Triều Tiên cử Chủ tịch Quốc hội dẫn đoàn đại biểu đến Thế vận hội PyeongChang

Thứ Hai, 05/02/2018, 14:36

Phái đoàn cấp cao của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đến dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang ở Hàn Quốc sẽ được dẫn đầu bởi ông Kim Yong-nam, người đứng đầu nhà nước trên danh nghĩa, quan chức Bình Nhưỡng thông báo với các đồng nghiệp Seoul thông qua đường dây nóng ở làng Panmunjom (Bàn Môn Điếm) vào đêm 4-2.

CHDCND Triều Tiên thông báo phái đoàn sẽ 3 đại biểu và 18 cán bộ phục vụ hậu cần, tuy nhiên danh tính của họ không được tiết lộ. Đoàn có kế hoạch lưu trú ở Hàn Quốc từ ngày 9 cho đến khi Thế vận hội khai mạc vào ngày 11-2.

Ông Kim Yong-nam, hiện đang giữ chức vụ Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội), cơ quan lập pháp của CHDCND Triều Tiên, đồng thời là người có ảnh hưởng lớn thứ 2 ở Bình Nhưỡng chỉ sau lãnh đạo Kim Jong-un. Trên thực tế, Choe Ryong-hae, phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng lao động Triều Tiên được biết đến là cánh tay phải của ông Kim Jong-un, Báo koreajoongang đưa tin hôm 5-2.

Chủ tịch Quốc hội CHDCND Triều Tiên Kim Yong-nam. Ảnh: AP

Trước đây, ông Kim từng làm bộ trưởng ngoại giao CHDCND Triều Tiên cho đến năm 1998.

Seoul không đưa ra phản ứng ngay lập tức, nhưng một quan chức Nhà Xanh (Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc) thừa nhận rằng chính quyền Moon Jae-in hy vọng Bình Nhưỡng sẽ cử nhân vật nào đó có ảnh hưởng chính trị mạnh mẽ, cho biết thêm cấp bậc càng cao, Hàn Quốc càng hoan nghênh.

Chính quyền Tổng thống Moon Jae-in đang cố gắng tận dụng Thế vận hội mùa Đông PyeongChang để thúc đẩy hòa bình trên bán đảo và tạo ra môi trường có thể cho đối thoại CHDCND Triều Tiên-Mỹ.

Nhà Xanh không nêu ra bất kỳ cái tên nào nhưng cho biết sẽ rất tuyệt vời, nếu CHDCND Triều Tiên cử nhân vật số 2 hoặc 3 chỉ sau lãnh đạo Kim Jong-un dẫn đoàn thể thao tham gia Thế vận hội mùa Đông.

Ngọc Bích
.
.
.