SEA Games 31 để lại dấu ấn từ chương trình thi đấu

Thứ Ba, 21/07/2020, 07:44
Hôm nay, 21/7, tại phiên họp trực tuyến của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á do Việt Nam chủ trì với điểm cầu chính ở Hà Nội, các thành viên dự họp sẽ thảo luận về số môn thi đấu được đề xuất bổ sung vào chương trình thi đấu của SEA Games 31 năm 2021 tại Việt Nam. 


Đây là bước đi quan trọng để SEA Games 31 thực sự là sân chơi có số môn và nội dung thi đấu bám sát chương trình thi đấu của Olympic và Đại hội Thể thao châu Á (ASIAN Games, còn gọi là ASIAD) nhưng vẫn tạo cơ hội để các môn thể thao khác ngoài nhóm này được góp mặt.

Bảo đảm công bằng, chơi đẹp

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Trần Đức Phấn, hồi đầu tháng 7 này, Tổng cục Thể dục - Thể thao đã trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự thảo quyết định phê duyệt Đề án tổng thể chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31 năm 2021.

Theo đề án trên, Việt Nam dự kiến tổ chức 36 môn thể thao cùng 4 môn thể thao theo đề xuất của các thành viên Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á và được hầu hết các thành viên thông qua. Như vậy, Việt Nam sẽ tổ chức không quá 40 môn thể thao tại SEA Games 31-2021. 36 môn thi đấu do Việt Nam xác định sẽ tổ chức gồm: Điền kinh, thể thao dưới nước, thể dục, đua thuyền, bóng đá, judo, taekwondo, karatedo, vật, boxing, wushu, đấu kiếm, cầu lông, cầu mây, quần vợt, bóng chuyền, bóng rổ, xe đạp, bóng bàn, cờ vua...

Môn điền kinh sẽ đủ nội dung thi đấu tại SEA Games 31 như ở sân chơi ASIAD, Olympic.

Về tiêu chí để lựa chọn 36 môn thi đấu tại SEA Games 31-2021, ông Trần Đức Phấn lý giải là do mong muốn đổi mới ở sân chơi khu vực, Việt Nam quyết định đưa hầu hết các môn thi đấu tại Olympic, ASIAD vào chương trình thi đấu. Theo tính toán, sẽ có hơn 2/3 số môn thi đấu tại SEA Games 31 trong chương trình thi đấu của Olympic hay ASIAD.

Còn Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Hoàng Quốc Vinh nhận định: “Chương trình thi đấu của SEA Games 31-2021 sẽ liên thông với chương trình thi đấu ở Olympic, ASIAN Games. Từ đây có cơ sở để tin rằng chất lượng chuyên môn của đại hội sẽ được nâng tầm hơn hẳn những kỳ SEA Games trước đây, giúp các đoàn không phải xáo trộn quá nhiều về chuyên môn trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 31 cũng như ASIAN Games 2022 hay Olympic 2024. Đơn giản vì nội dung thi đấu của các môn cũng sẽ trùng với nội dung thi đấu của ASIAN Games hay Olympic”.

Đó cũng là cách thể hiện rõ nhất ý thức tạo nên sân chơi công bằng, sòng phẳng của nước chủ nhà SEA Games 31. Trong khi đó, tại một số kỳ SEA Games trước, đã xảy ra hiện tượng môn thi đấu của Olympic hay ASIAD cũng có tên trong chương trình thi đấu nhưng thiếu nhiều nội dung thi đấu như ở Olympic hay ASIAD. Điều này khiến nhiều VĐV mất cơ hội thi đấu hoặc phải thi đấu ở nội dung không phải sở trường, còn nhiều đoàn có VĐV rơi vào tình cảnh trên lại tụt thứ hạng.

Đơn cử như trường hợp của đội bắn súng Việt Nam tại SEA Games 30 năm 2019. Tại đây, môn bắn súng chỉ có 4 nội dung thi đấu, kém khoảng 3 lần về số nội dung so với ASIAD hay Olympic. Việc này góp phần khiến đội bắn súng không thể giành lấy dù chỉ 1 tấm HCV, để lần đầu tiên trong 30 năm góp mặt ở sân chơi SEA Games bị “trắng” HCV.

Cũng vì vậy, SEA Games thường mang tiếng “ao làng” với nhiều quy định chẳng giống ai ở một số môn thi đấu. Giờ thì thể thao Việt Nam đang làm tất cả để SEA Games thực sự là sân chơi giúp các VĐV thi đấu tốt hơn tại ASIAD hay Olympic diễn ra sau đó hay nói cách khác là thực sự liên thông với ASIAD, Olympic. Làm như vậy sẽ thu hẹp cơ hội giành HCV của VĐV Việt Nam nhưng Ban Tổ chức SEA Games 31 của Việt Nam vẫn quyết định thực hiện. Tất cả sẽ tạo nên một sân chơi công bằng cho các đoàn và thể hiện sự “chơi đẹp” của nước chủ nhà. Đó cũng được xem là yếu tố sẽ quyết định đến thành công của SEA Games 31.

Theo lý giải của ông Trần Đức Phấn: “Cũng chính vì muốn hướng tới một sân chơi công bằng và đầy đủ các môn thể thao của Olympic và ASIAD, nên mục tiêu có số lượng huy chương đứng đầu toàn đoàn của Việt Nam sẽ khó thực hiện hơn so với các kỳ SEA Games khác. Nhưng chắc chắn rằng, thành tích, trình độ của vận động viên Việt Nam trong nhóm môn Olympic, ASIAD sẽ nâng cao, cải thiện rõ nét”.

Ẩn số 4 môn còn lại

Đến lúc này, các nước thành viên đã đề xuất trên chục môn bổ sung cho chương trình thi đấu của SEA Games 31 như võ gậy, trượt ván, vượt chương ngại vật, ju-jitsu, thuyền buồm, 3 môn phối hợp, sambo, lướt ván, 3 môn phối hợp hiện đại, bóng chày, bóng bầu dục, bóng mềm và đặc biệt là Esports (thể thao điện tử)... Trong đó có một số môn mới phát triển tại Việt Nam như: Thể thao điện tử, võ jujitsu, 3 môn phối hợp (bơi – đạp – chạy) … và cả những môn thể thao lạ lẫm tại Việt Nam như đua thuyền buồm, bóng mềm, võ gậy…

Trong số này, có cả những môn đang là thế mạnh của thể thao Việt Nam (như jujitsu) và chưa bao giờ là thế mạnh của thể thao Việt Nam như 3 môn phối hợp, bóng mềm, thuyền buồm, bóng chày, bóng bầu dục, lướt ván.

Các quốc gia tham dự hội nghị Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á bàn về các vấn đề tổ chức SEA Games 31 vào ngày 21/7 sẽ đưa ra quan điểm về số môn bổ sung vào chương trinh thi đấu của kỳ Đại hội tới. Tuy nhiên, ngay từ lúc này, phía chủ nhà Việt Nam cũng đưa ra quan điểm là tôn trọng đề xuất của các đoàn nhưng việc tổ chức thi đấu các môn cũng phải phù hợp với hệ thống cơ sở vật chất của nước chủ nhà. Như môn thuyền buồm được dự báo sẽ khó có tên trong chương trình thi đấu của SEA Games 31 do phía Việt Nam phải đáp ứng nhiều về yêu cầu tổ chức trong đó có hệ thống cơ sở vật chất.

Vì thế, khả năng khá cao là những môn thi đấu trong nhà vào sẽ vào nhóm 4 môn còn lại của SEA Games 31. Ông Trần Văn Mạnh - Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam cho hay, sau cuộc họp vào tháng 7 này, tới cuộc họp Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á vào tháng 11-2020, các thành viên của Liên đoàn sẽ chốt số môn thi cuối cùng của SEA Games 31, dự kiến là 4 môn.

Sân chơi SEA Games có đặc thù riêng nên không thể thiếu những môn thể thao ít hoặc chưa được góp mặt ở ASIAD hay Olympic. Việc xuất hiện những môn bổ sung (tối đa là 4 môn) vào chương trình thi đấu của SEA Games 31 cũng nhằm tạo điều kiện để những môn này có cơ hội phát triển hơn nữa ở Đông Nam Á. Quan trọng nhất là những môn này được dự báo cũng sẽ có số bộ huy chương như ở giải vô địch thế giới hay châu lục của những môn này. Điều đó sẽ càng làm rõ yếu tố “ chơi đẹp” mà thể thao Việt Nam hướng đến khi được góp phần tổ chức SEA Games 31.

11 tỉnh, thành tổ chức SEA Games 31

SEA Games 31 sẽ diễn ra tại Hà Nội và 10 tỉnh, thành khác gồm: Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Giang.

So với SEA Games 30 tại Philippines với 56 môn thi, số lượng môn thi ở SEA Games 31 tại Việt Nam sẽ giảm tối thiểu 16 môn. Số nội dung thi đấu tại SEA Games 31 cũng chỉ tối đa là 500.

Không lo chậm tiến độ tổ chức SEA Games 31

Theo ông Trần Đức Phấn, trong quá trình chuẩn bị tổ chức SEA Games 31, không có mục xây làng vận động viên SEA Games nên hoàn toàn không lo chậm tiến độ. Đặc biệt, với việc kiểm soát và khống chế rất tốt dịch COVID– 19, thì sự kỳ vọng, đặt niềm tin của bạn bè quốc tế vào Việt Nam càng lớn. Đây cũng chính là cơ hội, để Việt Nam khẳng định và thể hiện sự phát triển kinh tế xã hội, ổn định chính trị của Việt Nam trong khu vực.                                            

Minh Khuê
Minh Hà
.
.
.