Đội tuyển Việt Nam: Kết cấu "3 trong 1"

Chủ Nhật, 04/06/2017, 10:17
Chưa bao giờ người ta thấy một Đội tuyển Quốc gia Việt Nam trẻ đến thế. Đó là một Đội tuyển dựa trên kết cấu "3 trong 1" với mục đích hướng đến tương lai, thay vì những cái đích gần trước mắt.

Trong thành phần Đội tuyển hiện tại có những cầu thủ quả nhiên xứng đáng khoác áo Quốc gia như Văn Quyết, Thanh Trung, Minh Tuấn... - những người dạn dày kinh nghiệm trận mạc, và đủ sức gánh vác những trọng trách nặng nề mà thuyền trưởng Nguyễn Hữu Thắng giao phó.

Nhưng bên cạnh những tuyển thủ "xịn" (tạm gọi như vậy) còn có hàng loạt cầu thủ của Đội tuyển U.22 như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... - những người sẽ là "trung tâm hạt nhân" của chiến dịch đoạt huy chương vàng bóng đá SEA Games diễn ra hai tháng nữa.

HLV Nguyễn Hữu Thắng (trái) đang trẻ hoá ĐTQG một cách triệt để.

Và với việc có tới 7 cầu thủ Đội tuyển U.20 được gọi bổ sung trong đợt tập trung này thì rõ ràng những nhà làm bóng đá Việt Nam đang nghĩ đến cả SEA Games hai năm tới - SEA Games năm 2019. 

Thật ra thì HLV trưởng Đội tuyển Nguyễn Hữu Thắng cũng đồng thời là HLV trưởng U.22, nên ông hiểu rõ con người U.22, và biết phải nhấc những nhân tố nào từ U.22 vào Đội tuyển Quốc gia để vừa có thể đảm bảo những thành tích "vừa phải" của Đội tuyển ở vòng loại Asian Cup 2019, vừa giúp những con người này có một dịp trải nghiệm quý báu trước thềm SEA Games.

Riêng với 7 cầu thủ thuộc Đội tuyển U.20, ông Thắng cũng chẳng xa lạ gì, bởi ông đã có mặt trong chuyến tập huấn dài ngày của U.20 Việt Nam tại Đức, trước thềm vòng chung kết World Cup U.20 thế giới tại Hàn Quốc.

Và đương nhiên cả 3/3 trận vòng bảng của U.20 Việt Nam ở giải đấu này đều được ông Thắng theo dõi, nghiền ngẫm kỹ. Cộng thêm sự tư vấn của người bạn, người đồng nghiệp Hoàng Anh Tuấn - HLV trưởng Đội tuyển U.20, chắc chắn ông Thắng biết phải sử dụng 7 cầu thủ trên theo cách nào cho tốt nhất.

Theo đánh giá của giới chuyên môn trong số 7 cầu thủ U.20 thậm chí có người còn có khả năng cạnh tranh một suất trong đội hình đá chính. Đó là tiền đạo Hà Đức Chinh, người đã cho thấy một phong cách thi đấu đơn giản nhưng hiệu quả trong suốt thời gian dài vừa qua. So với những tiền đạo khác mà ông Thắng đang có như Văn Quyết hay Công Phượng rõ ràng Đức Chinh không thể sánh bằng ở khả năng kỹ thuật, nhưng về khả năng tỳ đè, chớp cơ hội - mẫu của một trung phong đúng nghĩa thì Đức Chinh cũng không thua kém nhiều.

Do vậy sẽ không bất ngờ nếu trận đấu với Jordan tại vòng loại Asian Cup 2019 trên sân Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) tới đây, HLV Hữu Thắng sẽ tung Đức Chinh vào sân ngay từ đầu.

Vòng chung kết Asian Cup 2017, HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam khi đó - Alfred Riedl đã sử dụng một Đội tuyển Việt Nam "2 trong 1" với mục đích vừa có thể đá tốt giải châu Á, vừa tập rượt cho chiến trường SEA Games vào cuối năm. Kết quả là chúng ta lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào tứ kết Asian Cup, và trở thành 8 đội mạnh nhất châu Á thời điểm đó, nhưng đến khi diễn ra SEA Games thì...vỡ.

Một U.23 Việt Nam trong tư thế của một ứng cử viên lớn cho chiếc huy chương vàng SEA Games năm đó rốt cuộc đã bị "kèo dưới" Myanmar đánh bại trên chấm luân lưu 11m. Khi ngồi tổng kết lại những được - mất mà bóng đá Việt Nam trải qua trong năm 2007, VFF đã chỉ ra những tác hại quá lớn của cái đội hình "2 trong 1", thậm chí còn rút ra bài học: từ nay về sau phải đoạn tuyệt với việc xây dựng Đội tuyển Quốc gia theo công thức này.

Nhưng có lẽ bối cảnh và những trận đánh hiện nay lại có những nét hoàn toàn khác. Chẳng hạn như thời gian diễn ra các trận đấu ở vòng loại Asian Cup với SEA Games chỉ cách nhau 2 tháng, và tính chất các trận đấu ở vòng loại Asian Cup năm nay so với vòng chung kết Asian Cup - nơi mà Việt Nam là một trong bốn đội chủ nhà năm 2007 cũng khác nhau.

Do đó, hy vọng là cái kết cấu "3 trong 1" mà HLV Nguyễn Hữu Thắng đang xây dựng không gặp phải những vấn đề tiêu cực như cái kết cấu "2 trong 1" của Alfred Riedl ngày nào.

Chỉ có 8 ngày chuẩn bị 

Ngày 5 tháng 6 tới, Đội tuyển Việt Nam sẽ chính thức tập trung tại thành phố Hồ Chí Minh, chuẩn bị cho trận thứ 2 tại vòng loại Asian Cup 2019 với Jordan. HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng có cả thảy 8 ngày luyện quân cho trận đấu sẽ diễn ra vào ngày 13 tháng 6 này, và đấy có thể sẽ là một khó khăn lớn với ông vì thời gian qua V.League tạm nghỉ, không loại trừ khả năng một số cầu thủ đánh mất cảm giác thi đấu vốn có.

Đã thế Jordan lại được đánh giá là đội bóng mạnh nhất bảng, đội đã thắng Campuchia tới 7-0 ở lượt đấu đầu tiên. Cũng ở lượt đấu đầu tiên, Đội tuyển Việt Nam hoà Afghanistan trên sân khách, hiện đang có 1 điểm, đứng thứ hai trong bảng. Nhiệm vụ VFF giao cho thầy trò Nguyễn Hữu Thắng là phải đứng ở một trong hai vị trí đầu bảng để giành vé dự vòng chung kết Asian Cup 2019 tại UAE.

Vắng mặt "yếu nhân"

Đợt tập trung Đội tuyển Quốc gia lần này vắng mặt một số nhân vật thuộc vào hàng "yếu nhân" như thủ môn Nguyên Mạnh, tiền đạo Văn Toàn, và trợ lý HLV Hoàng Anh Tuấn. Về trường hợp Nguyên Mạnh, sau khi nhận thẻ đỏ trong trận bán kết AFF Suzuki Cup năm 2016 với Indonesia cầu thủ này vẫn đang bị "treo", và lệnh "treo" chỉ được tháo dỡ sau trận Việt Nam - Jordan tới đây. Văn Toàn thì dính chấn thương đầu gối trong trận Hoàng Anh Gia Lai - FLC Thanh Hoá tại V.League hai tháng trước.

Riêng HLV Hoàng Anh Tuấn, sự vắng mặt bất ngờ của ông trong vai trò trợ lý HLV trưởng được giải thích là: "Nhà cầm quân này cần một thời gian nghỉ ngơi sau khi cùng U.20 Việt Nam trở về từ vòng chung kết World Cup" - lời một lãnh đạo VFF.

Tuy nhiên, những người thạo việc cho hay đấy là quyết định nhằm tránh những va chạm không đáng có với ông bầu, Phó Chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức, vì ai cũng biết thời gian qua, ông Đức công khai "phê" ông Tuấn "không phải HLV giỏi, mà chỉ là người gặp may". SEA Games tới, khi mối quan hệ cá nhân giữa hai nhân vật này tạm lắng xuống, có thể ông Tuấn sẽ chính thức quay trở lại.

Tuấn Thành - Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.