U23 Việt Nam thắng phút bù giờ, thầy Park “giải mã” Indonesia

Chủ Nhật, 24/03/2019, 22:00
U23 Việt Nam đã giành chiến thắng U23 Indonesia ở phút thứ 90+4 Vòng loại U23 Châu Á 2020 với bàn thắng của Triệu Việt Hưng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn để lộ ra nhiều điểm yếu mà HLV Park Hang-seo sẽ phải khắc phục.

Cho đến trước trận đấu này, Indonesia vẫn là đối thủ rất khó chịu với bóng đá Việt Nam. Trong những năm gần đây, bóng đá Indonesia thậm chí là nỗi ám ảnh với chúng ta khi đối đầu tại các giải đấu lớn.

Bắt đầu từ AFF Cup 2016, đấy là giai đoạn mà bóng đá Việt Nam bắt đầu cơn khủng hoảng với những thất bại liên tiếp tại các giải đấu lớn. ĐT Việt Nam đã bị Indonesia loại cay đắng ở bán kết AFF Cup 2016. Chúng ta thua 1-2 trên sân khách và bị cầm hoà 2-2 ở Mỹ Đình và bị loại với tổng tỉ số 4-3.

Chiến thắng đầy khó khăn cho U23 Việt Nam.

Tại vòng bảng SEA Games 2017 trên đất Malaysia, U22 Việt Nam đã không thể thắng U22 Indonesia để tự giải quyết tấm vé đi tiếp. Để rồi tự làm khó mình ở trận đấu cuối cùng khi phải đối đầu với U22 Thái Lan và bị người Thái loại cay đắng ngay từ vòng bảng SEA Games.

Ở giải U19 Đông Nam Á 2018, U19 Việt Nam đã thua 0-1 trước U19 Indonesia và sau đó bị loại từ vòng đấu bảng. Cũng trong năm 2018, U16 Việt Nam là đương kim vô địch giải U16 Đông Nam Á đã để thua U16 Indonesia 2-4.  Sau trận hòa U16 Myanmar ở lượt trận cuối, U16 Việt Nam đã chính thức bị loại từ vòng bảng.

Và cũng chỉ hơn 1 tháng sau, U16 Việt Nam gặp lại U16 Indonesia tại giải U16 Châu Á 2018, chúng ta bị cầm hoà và sau đó cũng bị loại từ vòng bảng. Trong khi đó đối thủ đi tiếp với vị trí đầu bảng. Mới đây, tại giải U22 Đông Nam Á 2019, U22 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã để thua U22 Indonesia 0-1 ở bán kết.

Chính điều đó khiến cho HLV Park Hang-seo đã dành sự tập trung cao cho trận đấu này. Ông nói: “Tôi chưa nghĩ tới cuộc đối đầu với Thái Lan. Tôi chỉ muốn chuẩn bị để chơi tất tay, đá tổng lực với Indonesia ở loạt trận thứ 2”. 

Ở trận đấu quan trọng này, HLV Park Hang-seo chỉ có một sự thay đổi duy nhất so với trận U23 Việt Nam thắng U23 Brunei 6-0. Đó là việc ông đã tung Quang Hải vào sân ngay từ đầu thay thế cho tiền đạo Đinh Thanh Bình. Đây là trận đấu mà Quang Hải và các đồng đội sẽ phải đối đầu với đối thủ rất khó khăn là Indonesia.  

Trong trận đấu với Brunei, Quang Hải chỉ mất  45 phút để khẳng định giá trị. Anh góp mặt trong cả 3 bàn thắng của U23 Việt Nam trong hiệp 2. Đầu tiên là pha kiến tạo để Việt Hưng ghi bàn, sau đó Quang Hải kiếm về quả 11m để Tấn Sinh ghi bàn. Trước khi trận đấu khép lại, Hải cũng lập công ấn định chiến thắng 6-0 với pha sút 11m. Chính vì vậy mà HLV Park Hang-seo đã dùng Quang Hải để “giải mã” Indonesia.

Thực tế, sự xuất hiện của Hải “con” trên sân đã mang đến một nguồn cảm hứng mới cho lối chơi của U23 Việt Nam. Chúng ta không còn thường xuyên sử dụng những đường tạt bổng vào trong như trận trước. Thay vào đó là những pha phối hợp bóng sệt vào trung lộ. Quang Hải chính là cầu thủ đã làm vai trò điều tiết  lối chơi của U23 Việt Nam, giúp chúng ta có nhiều miếng đánh vào khung thành Indonesia.

Tuy nhiên, một vấn đề dễ nhận thấy là nhiều gương mặt của U23 Việt Nam đã không có được độ lỳ khi phải đối đầu với một đội bóng chơi mạnh mẽ, áp sát như Indonesia. Đặc biệt, sự mỏng manh ở tuyến giữa đã khiến cho U23 Việt Nam thường gặp bất  lợi trong các pha tranh chấp. Thế nên HLV Park Hang-seo đã phải thay đổi nhân sự ngay trong hiệp 1 với việc rút Thái Quý khỏi sân để kéo Quang Hải về giữa. Bên cạnh đó là sự tăng cường chân sút Đinh Thanh Bình ở phía trên. Ông Park cần một cầu thủ có kinh nghiệm ở tuyến giữa và Quang Hải được chọn.

Một vấn đề khác được ông Park nhìn ra trong trận đấu này đó là việc hai cánh của U23 Việt Nam cũng thiếu một cầu thủ có thể hỗ trợ tấn công tốt. Việc HLV Park Hang-seo tung Đình Trọng vào sân, rút Thanh Thịnh ra để đẩy Văn Hậu ra biên đã cho thấy rõ ý đồ muốn cải thiện các tình huống tấn công.

Mặc dù vậy thì lối chơi của U23 Việt Nam vẫn bị Indonesia khắc chế. Đa phần những cầu thủ của U23 Việt Nam hiện tại đều còn trẻ và không thường xuyên được thi đấu tại các sân chơi chuyên nghiệp quốc gia. Chính vì vậy mà chúng ta chưa có một tập thể thực sự lì để đối đầu với các đội bóng mạnh hoặc ngang tầm. Những gì HLV Park Hang-seo lo lắng rõ ràng có căn cứ.

Phải đến phút 90+4, U23 Việt Nam mới có bàn thắng để giành chiến thắng đầy kịch tính. Quang Hải thực hiện quả đá phạt nhưng bóng không vượt qua hàng rào. Ở quả phạt góc tiếp theo, Việt Hưng tỏa sáng với cú đánh đầu hiểm hóc, bóng đi dội cột trước khi lăn vào lưới trong sự bất lực của thủ môn Hardiyanto.

Mặc dù chúng ta có 3 điểm quan trọng nhưng HLV Park Hang-seo sẽ còn rất nhiều việc phải làm trước một đội hình mà như ông nói là cần hoàn thiện nhiều hơn nữa.  


Hưng Hà
.
.
.