Chuyên gia bóng đá, nguyên Phó Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam Dương Nghiệp Khôi:

U23 Qatar có độ khéo léo và lối chơi rất khoa học

Chủ Nhật, 21/01/2018, 14:04

Một ngày sau khi U23 Việt Nam có chiến thắng lịch sử trước U23 Iraq để giành tấm vé vào bán kết, chuyên gia bóng đá, nguyên Phó Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam Dương Nghiệp Khôi đã có những chia sẻ đầy tâm huyết với Báo CAND trước thềm trận bán kết của U23 Việt Nam với U23 Qarta, diễn ra vào lúc 18h30 ngày 23-1.

“Sau trận đấu giữa U23 Việt Nam – U23 Iraq ngày hôm qua, tôi thực sự cảm thấy vui mừng tột độ bởi vì các cháu đã vượt qua được chính mình bằng sự dẫn dắt của Ban huấn luyện và đặc biệt là của Huấn luyện viên Park Hang-seo. 

Ngày hôm qua, các cháu đã thể hiện một màn trình diễn ấn tượng hơn tất cả các trận đấu từ trước đến nay. Các cháu đã không nản chí, giữ được lối chơi với sự bình tĩnh đến phút cuối cùng. Đây chính là điểm mà bóng đá Việt Nam đang thiếu.

Và một điểm đặc biệt nữa mà chúng ta lo ngại – đó là vấn đề thể lực thì rõ ràng ở trận đấu này, các cháu đã chơi quyết tâm trên 100% sức lực của mình, hơn cả những gì mong đợi. Tôi cho rằng bên cạnh sự chuẩn bị chu đáo, bài bản của ban huấn luyện, phải nói rằng tinh thần thi đấu, tinh thần quả cảm và lối chơi phối hợp nhuần nhuyễn đã giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều sức lực trong một trận đấu có cường độ cao. 

Từ Xuân Trường – một cầu thủ về sức mạnh thì không được tốt nhưng ngày hôm qua, phải nói Xuân Trường chơi đến phút cuối cùng vẫn dẻo dai, vẫn mềm mại, vẫn có những đường chuyền tinh tế, nhất là quả đá phạt góc để cho Đức Chinh ghi bàn.

Ông Dương Nghiệp khôi (người đầu tiên từ trái sang) cùng BHL đội tuyển U20 Việt Nam tham gia giải U20 thế giới được tổ chức tại Hàn Quốc năm 2017 (ảnh nhân vật cung cấp).

Cùng với đó, cầu thủ nhỏ con như Quang Hải vẫn lăn xả và chiến đấu quả cảm. Phải nói rằng, trận đấu với U23 Iraq ngày hôm qua là một trận đấu cảm xúc nhất, hay nhất từ trước đến nay của U23 Việt Nam. 

Trước đây, U19 Việt Nam cũng có những trận đấu làm nên lịch sử khi thắng Úc với tỉ số 5-1 ở vòng loại châu Á. Đấy là lần đầu tiên một đội bóng của Việt Nam thắng đậm một đội bóng mạnh với tỉ số như vậy. Đó là lứa của Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng…

Tuy nhiên, trận đấu ngày hôm qua thì các cháu còn làm được hơn thế. Có những lúc chúng ta bị đội bạn vượt lên dẫn trước và các cháu đã làm được một điều không tưởng khi mà đội bạn đã dẫn được 2-1. Đối với các cầu thủ, trong tình huống ấy họ rất dễ bị sụp đổ tinh thần vì đánh giá tổng thể, chúng ta không thể bằng được U23 Iraq về thể hình, thể lực. 

Nhưng sau đó, sự tự tin, gắn bó đã giúp các cháu vẫn giữ được lối chơi của mình, thậm chí còn tấn công nhiều hơn và chúng ta đã thắng ngược lại với tỉ số 3-2. Một chút thiếu kinh nghiệm đã mang lại bàn thắng cân bằng tỉ số 3-3 cho U23 Iraq và đưa hai đội đến loạt sút penalty cân não.

Ở loạt sút penalty thì phải nói là rất tuyệt vời. Tất cả các cháu đều rất tỉnh táo. Thể lực phải rất tốt thì mới sút được những quả penalty như thế. Ban huấn luyện và cá nhân HLV trưởng Park Hang-seo đã chuẩn bị rất tốt cho các cháu. Tôi thấy dấu ấn của HLV trưởng Park Hang-seo là cực kỳ lớn. Bên cạnh đó phải nói rằng đây chính là thành quả có được từ quá trình chuẩn bị từ năm 2013 đến nay. Từ thế hệ U19 của học viện Hoàng Anh Gia Lai kết hợp các lứa cầu thủ ở những câu lạc bộ khác đã mang lại kết quả rất thành công.

Đây là bài toán rất tốt của HLV trưởng Park Hang-seo. Dù có cầu thủ đang ở lứa tuổi U20, kém 2 tuổi so với U22 nhưng ông vẫn mạnh dạn sử dụng. Theo tôi, một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công ngày hôm qua chính là ở việc sắp xếp đội hình từ tất cả 4 trận đấu vừa qua thực sự hợp lý. HLV Park Hang-seo biết từng điểm mạnh, điểm yếu của từng cầu thủ. 

Tôi được nghe nói rằng, HLV Park Hang-seo đã bỏ công sức xem lại toàn bộ các trận đấu của các đội từ U19 đến U23. Từ đó, ông đã có sự lựa chọn cầu thủ rất chính xác, trong đó có phát hiện mới đó là Văn Đức.

Các cầu thủ U23 Việt Nam vỡ òa trong niềm vui chiến thắng (ảnh: Zing.vn).

Ngày hôm qua, ông ấy dám sử dụng Phan Văn Đức ngay từ đầu, một cầu thủ có sức mạnh bền bỉ và lăn xả để đánh chặn bên cạnh các cầu thủ có có ưu điểm về kỹ thuật. Ở trận đấu hôm qua, Phan Văn Đức có nhiều đóng góp. Thứ nhất là ở bàn thắng đầu tiên. Văn Đức có công tạo ra quả phạt góc để từ quả phạt góc ấy, cháu đã bay người móc bóng để Công Phượng ghi bàn.

Tôi nghĩ rằng, nếu như trong các trận đấu sắp tới các cầu thủ chúng ta vẫn giữ được sự tự tin như vậy thì mọi chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. U23 Qatar có điểm mạnh là những cầu thủ của họ xuất thân từ một trong những học viện khá nổi tiếng ở châu Á. Họ không quá cao to và giàu sức mạnh như U23 Iraq nhưng họ có độ khéo léo, có độ chính xác và lối chơi rất khoa học.

Tuy nhiên, bù lại, điểm mạnh của chúng ta là sự tự tin. Bên cạnh đó, lối chơi đã hình thành không phải “xe buýt” hai tầng mà đây chính là lối chơi phù hợp với thể hình của con người Việt Nam. Chúng ta phòng thủ chắc để phản công và thậm chí có cơ hội chúng ta triển khai tấn công. Đó không phải chỉ là phản công một cách thụ động. Ngày hôm qua gặp đối thủ U23 Iraq mạnh như vậy mà có những thời điểm, chúng ta chơi đôi công một cách sòng phẳng.

Điều cuối cùng tôi muốn nói là trong bóng đá, yếu tố may mắn luôn đóng góp một vai trò hết sức quan trọng. Cũng như hàng triệu người hâm mộ, tôi là người Việt Nam, tôi luôn có niềm tin và hi vọng rằng, U23 Việt Nam sẽ lại một lần nữa làm nên lịch sử, lần đầu tiên góp mặt vào trận chung kết tại giải U23 Châu Á. 

Tôi hi vọng rằng, bằng tất cả những gì các cháu đã thể hiện, nó đã vượt qua mong đợi của người hâm mộ cả nước. Chúc các cháu có được tinh thần và thể lực tốt nhất để bước vào trận đấu bán kết quan trọng sắp tới”.

Vũ Cảnh (ghi)
.
.
.