứ Muscat, Oman. Và đấy là phút loé sáng hiếm hoi, kỳ diệu của bóng đá Việt Nam trong lịch sử đối đầu với bóng đá Hàn Quốc. Chiều nay, chắc chắn không ít người hâm mộ bóng đá Việt Nam lại mơ mộng về cái phút loé sáng có một không hai này.                                         

Ngọc Anh 

Công Phượng, Quang Hải vào... tầm ngắm

Trước khi diễn ra các trận đấu ở bảng I, vòng loại giải U.23 châu Á năm nay, HLV trưởng U.23 Hàn Quốc - ông Chung Jung Yong đã đánh giá rất cao Việt Nam.

Ông bảo: "Bóng đá trẻ Việt Nam thời gian qua đã tiến bộ vượt bậc, rõ nhất là việc Đội U.20 đã tham dự vòng chung kết World Cup. Chúng tôi sẽ phải rất khó khăn khi đối đầu với Việt Nam". Sau trận ra quân, Việt Nam thắng Timor Leste 4-0 thì ông Chung Jung Young nhận định thêm: "Có 2 cầu thủ Việt Nam rất nguy hiểm, có khả năng tạo đột biến cao, đó là Công Phượng và Quang Hải".

Chắc chắn ban huấn luyện Hàn Quốc đã lên các phương án đối phó với hai cầu thủ này nói riêng và hệ thống tấn công của U.22 Việt Nam nói chung. Do vậy, toán khó cho HLV Nguyễn Hữu Thắng là phải có thêm những đường binh mới nếu muốn ghi bàn, phá lưới đối phương.                  

Tuấn Thành 

Hoàng Anh
.
.
.