U22 Việt Nam xếp vào nhóm “hạt giống thấp” tại SEA Games: Không được phép e ngại

Thứ Bảy, 20/04/2019, 09:09
Để hiện thực hóa được mục tiêu giành huy chương vàng (HCV) SEA Games 30, U22 Việt Nam không được phép e ngại bất cứ đối thủ nào. Nhưng để đảm bảo uy tín của Đại hội thể thao hàng đầu khu vực, việc phân loại “hạt giống” cần được thực hiện chuẩn xác để đảm bảo tính công bằng cho tất cả các đội tham dự.


Lại chuyện “ao làng xử ép”

Theo kết quả phân loại hạt giống SEA Games 30 được Ban tổ chức (BTC) nước chủ nhà Philippines công bố, U22 Việt Nam rơi vào nhóm 4. Điều này đồng nghĩa chúng ta chỉ xếp ngang hàng với những đội chiếu dưới như Lào, Campuchia, Timor Leste và Brunei.

Thông tin trên có phần khá mỉa mai, khi ở giải U23 Châu Á Việt Nam được xếp vào nhóm 1, nhóm của những ứng cử viên hàng đầu, còn về “ao làng” SEA Games lại phải nằm vào nhóm của những đội “lót đường”. Tất nhiên, BTC cũng có lý lẽ riêng của mình, bởi họ căn cứ vào kết quả ở kỳ SEAGames trước để phân loại hạt giống.

Cách đây 2 năm, U22 Việt Nam đã có một giải đấu bết bát và không vượt qua được vòng bảng nên không thể nằm ở nhóm hạt giống cao tại SEA Games 30. Tuy nhiên khi xem xét lại một cách chi tiết, dường như nước chủ nhà Philippines đã sai khi xếp Việt Nam vào nhóm 4.

Việt Nam bị BTC SEA Games "xử ép" khi xếp vào nhóm “hạt giống” cuối cùng của môn bóng đá nam.

Theo nguyên tắc phân loại “hạt giống”, chủ nhà Philippines và đội giành HCV Thái Lan ở nhóm 1. Malaysia giành HCB, nằm cùng nhóm 2 với Indonesia đoạt HCĐ. Cả Việt Nam và Singapore đều bị loại từ vòng bảng SEA Games 29, nhưng nếu xét về thành tích, Việt Nam mới là đội nằm ở nhóm 3 cùng với Myanmar chứ không phải Singapore. Bởi nếu bỏ đi kết quả với đội đứng thứ 6 ở bảng B, Việt Nam có 7 điểm, vẫn nhiều hơn 6 điểm của Singapore.

Việc rơi vào nhóm 4 sẽ khiến U22 Việt Nam nhiều khả năng phải nằm vào bảng đấu có 6 đội, khiến cho số trận phải đá tăng lên cũng như không được ưu tiên thi đấu ở những khung giờ đẹp, gây mất sức cho các cầu thủ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới thể lực và tính toán nhân sự của Ban huấn luyện, trong bối cảnh SEA Games là giải đấu diễn ra với mật độ 2 ngày/trận.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã sớm nhận ra sự bất hợp lý trên và thông qua Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) để khiếu nại lên BTC. Phía VFF cũng không đưa ra ý kiến quá gay gắt, mà chỉ cho rằng do có nhiều môn thi đấu cần phải sắp xếp nên nước chủ nhà đã có sự nhầm lẫn.

Đây có thể coi là động thái ngoại giao đầy khôn khéo của VFF, trong bối cảnh chủ nhà Philippines thời gian qua đã phải nhận không ít chỉ trích vì kế hoạch tổ chức SEA Games của mình.

Giải đấu còn chưa diễn ra, chủ nhà đã công khai “ép” các nước còn lại khi muốn cắt bỏ đi những nội dung không phải thế mạnh của mình. Mới đây, 6 nội dung thi đấu của môn điền kinh, gồm: 5.000m, 10.000m, đi bộ 20km nam-nữ đã được bổ sung sau khi các bên đồng loạt gây áp lực lên BTC.

VFF nhận định việc sắp xếp hạt giống nhầm có thể chỉ là sơ suất của BTC. Nhưng đồng thời cũng có thể coi một thông báo ngầm đã được phát đi, với hàm ý Việt Nam sẽ đấu tranh đến cùng với vấn nạn “xử ép”, điều vẫn luôn là nỗi nhức nhối ở các kỳ SEA Games bấy lâu nay.

Không được phép e ngại

Tuy nhiên cần phải khẳng định với mục tiêu vô địch SEA Games, bóng đá Việt Nam không được phép e ngại bất cứ đối thủ nào trong khu vực. Bản thân HLV Park Hang-seo mới đây cũng đã phát biểu rằng ở Đông Nam Á lúc này, Việt Nam là số 1. Đó chính là lời khẳng định đầy mạnh mẽ của ông thầy người Hàn Quốc, trong bối cảnh bóng đá Việt Nam thống trị hoàn toàn đấu trường khu vực trong hơn một năm qua.

Á quân U23 Châu Á, bán kết ASIAD, vô địch AFF Cup, tứ kết Asian Cup, không đối thủ nào ở khu vực có được thành tích tốt như Việt Nam. SEA Games 30 sẽ là giải tiếp theo để “Những ngôi sao vàng” khẳng định vị thế độc tôn của mình.

Trên thực tế, dù nằm ở nhóm 3 hay nhóm 4, U22 Việt Nam vẫn sẽ phải chạm trán với những Thái Lan, Malaysia hay Indonesia trên chặng đường chinh phục chiếc HCV đã mòn mỏi chờ đợi suốt 60 năm qua. Và để đạt tới được đỉnh vinh quang, không còn cách nào khác ngoài việc đánh bại tất cả những đối thủ ngáng đường.

Không ít người lo ngại Việt Nam sẽ phải rơi vào một bảng đấu “tử thần” với cách phân loại “hạt giống” hiện tại. Nhưng nhìn cái cách U23 Việt Nam hiên ngang giành ngôi nhất bảng ở vòng loại U23 Châu Á vừa qua, qua đó trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á vượt qua vòng loại (không tính chủ nhà Thái Lan), đủ thấy rằng chúng ta giờ đây chẳng ngán đối thủ nào.

Ngoài ra, việc BTC cho phép sử dụng đội hình U22+2 sẽ giúp HLV Park Hang-seo có những sự bổ sung cần thiết, qua đó khắc phục những hạn chế còn tồn tại bằng việc bổ sung hai cầu thủ trên 22 tuổi vào đội hình.

Việt Nam có thể chỉ ở nhóm “hạt giống” 3 hoặc 4, thậm chí với một bảng đấu tử thần với lịch thi đấu khá nặng đang chờ đợi ở trước mắt, thế nhưng với cục diện lúc này, có lẽ chính các đối thủ ở nhóm trên mới là người e ngại việc sẽ phải nằm cùng bảng với chúng ta.

BTC sẽ điều chỉnh lại việc phân loại “hạt giống”

Trên thực tế, ngay khi có kết quả phân loại “hạt giống” vào tháng trước, VFF đã phát hiện ra sự bất hợp lý. Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cũng đã liên lạc với Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Philippines để thông tin vụ việc. Sau đó, VFF tiến hành đúng thủ tục khi thông qua VOC để gửi khiếu nại lên BTC.

Được biết vấn đề phân chia lại “hạt giống” môn bóng đá nam SEA Games 30 sẽ được đem ra thảo luận vào ngày 22-4 tại cuộc họp ban chấp hành Liên đoàn thể thao Đông Nam Á. Các bên sẽ trực tiếp lắng nghe kiến nghị từ phía Việt Nam để đưa ra phán quyết cuối cùng.

SEA Games 30 dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 30-11-2019. Môn bóng đá nam khởi tranh trước đó khoảng 1 tuần và kết thúc vào ngày 10-12-2019. Sau khi hoàn thành chiến dịch SEA Games, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ tiếp tục bước vào chuẩn bị cho VCK U23 Châu Á 2020 diễn ra tại Thái.

Hà My
.
.
.