U22 Việt Nam và cuộc trường chinh tại SEA Games 31

Thứ Tư, 01/07/2020, 06:53
Hôm nay (1-7) U22 Việt Nam sẽ tập trung chuẩn bị cho SEA Games 2021. Để bảo vệ tấm Huy chương Vàng vừa giành được tại Philippines, cuộc trường chinh của ông Park chính thức bắt đầu.


Mới đây, HLV Park Hang-seo đã công bố danh sách triệu tập 28  cầu thủ ĐT U22 Việt Nam để phục vụ cho công tác kiểm tra, xây dựng lực lượng hướng tới các mục tiêu trọng điểm trong năm 2021. Trong đó quan trọng nhất là Vòng loại U23 châu Á 2022 và SEA Games 2021. Nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là kỳ SEA Games được tổ chức tại Việt Nam.

Theo kế hoạch,  U22 Việt Nam chỉ tập trung ngắn hạn trong 2 ngày tại Trung tâm đào tạo bóng đá Việt Nam. Cụ thể, ngày 1-7, đội sẽ bước vào buổi tập đầu tiên. Chiều 2-7, HLV Park Hang-seo sẽ có bài kiểm tra đối với các cầu thủ bằng trận đấu tập nội bộ. Đến ngày 3-7 toàn đội sẽ trở về địa phương. Ông Park và ban huấn luyện sẽ tiếp tục quan sát, đánh giá để có các lựa chọn nhân sự phù hợp cho đợt tập trung ngắn hạn kế tiếp của ĐT U22 Việt Nam.

U22 Việt  Nam sẽ tập trung ngắn hạn thành  nhiều đợt khác nhau. Ảnh: H.A

Đây được xem là kế hoạch chuẩn bị dài hơi cho mục tiêu lớn là SEA Games 31 diễn ra vào cuối năm sau. Kế hoạch tập trung ngắn hạn đã từng được HLV Park Hang-seo áp dụng đối với U22 Việt Nam trong hành trình giành Huy chương Vàng SEA Games 30. Theo thống kê đã có 71 cầu thủ được triệu tập trong tổng số 9 đợt tập trung rải rác trong 10 tháng. Từ  đó mà ông Park đã có những sự lựa chọn các quân bài tốt nhất.

Cần nhớ rằng, sau giải U23 châu Á 2018, hàng loạt cầu thủ đã không còn nằm trong độ tuổi U22, U23 để tham dự các giải đấu vào năm 2019. Vì thế khi U22 Việt Nam tham dự Vòng loại U23 châu Á và SEA Games trong năm 2019 đã không còn tinh nhuệ. Sớm nhận ra vấn đề, HLV Park Hang-seo đã tiến hành mở các đợt tập trung ngắn hạn để lựa chọn các nhân tố mới. Bên cạnh đó, ông muốn các cầu thủ mới hiểu được phong cách, triết lý bóng đá của ông.

Bên cạnh những cầu thủ cũ như: Quang Hải, Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu, Hà Đức Chinh đã xuất hiện thêm những gương mặt mới nổi lên là: Đỗ Thanh Thịnh, Lê Ngọc Bảo, Huỳnh Tấn Sinh, Nguyễn Đức Chiến, Nguyễn Hoàng Đức, Trần Thanh Sơn, Nguyễn Trọng Hùng… Chính những thế hệ cũ mới đan xen đó đã tạo thành một sự kế thừa giúp cho U22 Việt Nam tăng cường sức mạnh .

Đến SEA Games 2021, nếu U22 vẫn là lứa được chọn thi đấu môn bóng đá nam, các cầu thủ có độ tuổi từ 1998 trở về sau đủ điều kiện tham dự giải. Theo đó, chỉ còn những cầu thủ đủ điều kiện là: Đoàn Văn Hậu, Lê Ngọc Bảo, Huỳnh Tấn Sinh, Nguyễn Đức Chiến, Nguyễn Hoàng Đức… Chính vì thế mà HLV Park Hang-seo sẽ phải có kế hoạch xây dựng lực lượng kế cận từ bây giờ.

Trong số hơn 70 cầu thủ từng được ông Park triệu tập cho các đợt tập trung ngắn hạn, có nhiều cầu thủ thuộc nhóm “của để dành” như: Danh Trung, Hồng Phước, Martin Lò, Nhâm Mạnh Dũng…

Điều mà HLV Park Hang-seo lo ngại nhất chính là việc nhiều cầu thủ trẻ chưa được thi đấu chuyên nghiệp. Đó sẽ là một bất lợi lớn khi các cầu thủ có tiềm năng nhưng không có cơ hội được cọ xát với môi trường bóng đá đỉnh cao sẽ khó thi đấu quốc tế. Trong đợt tập trung này, HLV Park Hang-seo lựa chọn rất nhiều cái tên chưa từng ra sân tại V.League. Đa số các cầu thủ này đều để lại dấu ấn ở các giải đấu trẻ như: Thủ môn Dương Tùng Lâm, Lê Văn Nam, Nguyễn Trần Việt Cường, Vũ Minh Hiếu hay Nguyễn Trọng Phú…

Trong số 28 gương mặt cho đợt thử nghiệm này, có sự đan xen giữa các cầu thủ đã từng được triệu tập và các cầu thủ đang trong diện theo dõi. Do các giải chuyên nghiệp đang diễn ra, nên dễ hiểu khi vẫn còn rất nhiều cầu thủ nằm trong kế hoạch tuyển chọn của ban huấn luyện nhưng không có tên tại đợt tập trung này.

Đó cũng là cách để ông Park tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ làm quen với môi trường ở ĐT U22 Việt Nam, tránh sự bỡ ngỡ. Bên cạnh đó, những cầu thủ khi được triệu tập lên tuyển ngoài việc quen bầu không khí cũng sẽ có sự so sánh, sàng lọc.

SEA Games 31 còn hơn 1 năm nữa mới diễn ra, tuy nhiên với thầy trò HLV Park Hang-seo, cuộc trường chinh đã chính thức bắt đầu. Đây cũng là tư duy tầm nhìn của nhà cầm quân đã và đang mang đến những thành công cho bóng đá Việt Nam.

Thầy Park lại phân thân

Theo Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh, U22 Việt Nam sẽ tập trung vào đầu tháng 7-2020 chuẩn bị cho SEA Games 2021 trên sân nhà và vòng loại U23 Châu Á 2022. U22 Việt Nam tiếp tục tập trung cùng đợt với đội tuyển quốc gia khi thi đấu ở vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á và AFF Cup 2020.

Theo kế hoạch, huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ phân chia công việc cho các cộng sự, hình thành 2 tổ huấn luyện như trước đây. Ông Park sẽ chỉ làm việc chính với U22 Việt Nam khi sắp bước vào một giải đấu cụ thể.

U22 Việt Nam sẽ tập trung vào đầu tháng 7-2020 chuẩn bị cho SEA Games 2021 trên sân nhà và vòng loại U23 Châu Á 2022. U22 Việt Nam tiếp tục tập trung cùng đợt với đội tuyển quốc gia khi thi đấu ở vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á và AFF Cup 2020.

Theo kế hoạch, huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ phân chia công việc cho các cộng sự, hình thành 2 tổ huấn luyện như trước đây. (H.H)

Hưng Hà
.
.
.