Trận giao hữu Việt Nam - Syria: Những luồng gió mát lành

Thứ Tư, 01/06/2016, 14:28
Sự mát mẻ trước hết đến từ phương diện tinh thần, khi mà một tập thể biết gạt lại những điều chưa thật sự hoàn hảo để vào trận một cách phấn chấn và cống hiến.


Sau đó là những mát mẻ về phương diện chuyên môn, dù cũng phải thừa nhận: Syria chỉ đá được với khoảng "30% phong độ" như nhận xét của ông HLV trưởng đội này sau trận đấu.

Phải nói đợt tập trung này, HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng cũng đã phải đối diện với những vấn đề không như ý mình, từ việc ông không thể gọi và sử dụng một vài cầu thủ mình muốn vì dính án kỷ luật ở V.League đến việc ông mong muốn có một bác sĩ ngoại trình độ cao để giải quyết những bài toán sức khoẻ trong lòng ĐT, nhưng đến lúc này, bác sĩ ngoại vẫn chưa xuất hiện. Tuy nhiên, nhưng điều có thể nói là "chưa hài lòng" ấy đã được gạt lại, và thầy trò ông đã nhập trận với một tinh thần, một khát vọng chính tỏ mình lớn lao.

Chỗ này thì có vẻ như ĐT Việt Nam lại rất tương phản với ĐT Syria. Có lẽ chính HLV Hữu Thắng cũng phát sốc với một Syria uể oải, chậm chạp trong phòng ngự và rất thiếu sức sáng tạo trong mỗi đòn công. 

Khoảnh khắc hạnh phúc của Công Vinh sau khi mở tỷ số trận đấu. Ảnh: H.M.

Giải VĐQG Syria chỉ vừa chấm dứt, các tuyển thủ chưa đạt được tình trạng tốt nhất cả về tinh thần lẫn phong độ có thể là lý do dẫn đến thực trạng này. Thêm vào đó, một hành trình vội vàng chưa kịp làm quen với khí hậu và điều kiện thi đấu ở Việt Nam cũng là một lý do cần kể đến. Trước một Syria như thế, không khó để ĐTVN bày trận và đá theo cách của mình.

Đấy là một lối đá áp sát từ khu trung tuyến, và khi có cơ hội tổ chức tấn công thì từng nhóm cầu thủ đứng gần, hỗ trợ, phối hợp với nhau khá tốt. 

Vẫn là những đường tỉa bóng xuống biên, nhưng sau khi xuống biên, quả bóng không được câu bổng vào trong như dưới trào Toshyia Miura - cũng là một thứ chiến thuật rất thịnh hành ở V.League hiện nay, thay vào đó tiếp tục là những pha đan lát, xử lý kỹ thuật với mục tiêu càng áp sát khung thành đối phương càng tốt.

Có thực Syria chỉ đá được với khoảng "30% phong độ". ẢNh: zing.vn

Phải nói, cả hai bàn thắng trong hiệp 1 đều cho thấy những phẩm chất kỹ thuật của người chuyền bóng (Thành Lương, Xuân Trường) và khả năng tận dụng thời cơ của người dứt điểm (Công Vinh, Văn Quyết). Một thế trận, một lối chơi như thế là điều khó có thể đòi hỏi nhiều hơn.

Sang hiệp 2, khi cái tên đáng chú ý Công Phượng vào sân thì một phần lo lắng trước đó của HLV Hữu Thắng đã được giải đáp, và may thay, nó là một giải đáp tích cực.

Ai cũng biết, trước khi ĐT hội quân, HLV Hữu Thắng công khai bày tỏ lo ngại việc ngồi dự bị triền miên ở các CLB Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ khiến bộ bà Hoàng Anh Gia Lai là Công Phượng - Tuấn Anh - Xuân Trường bị chùn chân, đánh mất cảm giác thi đấu. Nhưng nhìn vào những đường chuyền sáng tạo của Trường, những cú sút xa có lực của Tuấn Anh và đặt biệt là những pha xử lý khá thông minh, ấn tượng của Công Phượng, chắc chắn ông Thắng không còn phải lo ngại quá nhiều.

Cũng phải nói thêm, sự sáng nước của bộ ba này khiến ông Thắng không chỉ phần nào yên tâm cho những kế hoạch tác chiến tại AFF Suzuki Cup vào cuối năm nay, mà xa hơn và mang tính chiến lược hơn, ông sẽ nhìn thấy những "lối ra" cho cái tham vọng đoạt HCV SEA Games 29 vào năm sau.

Một trận giao hữu mở đầu cho chặng 1 của quá trình dài hướng đến mục tiêu AFF Suzuki Cup như thế có thể nói là rất ổn. Và chắc chắn một người giàu kinh nghiệm như ông Thắng quá biết phải làm gì để các học trò giữ được trạng thái "ổn", thay vì một trạng thái phấn khích quá đà sau một trận giao hữu thắng to.

Điểm sáng khán giả

Một trong những lo ngại lớn nhất của VFF ở trận đấu này là khán giả sẽ đến sân thưa thớt, và vì thế ĐT Việt Nam sẽ phải trong một cái sân nguội lạnh. Nhưng thực tế đã có không ít khán giả tới sân, cổ vũ nhiệt tình từ đầu tới cuối. 

Có lẽ đây là một trong những trận giao hữu hiếm hoi của ĐTVN trong khoảng 2,3 năm nay mà số lượng khán giả đến sân Mỹ Đình lại vượt quá sự tưởng tượng như thế. Đây là một chi tiết mà thầy trò HLV Hữu Thắng không thể bỏ qua, bởi một khi đã chứng thực việc những người hâm mộ luôn đứng sau lưng mình, chắc chắn các tuyển thủ cũng sẽ ý thức rõ việc phải luôn đá, luôn nỗ lực hết sức trong mọi hoàn cảnh thi đấu khác nhau. Sau trận đấu này, ĐTVN sẽ lên đường tới Myanmar dự giải giao hữu tứ hùng với đội chủ nhà, Singapore và Hồng Kông (Trung Quốc).

Ngọc Anh 

Hiếu Hà
.
.
.