SEA Games 31: Mục tiêu ngôi đầu nhưng sòng phẳng

Chủ Nhật, 22/12/2019, 08:40
Một vấn đề được quan tâm sau SEA Games 30-2019 chính là việc thể thao Việt Nam tiếp tục chuẩn bị như thế nào về công tác chuyên môn cho SEA Games 31-2021, sẽ diễn ra tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố khác.


Rõ ràng mục tiêu đến ngôi đầu toàn đoàn phải được đặt ra nhưng tạo sân chơi sòng phẳng, bắt đầu từ định hướng số môn, nội dung thi đấu cũng quan trọng không kém. Tất cả cũng nhằm tạo nên vị thế xứng đáng cho nước chủ nhà SEA Games.

Số môn thi đấu phù hợp điều kiện đăng cai

SEA Games 30-2019 tổ chức tại Philippines đã lập kỷ lục về số môn thi đấu tại một kỳ SEA Games với 56 môn thi đấu, trong đó có nhiều môn rất lạ lẫm với làng thể thao khu vực như: vượt chướng ngại vật, khúc côn cầu dưới nước…

Cũng cần nhắc lại về chương trình thi đấu SEA Games 30 trong đó số lượng nội dung thi đấu của nhiều môn không theo quy chuẩn của Olympic, ASIAD hay truyền thống ở các kỳ SEA Games trước. Đơn cử như môn Pencak silat chỉ còn 5 nội dung đối kháng nam, nữ, trong khi trước đó có 10 đến 12 nội dung. Đáng chú ý, các hạng cân nặng của pencak silat, vốn là thế mạnh của Việt Nam bị gạt khỏi chương trình thi đấu. 

Ngay như môn thể dục dụng cụ cũng không có nội dung đồng đội nam, nữ trong khi các kỳ SEA Games trước thường có nội dung này. Môn bóng bàn cũng chỉ còn 4 nội dung thi đấu so với 7 nội dung như ở các kỳ ASIAD, SEA Games trước đây. 

Môn vật sau 2 kỳ SEA Games không được tổ chức cũng có số nội dung thi đấu vênh nhau như vật cổ điển có 5 hạng cân, vật tự do có 6 hạng cân, còn vật tự do nữ có 3 hạng cân. Hay ở môn muay cũng không có hạng 51kg nữ, vốn thường được tổ chức ở các giải vô địch thế giới…

Môn cử tạ sẽ có tên trong chương trình thi đấu của SEA Games 31. Ảnh: Quý Lượng

Trước đó, ở SEA Games 28-2015 tại Singapore có 36 môn, còn tại SEA Games 29-2017 ở Malaysia có 38 môn và xa hơn, vào năm 2003, khi lần đầu tiên đăng cai SEA Games, Việt Nam cũng chỉ tổ chức 33 môn thi đấu. Tất nhiên, trong quá trình phát triển của thể thao Việt Nam cũng như Đông Nam Á, nhiều môn mới đã được phát triển như thể thao điện tử, kurash, muay, kickboxing,  3 môn phối hợp… Vì thế, nếu số môn thi đấu của SEA Games các kỳ sau đó tăng lên cũng là bình thường

Cũng vì vậy, tại SEA Games 31-2021 tổ chức tại Việt Nam, số môn thi đấu cũng đã tăng so với kỳ SEA Games 22 năm 2003 và tương đương như kỳ SEA Games năm 2015 và 2017. 

Trong Quyết định số 1616/QĐ-TTg ngày 13-11-2019 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 và Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 năm 2021 tại Việt Nam, đã nêu rõ: SEA Games 31 dự kiến có 36 môn thi đấu; số môn trong chương trình thi đấu chính thức của Olympic, ASIAD chiếm khoảng 2/3 tổng số môn ở SEA Games 31; các quốc gia trong khu vực có thể đề xuất thêm một số môn khác theo thông lệ... 

Số lượng môn thi đấu này hoàn toàn phù hợp với hệ thống cơ sở vật chất của thể thao Việt Nam cũng như bảo đảm tính bao quát sự phát triển các môn thể thao tại Đông Nam Á của Đại hội.

Về vấn đề này, ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nhấn mạnh, ngoài 36 môn dự kiến, tại cuộc họp Hội đồng Thể thao Đông Nam Á tới đây, các nước sẽ đề xuất thêm một số môn thi đấu khác. Tuy nhiên, trong khả năng, điều kiện tổ chức cũng như với mong muốn bảo đảm chất lượng SEA Games, nước chủ nhà Việt Nam cũng chỉ tổ chức thêm tối đa 4 môn.

Tiếp cận chuẩn nội dung thi đấu Olympic, ASIAD

Hiện tại, danh tính của 4 môn có thể được đề xuất thêm, ngoài 36 môn dự kiến ở SEA Games 31-2021, đều chưa rõ ràng. Tuy nhiên, đã có những động thái để đưa một số môn vào nhóm 4 môn còn lại. Vấn đề còn phụ thuộc vào lựa chọn của nước chủ nhà. 

Ông Đỗ Ngọc Hùng, Trưởng bộ môn Judo - Kurash Hà Nội cho biết, Liên đoàn Kurash châu Á rất ủng hộ việc đưa môn Kurash vào chương trình thi đấu của SEA Games 31. Tại Đông Nam Á, các quốc gia như Thái Lan, Philippines và cả những người làm công tác huấn luyện, các võ sĩ của môn Kurash ở Việt Nam rất mong muốn tổ chức môn này ở SEA Games 31. 

Việc Kurash đã xuất hiện trong chương trình thi đấu ASIAD năm 2018 và có tới 6 nước dự thi đấu môn Kurash tại SEA Games 30, rồi xuất hiện ở ASIAD 2022 là lý do để có thể tiếp tục đề xuất đưa Kurash vào chương trình thi đấu ở SEA Games 31.

Hay như môn võ gậy chẳng hạn. Những người có trách nhiệm với môn võ gậy tại Philippines, đã cho hay sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam về trang thiết bị để tổ chức môn thể thao này (có xuất xứ từ Philippines) tại SEA Games 31.

Nhưng dù môn thi đấu nào xuất hiện tại SEA Games 31 thì số lượng nội dung thi đấu cũng phải theo quy chuẩn nhất định. Thể thao Việt Nam từng chịu thiệt và lâm vào bất lợi trong cuộc đua vị trí trên bảng tổng sắp huy chương ở nhiều kỳ SEA Games vì số môn Olympic, ASIAD hay nội dung thi đấu của những môn trong chương trình thi đấu bị cắt giảm nên càng thấu hiểu điều này.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao cho biết, tại SEA Games 31, các nội dung của bơi, điền kinh sẽ được tổ chức đầy đủ. Ngoài ra, nhóm môn Olympic, ASIAD khác đang được phát triển ở nhiều nước tại Đông Nam Á cũng được chú trọng tổ chức. Đặc biệt, thể thao Việt Nam đang phát triển ổn định ở nhiều môn Olympic và ASIAD nên càng phải chú trọng đến những môn thuộc nhóm này. 

Hơn nữa, các cuộc đấu của vận động viên Việt Nam ở SEA Games 31 cũng là thước đo dể hướng tới ASIAD 2022 nên càng quan trọng với thể thao Việt Nam. 

Đặc biệt, số nội dung thi đấu của từng môn trong nhóm môn Olympic, ASIAD phải bảo đảm đúng chuẩn ở các kỳ Đại hội này chứ không thể cắt giảm để nâng sức mạnh của chủ nhà, gây khó cho các đoàn khác. Còn nếu vì lý do bất khả kháng thì mới không thể tổ chức được nội dung thi đấu như ở Olympic hay ASIAD. Tất cả sẽ khiến SEA Games 31 là sân chơi công bằng, sòng phẳng, để lại hình ảnh đẹp với bạn bè quốc tế.

Đương nhiên, trong một kỳ SEA Games, không thể thiếu nhóm môn thể thao truyền thống của quốc gia đăng cai và những môn thể thao chưa có tên trong chương trình thi đấu Olympic, ASIAD nhưng lại đang được phát triển ở nhiều quốc gia. Việt Nam sẽ tổ chức những môn như đá cầu, vovinam nhằm quảng bá văn hóa – thể thao Việt Nam tới các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á cũng như ngoài khu vực. Đó là điều bình thường, không thể bỏ lỡ.

Tất cả cho thấy tổ chức SEA Games 31 không đơn thuần là chuyện thắng thua trong các cuộc đấu. Đó còn là sự quảng bá về hình ảnh của một nền thể thao, một đất nước.

Dự kiến 28 môn thi đấu ở SEA Games 31 diễn ra tại Hà Nội

Trong Đề án đăng cai và tổ chức SEA Games 31 năm 2021, dự kiến trên địa bàn Hà Nội sẽ diễn ra ít nhất 28 môn thi đấu, trong đó hệ thống cơ sở vật chất của thành phố Hà Nội sẽ đăng cai, tổ chức khoảng trên dưới 20 môn. 

Còn tại các cơ sở vật chất của Trung ương trên địa bàn thành phố như Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Cung thể thao dưới nước Mỹ Đình, Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội sẽ diễn ra khoảng 7-8 môn thi đấu. (Minh Hà)

Minh Khuê
.
.
.