Thể thao CAND: Tiếp nối truyền thống, gặt hái vinh quang

Chủ Nhật, 03/02/2019, 13:06
Mục tiêu quan trọng nhất trong năm 2018 của thể thao CAND là nằm trong top 10 tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII đã được thực hiện trọn vẹn. Việc xếp hạng thứ 7 toàn đoàn thêm một lần chứng tỏ truyền thống cũng như nỗ lực vượt khó của thể thao CAND trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

Những chiến công chói lọi

Trong lễ xuất quân của Đoàn Thể thao CAND lên đường tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII – 2018, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an khẳng định niềm tin vào toàn thể cán bộ, HLV, VĐV của Đoàn Thể thao CAND. Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành hy vọng rằng, các thành viên trong toàn đoàn sẽ nỗ lực hết mình trong thi đấu để giành thành tích tốt nhất, phấn đấu trong nhóm 10 đơn vị đứng đầu tại Đại hội.

Trong  bối cảnh hiện nay, đó không phải là nhiệm vụ đơn giản với thể thao CAND dù các nhà quản lý đã có những tính toán nhất định về chỉ tiêu huy chương. So với vài năm trước, các địa phương đã đầu tư nhiều hơn cho thể thao thành tích cao. Nhiều tỉnh, thành chủ động đầu tư cho một số môn, phân môn, nội dung thi đấu nhất định bằng mức kinh phí khổng lồ (so với ngành thể thao CAND) để nắm ưu thế trên đường đua đến ngôi vô địch.

Vì thế, không chỉ có một mà có thể là vài ứng cử viên vô địch ở một nội dung thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc. Tất cả để thấy sự cam go, quyết liệt tại Đại hội. Ở đó, không có cơ hội cho những đoàn ít đầu tư kinh phí, thời gian cho VĐV.

Trong khi đó, theo tính toán, muốn vào nhóm 10 đoàn dẫn đầu, thể thao CAND phải giành ít nhất 18-20 HCV. Cách đây độ chục năm, thể thao CAND có thể dễ dàng vươn tới mục tiêu này nhưng đến kỳ Đại hội này lại là câu chuyện rất  khác. Thực tế, các nhà quản lý chuyên môn cũng mong muốn giành từ 23 HCV đến 25 HCV nhưng đặt ra chỉ tiêu tối thiểu 18-20 HCV cũng để đỡ gây áp lực với người trong cuộc.

Đội Pencak Silat của Đoàn Thể thao CAND giành HCV tại Đại hội.

Cuối cùng, những tính toán của nhà quản lý hoàn toàn sát thực tế thi đấu. Cũng phải đến những ngày cuối, đoàn thể thao CAND mới vươn lên giành vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng toàn đoàn với 23 HCV, 24 HCB, 34 HCĐ, qua đó hoàn thành mục tiêu được lãnh đạo Bộ Công an kỳ vọng. Những thế mạnh đặc thù của thể thao CAND, gắn với đặc điểm huấn luyện trong lực lượng như điền kinh, bắn súng, các môn võ, đấu kiếm… đều đã khẳng định được thực lực để giành HCV cho đoàn.

Nếu thêm một chút may mắn, đoàn có thể còn giành vị trí thứ 6 toàn đoàn. Dù sao, vị trí thứ 7 cũng khẳng định được nỗ lực vượt khó, vị thế của thể thao CAND. Đấy mới là điều đáng kể khi thể thao CAND có mức đầu tư còn khiêm tốn so với nhiều địa phương. Mỗi quyết định đầu tư đều phải cân nhắc kỹ lưỡng theo hướng “liệu cơm gắp mắm”. Nhưng rồi thành tích vẫn đến đi kèm những dấu mốc đáng nhớ.

Như ở các nội dung chạy ngắn nam, sự vươn lên thành vận động viên số 1 Việt Nam của chàng trai 19 tuổi Ngần Ngọc Nghĩa thực sự là niềm tự hào của thể thao CAND. Chàng trai này là sản phẩm của hệ thống đào tạo trẻ thể thao CAND. Được các HLV CAND phát hiện ở giải thể thao học sinh tỉnh Sơn La, Ngần Ngọc Nghĩa được đưa xuống Hà Nội để trui rèn. Chỉ trong 4 năm, chàng trai này đã vươn lên mạnh mẽ để trở thành nhà vô địch quốc gia chạy ngắn 100m – nội dung danh giá nhất của môn điền kinh.

Đại hội Thể thao toàn quốc là nơi đánh giá chính xác nhất tiềm lực của vận động viên. Cho nên, việc Ngần Ngọc Nghĩa lên ngôi vô địch cả ở nội dung 100m (phá kỷ lục Đại hội, phá kỷ lục quốc gia), 200m và tiếp sức 4x100m ở sân chơi này là sự ghi nhận đáng kể nhất với hệ thống đào tạo của thể thao CAND. Đấy cũng là cột mốc mới của điền kinh CAND trong lịch sử tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc.

Rồi đội cầu mây nữ lại thêm một lần khẳng định sự đúng đắn trong quyết định đầu tư lực lượng của thể thao CAND. Tất cả VĐV đội cầu mây đều chỉ trên dưới 20 tuổi, nhưng đã lên ngôi vô địch nội dung đội tuyển 3 nữ tại Đại hội Thể thao toàn quốc vừa qua. Như giới chuyên môn đánh giá, dàn VĐV của đội sẽ là tương lai của cầu mây nữ Việt Nam ở những giải quốc tế sau này. Tất nhiên, phải đi kèm điều kiện về đầu tư, quan tâm. Rồi câu chuyện ở môn cử tạ với 2 tấm HCV của đô cử Trịnh Văn Vinh (á quân ASIAD 2018) và Đinh Thị Thu Quyên – những người mới qua tuổi 20, cũng cho thấy sức trẻ đi kèm tài năng đang dồi dào của thể thao CAND.

Ở môn bắn súng, xạ thủ kỳ cựu Nguyễn Thu Vân góp phần giữ vị thế cho bắn súng CAND khi giành ngôi vô địch cá nhân nội dung 25m súng ngắn thể thao sở trường đồng thời lập kỷ lục đại hội (581 điểm, kỷ lục cũ là 574 điểm). Đấy là thành tích đáng nể, ghi nhận sự nỗ lực bền bỉ của lớp VĐV kỳ cựu trong ngành. Tất cả đang cho thấy sự phát triển bền bỉ, có sự nối tiếp giữa các thế hệ VĐV của thể thao CAND. 

Bài toán cho tương lai

Quan trọng nhất là những nỗ lực của thể thao CAND trong thời gian qua, đặc biệt là trong các giải đấu lớn như ASIAD hay Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018 đều được lãnh đạo Bộ Công an hết sức quan tâm và ghi nhận. Đoàn Thể thao CAND vừa trở về từ ASIAD 2018 đã được đích thân Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an gặp mặt, thăm hỏi, động viên. Tiếp đó,  chỉ 2 ngày sau khi Đại hội Thể thao toàn quốc kết thúc, Bộ trưởng Tô Lâm tiếp tục chủ trì buổi gặp mặt tuyên dương các thành viên Đoàn Thể thao CAND tham dự Đại hội.

Lãnh đạo Đoàn Thể thao CAND chúc mừng tấm HCV của VĐV Ngần Ngọc Nghĩa.

Tại cuộc gặp trên, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Bộ Công an sẽ đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao, trong đó mỗi cán bộ chiến sỹ phải rèn luyện thể thao để nâng cao sức khoẻ, thể lực, phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; song phong trào cũng phải có mục tiêu phấn đấu, đi liền với thể thao thành tích cao. Theo đó, việc phát triển đội ngũ HLV, VĐV sẽ đi kèm chính sách chăm lo, bồi dưỡng cho những VĐV mang thành tích về cho ngành. Ngoài ra, Bộ Công an cũng sẽ tạo điều kiện cho các VĐV đi thi đấu, tập huấn trong và ngoài nước để rèn luyện, đạt thành tích cao, cũng như được cống hiến, gắn bó với lực lượng sau này.

Thông điệp quan tâm đầu tư đến việc phát triển phong trào thể dục thể thao chung trong toàn lực lượng, đồng thời chú trọng đến thể thao thành tích cao để đóng góp cho đất nước, đặc biệt là rèn luyện sức khoẻ, sự nhanh nhạy để cán bộ, chiến sỹ phục vụ tốt nhiệm vụ công tác, chiến đấu đã được truyền tải tại cuộc gặp dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Tô Lâm. Đây thực sự là định hướng rõ nét, giúp thể thao CAND yên tâm xây dựng và bồi dưỡng lực lượng.

Đúng là hiện tại thể thao CAND đang sở hữu các VĐV trẻ tài năng ở một số bộ môn nhưng vẫn cần nhiều VĐV trẻ tài năng ở các môn thế mạnh khác như Bắn súng, Pencak Silat, Boxing… Thậm chí, cũng cần có chiến lược dài hơi, cụ thể cho những tài năng trẻ hiện nay như Ngần Ngọc Nghĩa, Trịnh Văn Vinh… để họ vươn tới những đỉnh cao khác.

Cho nên, những thành công tại ASIAD 2018 (giành 1 HCV, 1 HCB), tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII – 2018 (xếp hạng 7 toàn đoàn) sẽ không khiến những người có trách nhiệm, các HLV, VĐV CAND ngủ quên. Phía trước họ còn rất nhiều thách thức phải vượt qua để xứng đáng với vị thế hùng mạnh của lực lượng CAND.

Minh Hà
.
.
.