U16 Việt Nam giành ngôi á quân giải U16 Quốc tế Nhật Bản Asean 2018:

Thêm một tín hiệu tích cực từ bóng đá trẻ

Thứ Ba, 13/03/2018, 09:21
Hôm qua, U16 Việt Nam đã không thể bước lên ngôi vô địch ở giải U16 Quốc tế Nhật Bản ASEAN 2018 sau khi để đối thủ Indonesia đánh bại với tỉ số tối thiểu 1-0 nhờ bàn thắng duy nhất từ chấm phạt đền. Nhưng đây vẫn có thể coi là một giải đấu thành công của thầy trò HLV Đinh Thế Nam, nhất là khi họ đã một lần nữa vượt qua đối thủ Thái Lan…


Ở trận bán kết diễn ra vào chiều chủ nhật vừa qua, U16 Việt Nam đã xuất sắc đánh bại những cậu bé cùng trang lứa đến từ xứ Chùa Tháp 5-4 sau loạt đá luân lưu 11m. Trước đó, trong 2 hiệp chính, 2 đội đã thủ hòa nhau không bàn thắng trong một trận đấu căng như dây đàn.

Không còn sợ “con ngáo ộp” Thái Lan

Đây là lần thứ 2 liên tiếp U16 Việt Nam hạ U16 Thái Lan theo cùng một kịch bản như vậy. Hồi tháng 7 năm ngoái, các chàng trai U16 Việt Nam (khi đó trong màu áo U15) cũng đã thắng người Thái 4-2 ở màn đấu súng để đăng quang chức vô địch giải U15 Đông Nam Á ngay trên đất Thái.

Cho dù đó đều là những trận thắng tương đối chật vật của U16 Việt Nam (chứ không phải tạo dựng được thế trận vượt trội so với đối phương), nhưng rõ ràng hai kết quả này cũng mang lại những tín hiệu đầy tích cực, lạc quan. Nó cho thấy sự trưởng thành đáng kể của các cậu bé Việt Nam. 

Từ trước đến giờ, các đại diện Thái Lan vẫn luôn là nỗi ám ảnh của các đội bóng Việt Nam. Họ giống như khắc tinh của các đội tuyển Việt Nam. Ngoài sự thua kém đối thủ ít nhiều về khía cạnh chuyên môn, thì mỗi khi đối đầu với người Thái, các đội bóng nước ta thường bị khớp, không thể chơi đúng sức. 

Đội hình chính của U16 Việt Nam tham dự giải U16 Quốc tế Nhật Bản ASEAN 2018.

Khát khao vượt qua Thái Lan lớn đến mức, có một thời gian cứ tổ chức giải giao hữu nào là Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cũng cố gắng mời đội tuyển Thái Lan để đảm bảo sự thành công của giải đấu.

2 chiến thắng liên tiếp của U16 Việt Nam trước Thái Lan chính là minh chứng cho việc các đội bóng trẻ của chúng ta hiện nay đã không còn e ngại người Thái. Ngược lại, các chàng trai trẻ đã có thể hiên ngang vượt qua đối thủ theo một cách chững chạc và bản lĩnh nhất.

Đúng hướng nhưng chưa thể chủ quan

Việc các đội bóng trẻ như U16 Việt Nam đã bước qua được cái bóng của Thái Lan có thể xem là quả ngọt cho cách làm bóng đá trẻ căn cơ, bài bản của các đội bóng Việt Nam trong khoảng 1 thập kỷ trở lại đây. Chúng ta không còn coi người Thái là con ngáo ộp. Đơn giản bởi ngay từ nhỏ, các em đã được đào tạo theo những chương trình hiện đại, được du đấu cọ sát với các đối thủ nước ngoài.

U16 Việt Nam từng gây chấn động khi lọt vào bán kết giải U16 châu Á năm 2000 - giải đấu được tổ chức tại Đà Nẵng. Nhưng khi ấy thành phần U16 Việt Nam gần như toàn bộ là quân của Sông Lam Nghệ An (được bổ sung 1 số nhân tố của Hà Tĩnh). Ngay cả ban huấn luyện cũng là người của SLNA. Nhưng nhìn vào danh sách U16 Việt Nam tham dự giải giải U16 quốc tế Nhật Bản ASEAN 2018 này, chúng ta có thể thấy rõ những bước tiến vững chắc.

HLV Đinh Thế Nam mang tới Nhật 18 cầu thủ thì họ đến từ các lò đào tạo đóng ở khắp nơi trên cả nước từ Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng cho đến Bình Dương, TP Hồ Chí Minh ở miền Nam.  Điều này khẳng định việc đào tạo trẻ của Việt Nam đã có một sự phát triển tương đối rộng khắp, toàn diện, chứ không còn chỉ tập trung vào 1 vài lá cờ đầu như trong quá khứ.

Cũng chính việc đã tạo ra được 1 chân đế vững chắc như vậy mà bóng đá trẻ Việt Nam đã liên tục hái quả ngọt trong những năm gần đây. Nào là thành công của lứa U19 Hoàng Anh Gia Lai, rồi chiến công tham dự VCK U20 World Cup, và mới nhất là ngôi vị á quân ở giải U23 châu Á. 

Những thành tích đó cho thấy chúng ta đang đi rất đúng hướng. Chỉ có điều không thể vì thế mà chủ quan, tự mãn. Chúng ta tiến lên thì các đối thủ cũng tiến lên. Bằng chứng là U16 Indonesia đã đánh bại chúng ta ở trận chung kết. 

Ngoài ra, đội bóng xứ vạn đảo còn có một màn trình diễn hoàn hảo ở giải đấu này, khi toàn thắng cả 4 trận và thậm chí còn hạ đội chủ nhà U16 Nhật Bản 1-0 ở bán kết (trong khi U16 Việt Nam chỉ có được đúng 1 trận thắng duy nhất trong thời gian thi đấu chính thức).

Sang tuần diễn ra giải U19 quốc tế tại Gia Lai

Từ ngày 20-3 đến ngày 30-3 tại Pleiku sẽ diễn ra giải U19 quốc tế với sự tham dự của 5 đội bóng gồm U19 Seoul FC (Hàn Quốc), U19 Mito Hollyhock (Nhật Bản), U19 Chonburi (Thái Lan), U19 Hoàng Anh Gia Lai và U19 tuyển chọn Việt Nam. 

Giải đấu sẽ thi đấu với thể thức vòng tròn một lượt tính điểm xếp hạng, chọn 2 đội cao điểm nhất tranh chung kết và 2 đội xếp thứ 3-4 sẽ tranh hạng ba. 

Theo kế hoạch ban đầu, đại diện của Thái Lan sẽ là đội U19 Thái Lan. Tuy nhiên, sau đó do Ban tổ chức của giải đấu không thể mời các đội tuyển quốc gia khác tham dự, mà chỉ có thể mời được các CLB của Hàn Quốc và Nhật Bản nên LĐBĐ Thái Lan đã quyết định cử U19 Chonburi thế chỗ.

Tất Đức
.
.
.