U22 Việt Nam và thử thách trên mặt cỏ nhân tạo

Thứ Tư, 24/07/2019, 09:18
Nước chủ nhà SEA Games 2019 là Philippines đã quyết định tổ chức môn bóng đá trên các sân cỏ nhân tạo. Đây là trở ngại lớn cho U22 Việt Nam và nhiều đội bóng vốn đã quen mặt cỏ tự nhiên và có lối chơi thiên về kỹ thuật.


Tại giải U22 Đông Nam Á 2019 diễn ra hồi đầu năm, các trận đấu đều diễn ra trên mặt cỏ nhân tạo tại Campuchia. Điều này đã gây ra khó khăn không chỉ đối với ĐT U22 Việt Nam mà còn cả các đội bóng khác vốn thường quen thi đấu trên mặt cỏ tự nhiên.

U22 Việt Nam đã quen với việc tập luyện trên mặt cỏ tự nhiên. Ảnh: H.A.

ĐT U22 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Quốc Tuấn tham dự giải đấu đó vốn có đã gặp khó với các pha xử lý bước một, chuyền bóng hay dứt điểm không như ý, ảnh hưởng tới lối chơi ban bật, phối hợp ngắn.  Bởi mặt cỏ nhân tạo có các hạt cao su khiến bóng lăn trên sân trở nên lập bập. Bên cạnh đó, việc di chuyển trên mặt sân này dễ bị lún và trơn, khiến các cầu thủ tốn nhiều thể lực và đối mặt với nguy cơ chấn thương lớn hơn.

Tiền vệ Phan Thanh Hậu từng chia sẻ rằng: “Sân nhân tạo với chiều dài cỏ thấp chứ không cao và rải nhiều cao su như ở sân quốc gia Campuchia ảnh hưởng nhiều đến những đường chuyền của cầu thủ. Vì bóng sẽ lập bập dẫn đến việc khống chế gặp khó khăn. Nếu lòng chân không đá chuẩn thì khó chuyền chuẩn xác.

Điều đó ảnh hưởng đến lối chơi sử dụng nhiều đường chuyền ngắn như U22 Việt Nam. Nhiều người nghĩ rằng bóng nảy trên cỏ nhân tạo thì sút sẽ mạnh, dễ hơn nhưng không phải. Các cầu thủ buộc phải dùng lực ở chân trụ nhiều hơn và sẽ tốn sức hơn.

Thêm vào đó, mặt sân nhân tạo trơn hơn dễ xảy ra trường hợp có thể lật sơ mi cổ chân hoặc ảnh hưởng đến gối. Vì vậy mà một số cầu thủ hay bó chặt cổ chân và đầu gối là vì vậy. Cá nhân tôi thì còn bị rát ở các ngón chân. Vì vậy trước trận đấu tôi thường thoa thêm một lớp phô mai hoặc sau trận còn cần phải chườm đá để đỡ đau”.

Đấy là giải đấu mà U22 Việt Nam đã dừng bước ở bán kết sau trận thua U22 Indonesia với tỉ số 0-1. Các cầu thủ của chúng ta đã không thể phát huy sở trường trước đội bạn chơi rát và làm quen được với thời tiết nắng nóng trên mặt cỏ nhân tạo hơn. Những điểm yếu về thể lực của các cầu thủ Việt Nam đã để lộ rõ trong trận đấu đó.

Mới đây, nước chủ nhà SEA Games 2019 Philippines đã thông báo địa điểm tổ chức môn bóng đá nam đều diễn ra trên mặt cỏ nhân tạo. Chính vì vậy mà HLV Park Hang-seo và ban huấn luyện sẽ buộc phải tính toán lại kế hoạch tập luyện cho U22 Việt Nam vì trong các đợt tập trung, các cầu thủ đều tập trên mặt cỏ tự nhiên.

Hiện tại, ông Park cùng Ban huấn luyện đang chuẩn bị lực lượng cho U22 Việt Nam bằng việc chia ra làm nhiều đợt tập trung ngắn hạn. HLV Park Hang-seo sẽ có cơ hội theo dõi, làm việc với nhiều cầu thủ hơn. Từ nay cho đến SEA Games 2019, thành phần tập trung ĐT U22 Việt Nam chắn chắn sẽ tiếp tục có nhiều sự thay đổi và những cầu thủ xứng đáng nhất sẽ góp mặt trong đợt tập trung cuối cùng.

Trong buổi tập đầu tiên của U22 Việt Nam trong đợt tập trung ngắn hạn thứ 2, tháng 7 tại Trung tâm PVF, tiền vệ Triệu Việt Hưng đã nói rằng: “Mặt sân cỏ nhân tạo cứng và việc xử lý bóng cũng khó khăn hơn. Để làm quen với mặt cỏ nhân tạo cần mất một thời gian khá dài”.

Vẫn biết, khó khăn khi phải thi đấu trên mặt cỏ nhân tạo không chỉ của riêng Việt Nam, thế nhưng điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến kế hoạch chuẩn bị của HLV Park Hang-seo và các học trò. Trong thành phần của U22 Việt Nam sẽ gồm nhiều cầu thủ thuộc biên chế ĐTQG.

Theo lịch thi đấu tại Vòng loại World Cup 2022, ĐT Việt Nam sẽ đá trận cuối cùng trong năm 2019 với Thái Lan vào ngày 19-11. Trong khi đó, SEA Games 2019 sẽ bắt đầu vào ngày 25-11, những tuyển thủ quốc gia vẫn còn độ tuổi dự SEA Games là Quang Hải, Văn Hậu, Thành Chung, Bùi Tiến Dũng… và 2 cầu thủ ngoài độ tuổi theo quy định sẽ là những sự lựa chọn bổ sung của ông Park.

Chính vì vậy mà việc làm quen mặt cỏ nhân tạo cho những cầu thủ được xem là chủ lực trong chiến dịch săn “vàng” SEA Games cũng là một bất lợi. Đây là điều mà ông Park cũng cần tính đến nếu kết hợp lực lượng.

Philippines chốt thời gian tổ chức môn bóng đá

Môn bóng đá nam SEA Games 2019 sẽ có 11 đội tham dự và được chia vào 2 bảng. Bảng A gồm có 5 đội và bảng B có 6 đội. Các trận đấu vòng bảng môn bóng đá nam sẽ khởi tranh từ ngày 25-11 đến 5-12. Vòng bán kết diễn ra vào ngày 7-12, trận tranh Huy chương Đồng và Huy chương Vàng sẽ được tổ chức vào ngày 10-12.

Có 3 sân vận động được lựa chọn làm địa điểm thi đấu cho môn bóng đá nam gồm Rizal Memorial, UMAK Football và Binan Football. Trong đó sân Rizal Memorial là sân nhà của ĐTQG Philippines và cũng là nơi sẽ diễn ra loạt trận khai màn, vòng bán kết, trận tranh Huy chương Đồng và trận chung kết tranh Huy chương Vàng.

Đáng chú ý, cả 3 sân vận động này đều có mặt sân thi đấu là sân cỏ nhân tạo với tiêu chuẩn được AFC công nhận. Tuy nhiên, điều này được đánh giá sẽ gây không ít khó khăn cho các đội tuyển tham dự, đặc biệt là nhóm các đội tuyển tốp đầu như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia vốn không quen thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo.

Đây cũng khó khăn chung và đòi hỏi các đội tuyển sẽ phải có sự điều chỉnh về kế hoạch chuẩn bị cho phù hợp. Về phía ĐT U22 Việt Nam, VFF và HLV Park Hang-seo cũng sẽ tính toán về kế hoạch tập huấn nhằm tìm ra giải pháp tối ưu nhất để giúp các cầu thủ sớm thích nghi với điều kiện thi đấu trên mặt sân nhân tạo.

Môn bóng đá nữ SEA Games 2019 có sự tham dự của 8 đội tuyển và được chia vào 2 bảng (mỗi bảng 4 đội). Các trận đấu vòng bảng sẽ diễn ra từ ngày 28-11 đến ngày 4-12. Vòng bán kết diễn ra vào ngày 6-12. Trận tranh Huy chương Đồng và Huy chương Vàng được tổ chức vào ngày 9-12. Địa điểm tổ chức các trận đấu môn bóng đá nữ cũng chính là 3 sân thi đấu của môn bóng đá nam. (H.H.)

Hưng Hà
.
.
.