Tuyển Việt Nam sẵn sàng “tiếp đón” Malaysia

Thứ Ba, 08/10/2019, 07:46
Trưa 7-10, thầy trò HLV Tan Cheng Hoe đã có mặt ở Hà Nội để chuẩn bị cho trận đấu với ĐT Việt Nam trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Sự tự tin là điều có thể thấy rõ ở các cầu thủ Malaysia, đặc biệt là sau thắng lợi 6-0 trước Sri Lanka.

Đội khách đang tràn đầy quyết tâm để trả món nợ tại AFF Cup 2018 và chắc chắn sẽ là thử thách không nhỏ cho đoàn quân của HLV Park Hang-seo.

Malaysia đã khác xưa

So với AFF Cup 2018, Malaysia đã có những tiến bộ đáng kể. Về mặt lực lượng, họ được bổ sung thêm những cầu thủ nhập tịch chất lượng như LaVere Corbin-Ong và Brendan Gan Seng Ling. Phong độ của “Những chú hổ” cũng đang rất tốt, thể hiện qua trận đại thắng với tỷ số tennis trước Sri Lanka.

Vì thế không khó hiểu khi những phát ngôn của ban huấn luyện cũng như cầu thủ đội khách tràn đầy tự tin. Họ không hề giấu giếm mục tiêu giành trọn 3 điểm ngay tại Mỹ Đình. Syafiq Ahmad, tiền đạo đang vào phom với cú hat-trick vào lưới Sri Lanka tuyên bố Malaysia đã rất nhuần nhuyễn trong việc đối phó với lối chơi phòng ngự phản công sở trường của ĐT Việt Nam và đủ sức để bẻ gẫy ý đồ của HLV Park Hang-seo.

Syafiq Ahmad cũng chính là cái tên đáng lưu ý nhất trong đội hình của Malaysia lúc này. Tiền đạo sinh năm 1995 có 3 bàn thắng trong 5 lần gần nhất khoác áo đội tuyển. Tổng cộng Syafiq Ahmad  đang có 8 bàn thắng sau 15 lần chơi cho “Những chú hổ”. Trong tay HLV Tan Cheng Hoe, duy nhất chân sút kỳ cựu Norshahrul Idlan Talaha là có thành tích làm bàn tốt hơn Syafiq (14 bàn).

Báo giới Malaysia cũng đánh giá rất cao Syafiq, họ coi tiền đạo này là niềm hy vọng số 1 cho kế hoạch giành điểm tại Mỹ Đình. Syafiq có kỹ năng dứt điểm cực kỳ đa dạng. Trong 5 bàn thắng gần đây nhất của anh có 2 tình huống đánh đầu, 1 cú đệm bóng cận thành, 1 tình huống đột phá cá nhân và 1 cú vuốt bóng từ ngoài vòng cấm. Để khóa chặt một tiền đạo toàn diện như vậy chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng với các hậu vệ.

Syafiq tất nhiên sẽ là chân sút chủ lực của Malaysia, bên cạnh sự hỗ trợ của lão tướng Talaha (thường đá cắm để thu hút hậu vệ đối phương) và cầu thủ chạy cánh nhập tịch Sumareh. Đây đều là những cái tên quen thuộc với hàng phòng ngự Việt Nam. Mặc dù vậy, Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh hay Văn Hậu phải rất cảnh giác khi ở lần tái ngộ này, Malaysia đã hiểu hơn về cách phòng ngự của Việt Nam nhiều so với lần đối đầu gần đây nhất.

Đội khách thậm chí còn không thèm giấu giếm ý đồ tiếp cận trận đấu tại Mỹ Đình. “Chúng tôi muốn tấn công phủ đầu tại Mỹ Đình. Malaysia cần có được bàn thắng sớm. Sẽ rất khó khăn nếu chúng tôi để Việt Nam ghi bàn trước trên sân nhà của họ. Malaysia đã tiến bộ rất nhiều so với AFF Cup 2018, chúng tôi nhanh nhẹn, mạnh mẽ và lì lợm hơn” – trung vệ đội trưởng Aidil Radzak tuyên bố. Lực lượng hiện tại đủ để họ thực hiện ý đồ đó.

Syafiq Ahmad – chân sút nguy hiểm nhất của Malaysia.

Thầy trò Park Hang-seo sẽ đối phó ra sao?

HLV Tan Cheng Hoe có vẻ không muốn giấu bài khi đối đầu với người đồng nghiệp Park Hang-seo, bởi hai người đã hiểu nhau quá rõ. Malaysia cần phải chơi tấn công, bởi hàng thủ của họ không hề chắc chắn và việc dồn lên chính là cách phòng ngự tốt nhất. Trong khi đó, với lợi thế sân nhà và hậu phương vững chắc, ĐT Việt Nam sẽ cố gắng đảm bảo an toàn cho khung thành Văn Lâm và kiên nhẫn chờ những khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân để kết liễu đối thủ.

Đó là kịch bản dễ xảy ra nhất, song trong bóng đá không thể nói trước điều gì. Những thay đổi trong thời gian qua có thể ảnh hưởng đến tính toán của hai HLV. Về phía Malaysia, lần này họ có đến 4 gương mặt nhập tịch gồm hậu vệ trái LaVere Corbin-Ong (gốc Anh, 28 tuổi), hậu vệ phải Matthew Davies (gốc Australia, 24 tuổi), tiền vệ Brendan Gan (gốc Australia, 31 tuổi) và tiền vệ Mohamadou Sumareh (gốc Gambia, 28 tuổi). Đáng chú ý, LaVere Corbin-Ong và Brendan Gan là những cái tên còn xa lạ với các cầu thủ Việt Nam. Họ có thể là những  quân bài đặc biệt mà HLV Tan Cheng Hoe dành cho người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến.

Trong khi đó, HLV Park Hang-seo cũng phải đối mặt với bài toán nhân sự. Xuân Trường vắng mặt là một tổn thất lớn, nhưng một điều đáng lo ngại không kém là thể lực của các trụ cột. Các thành viên của CLB Hà Nội như Quang Hải, Duy Mạnh, Hùng Dũng… đã có dấu hiệu quá tải sau một mùa giải cày ải trên nhiều mặt trận. Trong số những cái tên đang thi đấu ở nước ngoài thì Công Phượng đang gặp vấn đề về cảm giác bóng khi thi đấu quá ít còn Văn Hậu chỉ kịp về hội quân sát ngày thi đấu do trục trặc khâu di chuyển.

Với tình thế khó khăn đó, các CĐV Việt Nam chờ đợi HLV Park Hang-seo tiếp tục thể hiện sự mát tay trong việc dùng người của mình. Xét về thực lực, Việt Nam vẫn nhỉnh hơn một chút so với Malaysia nhưng chắc chắn việc đánh bại đối thủ này không hề đơn giản. 

Malaysia không thiếu kinh nghiệm

Trong danh sách của Malaysia đưa sang Việt Nam lần này có 3 cái tên từng ghi bàn vào lưới tuyển Việt Nam ở các giải đấu chính thức gần đây, gồm trung vệ Shahrul Saad, tiền vệ tấn công Safawi Rasid (trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018) và tiền đạo Idlan Talaha ( AFF Cup 2014).

Nếu CLB Hà Nội là nơi cung cấp nhiều cầu thủ nhất cho ĐT Việt Nam thì Johor Darul Ta'zim là CLB có nhiều thành viên trong ĐT Malaysia nhất với 8 người. Johor Darul Ta'zim cũng đang là đương kim vô địch giải VĐQG Malaysia mùa 2019 sau khi đăng quang với 10 điểm nhiều hơn đội xếp thứ nhì là Pahang.

So với ĐT Việt Nam, Malaysia có nhiều cầu thủ dày dạn kinh nghiệm hơn. Họ có thủ môn Farizal, trung vệ Aidil Radzak, tiền vệ Brendan Gan và tiền đạo Talaha là những người hơn 30 tuổi trong đội hình. Trong đó bộ ba Farizal, Aidil Radzak và Talaha đã có tổng cộng 203 lần khoác áo đội tuyển.

Đơn Ca
.
.
.