Trọng Hoàng lên tuyển: Vì sao HLV Park Hang-seo tin tưởng “kép phụ”?

Thứ Năm, 30/05/2019, 09:37
Không thi đấu trận nào ở giai đoạn lượt đi V.League 2019, nhưng tiền vệ Trọng Hoàng vẫn được HLV Park Hang-seo tin tưởng triệu tập vào ĐT Việt Nam. Thầy Park hoàn toàn có lý do khi gọi Trọng Hoàng. Bên cạnh khả năng chơi bóng ở nhiều vị trí, anh còn là tấm gương về thái độ chuyên nghiệp.

Kép phụ tỏa sáng

Cuối năm ngoái, ĐT Việt Nam đón nhận tin dữ: Hậu vệ Văn Thanh gặp chấn thương dài hạn. Anh chắc chắn sẽ bỏ lỡ 2 giải đấu lớn cuối 2018 - đầu 2019 là AFF Cup và Asian Cup. "Ai có thể đủ khả năng thay thế Văn Thanh?" trở thành câu hỏi thường trực với HLV Park Hang-seo. 

Kể từ khi ông nắm quyền tại ĐT Việt Nam, Văn Thanh luôn là lựa chọn số 1 cho vị trí hậu vệ cánh phải. Anh có thể lên công về thủ nhịp nhàng, cũng như sở hữu nguồn thể lực sung mãn.

Giữa vô vàn ứng viên, thầy Park gây bất ngờ bằng lựa chọn mang tên Trọng Hoàng. Thứ nhất là vấn đề tuổi tác. Trong danh sách 23 cầu thủ tham dự AFF Cup, Trọng Hoàng có thể được coi là "lão tướng" dù mới 29 tuổi. Anh chỉ kém tuổi Anh Đức ở ĐT Việt Nam. Thứ hai là Trọng Hoàng trước đây chưa bao giờ đá hậu vệ cánh. Anh vốn là một tiền vệ có khuynh hướng tấn công, và chỉ có thể phát huy tối đa khả năng khi được xếp đá gần khung thành đối phương.

Tuy nhiên, dưới con mắt của dân trong nghề, HLV Park Hang-seo lại nhìn ra những tố chất giúp Trọng Hoàng có thể sớm thích nghi ở vị trí hậu vệ cánh. 

Trọng Hoàng sở hữu tốc độ, sức mạnh cùng nguồn thể lực sung mãn giúp anh có thể chạy không biết mệt mỏi suốt 90 phút. Các HLV ở đội trẻ SLNA từng chia sẻ ở lò đào tạo của CLB, người duy nhất họ thấy có sức bền tốt hơn Trọng Hoàng là Ngô Quang Trường.

Trọng Hoàng thi đấu xuất sắc ở AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019.

Một lý do khác giúp thầy Park chọn Trọng Hoàng nằm ở sự chuyên nghiệp anh thể hiện trên sân. Trước khi được huấn luyện để trở thành hậu vệ cánh, Trọng Hoàng cũng không nề hà khi được xếp đá hộ công, tiền vệ trung tâm, tiền vệ cánh hay tiền vệ tấn công. 

Ở vị trí nào anh cũng cố gắng thích nghi để được đá chính. Có một cầu thủ như Trọng Hoàng trong đội hình sẽ giúp HLV Park Hang-seo vận hành sơ đồ chiến thuật linh hoạt trong từng thời điểm.

Bản thân Trọng Hoàng từng nói thay thế Văn Thanh là một nhiệm vụ khó khăn, bởi anh vốn không phải cầu thủ thi đấu ở hàng phòng ngự. Nhưng nếu chứng kiến những gì Trọng Hoàng thể hiện sau đó ở AFF Cup và Asian Cup, ta có thể thấy dường như Trọng Hoàng đã quá khiêm tốn. Anh luôn là lựa chọn số 1 cho vị trí hậu vệ cánh phải. 

Tại Asian Cup, anh thậm chí còn có một pha đi bóng và dứt điểm nguy hiểm về phía khung thành Iraq, khiến thủ môn đối phương phải đẩy bóng ra, tạo điều kiện cho Công Phượng ghi bàn.

Không thi đấu, không nỗi lo

Sau chiến công trong màu áo ĐTQG, hầu hết các tuyển thủ đều tăng giá chóng mặt. Một số ngôi sao như Văn Lâm, Công Phượng, Xuân Trường còn nhận lời xuất ngoại thi đấu với mức đãi ngộ lớn.

Gần như chỉ có Trọng Hoàng làm điều ngược đời: Tự bỏ tiền đền bù hợp đồng với Thanh Hóa, chấp nhận giảm lương, giảm lót tay để về SLNA thi đấu. Trọng Hoàng muốn ký hợp đồng 3 năm để thi đấu đến lúc giải nghệ. Sau quãng thời gian bôn ba ở các CLB khác, anh muốn trở về gần bên gia đình trong khoảng thời gian cuối sự nghiệp.

Hành động của Trọng Hoàng có thể bị nhiều người chê "dở hơi", nhưng con người anh vốn như vậy. Không giống nhiều đồng nghiệp khác, Trọng Hoàng đến với bóng đá vì đam mê, chứ không phải để kiếm kế sinh nhai.

Vì lý do học tập, năm 2007, Trọng Hoàng đã xin HLV Riedl cho phép rời tuyển U23 Việt Nam. Ở thời điểm đó, rời tuyển cũng đồng nghĩa mất suất thi đấu ở SEA Games 24. Nhưng với Trọng Hoàng, bỏ lỡ một kỳ SEA Games không quan trọng bằng bỏ lỡ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tổng điểm thi tốt nghiệp 6 môn của Trọng Hoàng năm đó là 48 điểm, trung bình 8 điểm mỗi môn.

Trở về đầu quân cho SLNA, Trọng Hoàng đồng ý giảm mức đãi ngộ không chỉ 1, mà những 2 lần. Tuy nhiên, khúc mắc giữa 2 bên lại nằm ở con số 3 năm hợp đồng mà Trọng Hoàng muốn ký. Phía SLNA chỉ muốn ký theo từng năm. 

Điều đó khiến Trọng Hoàng dù đã ra sân tập cùng SLNA sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán nhưng vẫn phải tìm CLB mới. Viettel chiêu mộ anh, nhưng lại không kịp đăng ký cho giai đoạn lượt đi V.League 2019, khiến Trọng Hoàng không thể thi đấu.

Dù vậy với Trọng Hoàng, không thi đấu không có nghĩa là ngồi chơi xơi nước. Dù phải tập chay cùng các đồng đội ở Viettel, nhưng anh vẫn cho thấy nguồn thể lực dồi dào, vượt trội so với các cầu thủ khác. Đó là lý do khi được hỏi, trung vệ Quế Ngọc Hải khẳng định Trọng Hoàng đủ khả năng thi đấu trọn vẹn 90 phút. Ngay cả các cầu thủ trẻ khác ở Viettel cũng thán phục gọi Trọng Hoàng là người khỏe nhất đội.

Là 1 trong số 23 cầu thủ ĐT Việt Nam tham dự King's Cup sắp tới, Trọng Hoàng lần này sẽ phải cạnh tranh với Văn Thanh. Dù được đá chính, hay chỉ sắm vai kép phụ thì Trọng Hoàng vẫn sẽ tập luyện chuyên cần và chờ đợi cơ hội.

Chín chắn cả trong lẫn ngoài sân cỏ

Ông Nguyễn Trọng Hường, cha Trọng Hoàng từng kể ngay từ khi còn khoác áo đội trẻ SLNA, anh đã có nguồn thu nhập không nhỏ. Tuy nhiên mỗi khi nhận tiền, anh đều đem về gửi cho gia đình. 

Sự chín chắn trước tuổi của Trọng Hoàng xuất phát từ nền tảng học tập tốt. Điều đó giúp anh được cha mẹ đồng ý đi theo nghiệp bóng đá. Ở các CLB từng khoác áo, Trọng Hoàng luôn là một trong những cầu thủ duy trì thói quen sinh hoạt điều độ nhất.

Bên cạnh việc chi tiêu cần kiệm, chuyện lập gia đình cũng được Trọng Hoàng lên kế hoạch tỉ mỉ. Trong khi phần lớn đồng nghiệp kết hôn khá sớm, Trọng Hoàng chỉ quyết định lên xe hoa vào cuối năm ngoái, lúc gần chạm đến ngưỡng tuổi "băm". Người bạn đời của Trọng Hoàng là một chiến sĩ Công an.

Cẩm Chi
.
.
.