Hàn Quốc đài thọ chi phí giúp Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa Đông

Thứ Sáu, 02/02/2018, 14:41

Chính phủ Hàn Quốc đã sẵn sàng trích hơn 250 triệu won từ Qũy hợp tác liên Triều để giúp đỡ các vận động viên của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa Đông PyeongChang, Báo Chosun Ilbo đưa tin hôm 2-2.

Số tiền đó dự kiến cũng chia đều cho tất cả 500 thành viên đội cổ vũ lớn, một dàn nhạc và một đoàn trình diễn võ thuật Taekwondo trong khoảng thời gian Đại hội thể thao diễn ra.

Trong một cuộc họp kín vào ngày 25-1, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã dành 53 triệu won cho khai mạc và 95 triệu won khác để điều hành các phòng lưu trú ở PyeongChang và Seoul.

Các quan chức Triều Tiên lên máy bay do Hàn Quốc đài thọ chi phí để đến PyeongChang tham gia Thế vận hội mùa Đông. Ảnh: Chosun Ilbo

Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã chi 90 triệu USD để điều một máy bay Asiana chở đoàn chuyên gia đến CHDCND Triều Tiên tham gia huấn luyện các vận động viên trượt tuyết ở Khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Masiyrong. Bộ này cũng chi 11 triệu won cho một chuyến tàu cao tốc KTX để đưa các quan chức CHDCND Triều Tiên đến PyeongChang.

Bộ giữ bí mật cuộc họp và chỉ thừa nhận thông tin sau khi truyền thông đưa tin hôm 1-2.

 “Chính phủ đang chuyển tiền cho phái đoàn CHDCND Triều Tiên từ quỹ của ủy ban tổ chức Thế vận hội. Chúng ta cần phải bù đắp chi phí từ Qũy hợp tác liên Triều sau đó”, một quan chức cho biết.

Chi phí dành cho 47 vận động viên CHDCND Triều Tiên đã đến Hàn Quốc hôm 1-2 sẽ do Ủy ban Thế vận hội quốc tế đài thọ.

Tuy nhiên, chi phí dành cho hàng trăm cổ động viên và quan chức khác, bao gồm chỗ lưu trú, phương tiện đi lại và ăn uống “có thể vượt mức 2 tỷ won”, một cựu quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Phạm Trúc
.
.
.