Thầy Park không biết sợ người Thái

Thứ Ba, 26/03/2019, 15:57
Với chiến lược gia Park Hang Seo, màn đọ sức vào tối nay đơn giản là trận đấu buộc phải thắng, đối thủ là ai, biết hay không biết, không quan trọng.


Người xưa đã nói chỉ có “điếc mới không sợ súng”. Bóng đá Việt Nam sợ bóng đá Thái Lan, ĐTQG Việt Nam e ngại ĐTQG Thái Lan, U23 Việt Nam lo lắng trước U23 Thái Lan, HLV của U23 Việt Nam mà không có bất cứ biểu hiện nào thì há chẳng phải kẻ điếc hay sao? Nhưng ai điếc sẽ cần chờ thời gian trả lời. Với chiến lược gia Park Hang Seo, màn đọ sức vào tối nay đơn giản là trận đấu buộc phải thắng, đối thủ là ai, biết hay không biết, không quan trọng.

Chuyên gia phá dớp

Trước khi đến Việt Nam, những thông tin của thầy Park về bóng đá khu vực Đông Nam Á là vô cùng hạn chế. Đối với ông, nền bóng đá Việt Nam và Thái Lan khi đó có lẽ chẳng khác gì nhau. Đương nhiên, mối “thâm thù” giữa hai quốc gia càng nằm ngoài phạm vi hiểu biết của ông. Nếu có nghe qua cái gì đó về Thái Lan thì chắc thầy Park cũng chỉ biết người tiền nhiệm của mình đã bị sa thải sau thất bại 0-3 trước chính người Thái tại SEA Games 2017.

Nhưng một khi đã ngồi vào ghế nóng rồi, thầy Park không thể không biết tới Thái Lan. Qua từng hình ảnh trong liên đoàn, qua từng câu chuyện của trợ lý, qua từng tâm sự của học trò và qua từng ánh mắt đau đáu của người hâm mộ mỗi khi nhắc tới cái tên này. Thầy Park đương nhiên biết nhiệm vụ của mình tại Việt Nam không chỉ là vực dậy bóng đá nơi đây, nâng tầm ĐTQG mà cụ thể hơn, là vượt qua người hàng xóm Thái Lan.

Với chiến lược gia Park Hang Seo, màn đọ sức vào tối nay đơn giản là trận đấu buộc phải thắng.

Không mất quá nhiều thời gian để thầy Park có cơ hội làm điều đó. Chỉ 3 tháng sau ngày nhậm chức, chiến lược gia người Hàn Quốc tham dự giải đấu đầu tiên trên cương vị HLV của U23 Việt Nam. Đó là giải M-150 Cup ngay trên đất Thái Lan.

Không được chuẩn bị quá kỹ lưỡng, U23 Việt Nam không lọt tới trận chung kết nhưng số phận vẫn run rủi để thầy Park có cơ hội đối mặt với đại kình địch của chúng ta trong trận tranh hạng Ba. Với một tâm lý thoải mái, thầy Park cùng các học trò đã tạo nên một bất ngờ khá thú vị khi Nguyễn Công Phượng ghi liền 2 bàn chỉ sau 22 phút bóng lăn. Chung cuộc, U23 Việt Nam giành chiến thắng 2-1 và ca khúc khải hoàn ngay trước mũi người Thái.

Đương nhiên, có nằm mơ bóng đá Thái Lan cũng không nghĩ một thất bại ở giải đấu giao hữu lại mở đầu cho một thời kỳ họ luôn lép vế trước Việt Nam của thầy Park. Kể từ đó tới nay, Việt Nam và Thái Lan chưa có dịp gặp lại nhau nhưng sự so sánh vẫn tiếp tục.

Việt Nam vừa trải qua hơn một năm đại thành công ở cả 4 giải đấu tham dự. Càng tự hào hơn nữa khi chúng ta là lá cờ đầu của Đông Nam Á, làm rạng danh khu vực vốn mang tiếng là "vũng trũng" của bóng đá này với bạn bè châu lục. Đó là những thành tích vô tiền (hy vọng chưa phải là khoáng hậu) khiến phần còn lại, trong đó có Thái Lan phải ngẩng lên chiêm ngưỡng.

Trong khi Việt Nam đại thăng hoa thì Thái Lan lụn bại toàn tập. Quốc gia từng đặt mục tiêu tham dự World Cup này bị loại ngay vòng bảng với vị trí đội sổ ở VCK U23 châu Á 2018, bị loại tiếp ở vòng bảng ASIAD 2018, dừng chân ở bán kết AFF Cup 2018 và thua Trung Quốc ở vòng 1/8 Asian Cup 2019.

Nói không quá, thầy Park đã giúp bóng đá Việt Nam gạt đi nhiều sự mặc cảm không đáng có, nổi bật nhất là việc không còn phải đặt mình vào một hệ quy chiếu có Thái Lan làm mốc.

Chờ đợi màn lột xác của U23 Việt Nam

Sau chiến thắng quá đỗi vất vả trước U23 Indonesisa, những lo lắng bắt đầu bủa vây U23 Việt Nam. Phần đông đến từ người hâm mộ khi nhìn vào màn trình diễn không thuyết phục của thầy trò Park Hang Seo, cùng với đó là việc đặt một phép so sánh đơn giản với chiến thắng 4-0 trước đó của U23 Thái Lan trước chính U23 Indonesia.

Bản thân thầy Park cũng không giấu nổi sự thất vọng và lên tiếng chỉ trích một số mặt chưa được của đội nhà. Tất cả những điều đó tạo nên màn chạy đà không hề thuận lợi trước trận đấu cuối cùng mà chúng ta buộc phải thắng mới yên tâm giành vé tham dự VCK U23 châu Á 2020.

Chờ đợi màn lột xác của U23 Việt Nam.

Nhưng bóng đá không phải là phép toán bắc cầu. U23 Thái Lan có thể thắng dễ dàng U23 Indonesia không đồng nghĩa với việc họ có thể làm thế trước những chàng trai trẻ của chúng ta. Ngược lại, khả năng U23 Việt Nam có thể giành chiến thắng trước người Thái cũng chẳng giảm đi chỉ vì một vài người bi quan.

Hãy nhìn vào băng ghế huấn luyện của U23 Việt Nam, sau hơn một năm, vẫn cùng một người. Thầy Park đã không run sợ trên đất Thái, tại Thường Châu, tại Indonesia, tại UAE thì chẳng có lý gì phải tự ti ngay chính Mỹ Đình lịch sử. Trong đầu thầy Park hơn một năm qua không phải tích tụ thêm kiến thức về người Thái và nỗi sợ của cộng đồng mạng, ông chỉ biết bóng đá Việt Nam có tiềm năng gì và có thể vươn tới đâu.

Trong từ điển tiếng Việt ít ỏi của thầy Park, tuyệt nhiên không có cụm “sợ Thái Lan”. Ông từng vượt qua thử thách đó một cách dễ dàng khi mà còn chưa nhận thức được hết tầm vóc của trận tranh hạng Ba tại M-150 Cup. Giờ đã hiểu hết rồi thì thầy Park càng có cơ sở để không được thua, mà ngược lại, phải chiến thắng.

Thầy Park chỉ ra vấn đề tâm lý là nguyên nhân chính khiến U23 Việt Nam bế tắc trước đối thủ đến từ Indonesia. Thật may, ông lại là một chuyên gia tâm lý, một bác sỹ biết chữa mọi căn bệnh ưu tư trong lòng. Dù chỉ là hơn một ngày nghỉ ngơi ít ỏi, hãy tin tưởng đoàn quân trẻ trong tay chiến lược người Hàn Quốc sẽ trưởng thành ngoạn mục để dạy cho U23 Thái Lan một bài học về đẳng cấp.

Nếu U23 Việt Nam thua Thái Lan?

Nếu U23 Việt Nam thắng U23 Thái Lan thì chúng ta sẽ chắc chắn giành tấm vé đi tiếp vào vòng chung kết với ngôi đầu bảng K. Nếu hòa, cơ hội đi tiếp vẫn là rất lớn. Nhưng nếu thua U23 Thái Lan, một kết quả trắng tay sẽ khiến U23 Việt Nam chỉ có 3 điểm. 

Trong trường hợp này có 2 khả năng: nếu Brunei thắng Indonesia để vươn lên đứng thứ ba, thì thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn còn cơ hội khi được hưởng lợi từ trận thắng 6-0 trước Brunei; còn nếu Indonesia có điểm ở trận cuối để bảo vệ vị trí thứ ba, thì cơ hội của U23 Việt Nam gần cạn. Khi đó, hiệu số của U23 Việt Nam khi so sánh với các đội thứ nhì bảng tụt xuống 0 hoặc mức âm nên rất khó lọt vào nhóm giành vé vớt.

HLV U23 Indonesia chúc U23 Việt Nam giành vé đến Thái Lan

"Tôi muốn gửi lời chúc mừng tới Việt Nam và hy vọng các bạn sẽ giành vé đến Thái Lan. Đây là kết quả không mấy vui vẻ nhưng bóng đá thì không dừng lại. Chúng tôi còn nhiều giải đấu phía trước", HLV Indra Sjafri tỏ ra rất cao thượng sau trận thua của U23 Indonesia trước U23 Việt Nam.

Ông Indra Sjafri tỏ ra bình thản trước bàn thua ở phút bù giờ: "Đây là trận đấu thú vị và rất hay khi Indonesia có phương án đối đáp lại mảng miếng của Việt Nam. Việc nhận bàn thua ở phút cuối cùng thực sự là tiếc nuối. Nhưng đây là bàn thua từ tình huống cố định nên tôi không thể đỗ lỗi hay trách các học trò".

Báo Indonesia đề cao chiến thuật của HLV Park Hang Seo

"Mảnh giấy của HLV Park Hang Seo đã chôn vùi một giấc mơ", đó là dòng tít lớn được đăng trên ấn phẩm Bola của Indonesia sau trận thua của đội U23 nước này trước U23 Việt Nam sân Mỹ Đình. Cụ thể, tờ Bola khẳng định các cầu thủ trẻ của Indonesia đã chơi rất kỷ luật và phá được cách vận hành tấn công của đôi chủ nhà.

Nhưng mọi thứ sụp đổ cho tới phút 80, đó là thời điểm thầy Park tung Trần Danh Trung vào sân cùng với một mảnh giấy ghi chiến thuật được đưa cho Quang Hải. Kể từ đó, cách chơi của U23 Việt Nam mạch lạc hơn hẳn và làm bất ngờ hệ thống phòng ngự của U23 Indonesia. Bàn thắng của Triệu Việt Hưng trong phút bù giờ chỉ là hệ quả phải đến sau hơn 10 phút ép sân liên tục.

Hà My
.
.
.