Danh sách ĐT Việt Nam và những băn khoăn

Thứ Tư, 29/05/2019, 09:00
HLV Park Hang-seo đã triệu tập 23 cầu thủ ĐT Việt Nam chuẩn bị cho Kings Cup 2019. Tuy nhiên, trong đó có không ít cái tên gây tranh cãi.

Đầu tiên ở vị trí hậu vệ, Duy Mạnh mặc dù vẫn đang trong quá trình điều trị chấn thương nhưng vẫn có tên trong danh sách. Đây là điều được xem là khó hiểu khi Kings Cup là một giải đấu giao hữu và cơ hội có thể được trao cho những cầu thủ khác. Bởi Mạnh có trở lại cũng không thể  có được thể trạng 100%, trong khi đó, ĐT Việt Nam chỉ có 2 trận đấu tại Kings Cup.

Đến lúc này, nhiều người nhớ đến trường hợp của Đình Trọng tại Vòng loại U23 châu Á 2020. Dù vẫn trong quá trình hồi phục chấn thương nhưng ông Park vẫn điền tên Đình Trọng vào danh sách tham dự giải. 

Ông Park sử dụng Trọng là quân bài chiến lược ở từng thời điểm trong từng trận đấu khác nhau. Để rồi, ở lượt trận cuối gặp U23 Thái Lan, Đình Trọng thi đấu trọn vẹn 90 phút và đóng góp không nhỏ trong chiến thắng 4-0 của U23 Việt Nam.

Hà Đức Chinh tiếp tục là cái tên gây nhiều tranh cãi. Ảnh: Đ.Đ.

Ở hàng tiền vệ, Trọng Hoàng không thi đấu một phút nào ở V.League, thế nhưng vẫn có mặt trong danh sách. Điều này khiến nhiều người lo ngại về phong độ của tiền vệ xứ Nghệ. 

Trọng Hoàng từng là công thần của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019. Tuy nhiên, với việc không thi đấu trong suốt thời gian qua là điều khiến nhiều người cho rằng đó sẽ là sự mạo hiểm của ông Park. Bởi các HLV thường ưu tiên lựa chọn các cầu thủ có phong độ tốt hơn thay vì dựa trên tên tuổi và sự đóng góp trong quá khứ.

Ngoài ra, Văn Kiên cũng được triệu tập trong danh sách lần này cũng khiến không ít người bất ngờ. Trước  đây, Văn Kiên từng được ông Park triệu tập cho U23 Việt Nam chuẩn bị cho giải U23 châu Á 2018. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra sức khoẻ, ban huấn luyện phát hiện Văn Kiên có tiền sử bệnh tim nên ông Park đã trả về và không triệu tập cầu thủ này ở những giải sau đó nữa. 

Nhưng trong màu áo Hà Nội, Văn Kiên vẫn được thi đấu và khẳng định chuyên môn. Bây giờ, ông Park gọi lại cầu thủ này cũng sẽ đặt ra câu hỏi về tình trạng sức khoẻ thực tế của cầu thủ này.

Ở hàng tiền đạo, cái tên gây tranh cãi nhất là Hà Đức Chinh. Mặc dù tiền đạo gốc Phú Thọ này để lại phong độ tệ hại ở V.League và đang gặp chấn thương, tuy nhiên anh vẫn được HLV Park Hang-seo triệu tập. 

Chính HLV Lê Huỳnh Đức đã nói trong trận đấu gần đây của Đà Nẵng trước Hà Nội là Đức Chinh chấn thương, chỉ chuyền chứ không sút được bóng. Vì không còn sự lựa chọn nào nên mới để Đức Chinh thi đấu trên sân. Ông Đức cũng nói rằng, nếu có thời gian ông sẽ cho Đức Chinh nghỉ để hồi phục.

Thế nhưng, Đức Chinh vẫn được ông Park lựa chọn trong danh sách 23 cầu thủ. Nhiều ý kiến cho rằng, nhiều cầu thủ khác có phong độ tốt ở V.League hoàn toàn xứng đáng hơn những gì Đức Chinh thể hiện. Hơn nữa, việc lựa chọn như vậy sẽ khiến cho chính các cầu thủ trẻ khác sẽ không có động lực trong việc cạnh tranh suất lên tuyển. 

Nhưng tất cả nên nhớ rằng, Đức Chinh cũng từng chịu sự chỉ trích lớn trước thềm Vòng loại U23 châu Á 2020, nhưng rồi ông Park vẫn chứng minh quyết định của mình là đúng đắn khi Chinh “đen” toả sáng và ghi được 2 bàn thắng quan trọng ở giải đấu đó, giúp U23 Việt Nam góp mặt ở VCK.

Hay như lão tướng Anh Đức cũng là trường hợp trở lại đội tuyển khiến nhiều người bất ngờ. Anh từng nói xin giã từ đội tuyển từ sau AFF Cup 2018, anh cũng vắng mặt tại Asian Cup 2019. Nhưng bây giờ lại xuất hiện trong đội hình ĐT Việt Nam dự Kings Cup 2019 và có thể sắp tới sẽ là Vòng loại World Cup 2022.

Một điểm nữa đáng chú ý là CLB TP Hồ Chí Minh đang dẫn đầu bảng xếp hạng V.League nhưng lại không có một cầu thủ nào được triệu tập. Đó được xem là một nghịch lý đang diễn ra khi nhiều ý kiến cho rằng, sân chơi quốc nội đang không phản chiếu đúng thực trạng ở đội tuyển quốc gia.

Nhìn vào danh sách 23 cầu thủ, có thể thấy HLV Park Hang-seo đang chọn cho mình những phương án an toàn thay vì làm mới đội bóng với những cầu thủ mới. 

Kings Cup là giải đấu giao hữu mà ĐT Việt Nam không có nhiều sự chuẩn bị, có thể dễ hiểu cho vấn đề lựa chọn nhân sự của ĐT Việt Nam với những con người quen thuộc, đã thấm nhuần triết lý bóng đá của ông. Tuy nhiên, nó cũng khiến cho những ý kiến tranh cãi nổ ra về sự thiếu tính công bằng trong việc cạnh tranh suất lên tuyển.

Cho đến thời điểm hiện tại, ông Park vẫn luôn đúng trong các quyết định lựa chọn nhân sự của mình. Bằng chứng là ở các giải đấu đã qua, U23 hay ĐTQG đều có thành tích ấn tượng. Chính vì vậy mà việc tranh cãi, phản biện chỉ nên dừng lại ở vấn đề góc nhìn thay vì có sự phản ứng tiêu cực.

Bùi Tiến Dũng góp mặt ở U23 Việt Nam

VFF đã công bố danh sách 30 tuyển thủ U23 Việt Nam tập trung chuẩn bị cho trận đấu với U23 Myanamar. Bùi Tiến Dũng đã góp mặt trong danh sách này sau khi không có mặt ở ĐTQG.

Bùi Tiến Dũng về đầu quân cho Hà Nội từ đầu mùa giải 2019, thế nhưng anh mới chỉ có 2 trận được bắt chính ở V.League. Đó là hai trận đấu mà Dũng đã để lọt lưới đến 4 lần. Số bàn thua bằng với 7 trận đầu tiên của Văn Công.

Việc HLV Park Hang-seo tạo điều kiện để Tiến Dũng góp mặt ở U23 Việt Nam cũng nhằm tạo điều kiện để anh được ra sân. Bởi trên đội tuyển hiện tại, Đặng Văn Lâm đang là số 1. Bên cạnh đó, Nguyên Mạnh trở lại và có phong độ tốt. Nếu được triệu tập lên ĐT Việt Nam, cơ hội ra sân của Bùi Tiến Dũng là gần như không có.

Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Myanmar sẽ diễn ra lúc 20h00 ngày 7-6. Do HLV Park Hang-seo bận dẫn dắt ĐT Việt Nam tham dự King's Cup, chiến lược gia Kim Han-yoon sẽ trực tiếp chỉ đạo U23 Việt Nam so tài với Myanmar.

H.H.

Hưng Hà
.
.
.