Thành tích lịch sử của U23 Việt Nam

Thứ Tư, 17/01/2018, 21:26
Với việc cầm hòa U23 Syria, đội tuyển U23 Việt Nam đã giành tấm vé thứ 2 tại bảng D vào tứ kết. Một thành tích lịch sử chưa từng có trong hàng chục năm qua của bóng đá Việt Nam.

Cùng với Malaysia, chúng ta là những đại diện còn lại của Đông Nam Á tại tứ kết U23 châu Á. Một thành tích lớn bởi đây là sân chơi khu vực, một sân chơi lớn với sự góp mặt của những đội bóng hàng đầu châu lục. Có kết quả tốt tại sân chơi này có ý nghĩa vượt trội hơn rất nhiều so với huy chương vàng SEA Games hay vô địch Đông Nam Á. Tuy nhiên bên cạnh niềm vui, đoàn quân của ông Pak Hang - seo vẫn có những nhược điểm cần phải khắc phục.

Nếu phải bình chọn trận đấu nào khó khăn và căng thẳng nhất của U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á thì trận đấu với đối thủ Tây Á Syria chắc chắn là ứng viên hàng đầu. Đội bóng đang xếp thứ 77 trên bảng FIFA đã chiến đấu vô cùng mãnh liệt khi bị dồn vào thế chân tường.

U23 Việt Nam có một trận đấu tốt cũng như một giải đấu thành công. Ảnh: VNE.

Một trận đấu mà có lúc tưởng chừng U23 Việt Nam sẽ sụp đổ trước các đợt tấn công như vũ bão của đối thủ nhưng đoàn quân của HLV Pak-Hang-seo đã đứng vững và làm nên một thành tích lịch sử với bóng đá Việt Nam.

U23 Syria xứng đáng với những lời khen tặng từ người hâm mộ cũng như các fan bóng đá toàn cầu khi trong điều kiện chiến tranh họ đã có một giải đấu rất tốt dù phải dừng chân ngay vòng bảng. Sức ép của đội bóng áo đỏ tạo ra khiến hàng thủ Việt Nam vô cùng "khốn khổ" và bộc lộ hàng loạt sai lầm.

Một người chơi cực kỳ an toàn và chắc chắn như thủ thành Tiến Dũng với những pha ra vào hợp lý, những cú cứu thua "thần sầu" trong hai trận đấu trước lại bất ngờ có một cú bắt bóng trượt và nếu không có một Đình Trọng xuất hiện kịp thời phá bóng ngay trên vạch vôi thì có lẽ mọi công sức của thày trò Pak Hang - seo đã "trôi sông trôi bể".

Trong một trận đấu quan trọng như thế này, đội bóng thành công không phải là đội bóng chơi hay hơn mà là đội có ít sai lầm hơn. Vì thế nếu không hạn chế những sai lầm trong trận đấu hôm nay chúng ta sẽ phải trả giá trong tương lai. Bởi gần như chắc chắn sau giải đấu này, U23 Việt Nam với tư cách là một trong hai đội bóng Đông Nam Á lọt vào tứ kết sẽ tâm điểm cho rất nhiều những nghiên cứu, các đối thủ tương lai sẽ tìm mọi yếu điểm của chúng ta mà khai thác.

Còn nhiều vấn đề phải khắc phục nhưng chắc chắn đây là một bước đệm tốt cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: VNE.

Nhìn vào trận đấu với Syria ta có thể thấy U23 Việt Nam còn rất nhiều điều cần khắc phục nếu muốn vượt ra khỏi cái "ao làng" Đông Nam Á. Thể lực một điểm sáng của đội tuyển Việt Nam tại giải năm nay nhưng cũng có thể thấy nếu thi đấu với cường độ cao liên tục thì đây vẫn là yếu điểm lớn của đoàn quân Pak Hang-seo. Từ giữa hiệp 2 trở đi, đội bóng áo trắng xuống sức rõ rệt, sự đeo bám quyết liệt như thời điểm trước không còn diễn ra thường xuyên như trước.

Tất nhiên vấn đề này không thể khắc phục hoàn toàn trong ngày một ngày hai nhưng đó là một điểm yếu mà ông Pak Hang-seo hay bất cứ một nhà cầm quân nào của bóng đá Việt Nam cần phải lưu tâm nhất là khi đối đầu với các đối thủ giàu thể lực như Syria.

Ba trận đấu của U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á cũng cho thấy sự trưởng thành tâm lý của đội bóng áo trắng. Các cầu thủ Việt Nam không còn bị "ngợp" trước những đối thủ lớn. Ngoài đấu pháp hợp lý, không thể phủ nhận sự tự tin của những cầu thủ Việt Nam tăng lên không ít. Nhưng tại trận đấu hôm nay, khi đứng trước ngưỡng cửa lịch sử các cầu thủ áo trắng vẫn bộ lộ không ít những "yếu đuối" vốn có.

Hàng công Việt Nam đã chứng minh khả năng tận dụng cơ hội rất tốt trong hai trận đấu trước nhưng hôm nay lại bỏ lỡ khá nhiều tình huống nguy hiểm Ibrahim. Công Phượng, Văn Hậu đều không thể hiện thực hóa được những cơ hội được trao, một Quang Hải từng hai lần nổ súng trước đó cũng gần như "mất tích" trên hàng công.

Tại những trận đấu quan trong, nhất là khi chơi với tư thế cửa dưới thì nhưng cơ hội có thể hiện thực thành bàn thắng không nhiều nếu không muốn nói là rất ít. Nếu không tận dụng được chắc chắn chúng ta sẽ phải trả giá.

Đội tuyển Syria chơi rất tốt trong trận đấu hôm nay, và họ tạo ra không ít cơ hội trước khung thành U23 Việt Nam nhưng có lẽ may mắn đã đứng về phía thày trò Pak Hang-seo. Chiến tích lọt vào tứ kết giải vô địch U23 châu Á sẽ còn được nhắc tới mãi với lứa cầu thủ Công Phương, Xuân Trường và vị chiến lược gia Hàn Quốc.

Thành tích hôm nay chắc chắn sẽ là một bước đà tốt cho quá trình vươn lên của bóng đá Việt Nam ở tầm châu lục và thậm chí là thế giới.

N.T.B.
.
.
.