Chiều nay, vòng 13 V.League 2017:

Quảng Ninh và Hoàng Anh Gia Lai đều quyết thắng

Thứ Bảy, 15/04/2017, 07:33
Tâm điểm vòng 13 nằm ở sân Cẩm Phả (Quảng Ninh), nơi mà chủ nhà cần điểm cạnh tranh với nhóm dẫn đầu, còn đội khách Hoàng Anh Gia Lai lại đứng trước sứ mệnh lấy lại hình ảnh của mình sau một vòng đấu đánh mất mình.


Cho đến tận lúc này, những dư âm từ trận đấu ở vòng 12 trên sân Pleiku giữa Hoàng Anh Gia Lai với FLC Thanh Hoá vẫn tạo ra ít nhiều dư chấn. Đấy là một trận đấu mà Hoàng Anh đã nhập cuộc rất hay và dẫn trước đối thủ 2 bàn, nhưng chiếc thẻ đỏ không đáng có của A Hoàng cùng sự non nớt của các cầu thủ hạt nhân trong những thời điểm then chốt của hiệp 2 đã phá tan tất cả. 

Ông trưởng đoàn Hoàng Anh, Nguyễn Tấn Anh có lý khi bảo: "Trước khi nhìn vào những sai số của trọng tài, phải nhìn vào chính mình trước đã". 

Ai đời dẫn trước tới 2 bàn, lại có lợi thế sân nhà nhưng khi mất người, ban huấn luyện Hoàng Anh đã không có những thay đổi chiến thuật đáng kể nào để bảo vệ thành quả của mình. Họ bị cuốn vào lối đá nhanh, giàu tốc độ của Thanh Hoá, và thế là bị gỡ 2-2, rồi thua ngược 2-3. Chắc chắn đấy là một trận đấu mà những "bộ não chiến thuật" Hoàng Anh phải rút kinh nghiệm một cách nghiêm khắc.

Cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai có thể gượng dậy sau một vòng đấu đánh mất mình?

Bên cạnh vấn đề chiến thuật, Hoàng Anh còn phải đối diện với một vấn đề khác sau trận đấu tai bay vạ gió này, đó là hình ảnh một đội bóng sạch sẽ, luôn bảo vệ tinh thần fair play đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau hàng loạt những tranh cãi dữ dội với trọng tài. Đã đành ông trọng tài hôm ấy có nhiều biểu hiện không theo kịp diễn biến trận đấu nhưng cái cách mà cả ông trưởng đoàn, ông giám đốc điều hành lẫn HLV trưởng Nguyễn Quốc Tuấn của Hoàng Anh ra sức phản ứng thật khó chấp nhận. Nhiều người đặt câu hỏi: Sau khi để mất quá nhiều như thế, đội bóng này có thể sớm lấy lại hình ảnh và sức sống của mình được không?

Ác ở chỗ, vào đúng lúc cần trở lại là mình nhất thì Hoàng Anh lại thiệt đơn thiệt kép về nhân sự. Chiều nay, ngoại trừ sự vắng mặt của Văn Thanh, A Hoàng vì lý do thẻ phạt, họ còn vắng luôn Văn Toàn vì lý do chấn thương. Ai cũng biết cùng với "át chủ bài" Công Phượng, Văn Thanh - Văn Toàn - A Hoàng là những chủ lực quân của HLV Nguyễn Quốc Tuấn, thế nên cùng lúc vắng tới 3 cầu thủ chủ lực chắc chắn ông Tuấn không dễ gì xoay xở với những phương án 2 vốn có khoảng cách khá lớn so với những phương án 1. Vì sự thiếu vắng này có thể Hoàng Anh Gia Lai sẽ từ bỏ thứ bóng đá tấn công sở trường để chấp nhận đá phòng ngự trên sân Cẩm Phả.

Ở phía đối diện, chủ sân Cẩm Phả có thể vào trận với đầy đủ binh hùng tướng mạnh. Đã vậy, họ lại có một lợi thế đặc biệt sau khi ngoại binh Kizito mới được nhập tịch, có tên gọi Việt Nam là Trần Trung Hiếu. Điều này giúp cho Quảng Ninh có thể sử dụng thêm một cầu thủ gốc ngoại trên sân, và nói như HLV Phanh Thanh Hùng thì đấy sẽ là cơ sở để lối chơi tấn công mà ông xây dựng sẽ có thêm những lựa chọn phong phú mới. 

Thời gian vừa rồi, "tướng" Hùng ít nhiều... tâm trạng khi Quảng Ninh thi đấu thất vọng ở sân chơi châu Á, nhưng khi trở về đấu trường V.League họ đương nhiên vẫn là một trong những đội bóng cực kỳ khó chịu. 

Ở vòng đấu trước, Quảng Ninh đã lội ngược dòng, giành chiến thắng 2-1 trên sân Long An, nhưng thực ra chiến thắng đó cũng không nói lên quá nhiều điều, vì Long An đang trong thời kỳ khủng hoảng. Người hâm mộ Quảng Ninh vì thế chờ đợi 90 phút "làm gỏi" Hoàng Anh Gia Lai trên sân nhà chiều nay.

Nhiều khả năng, Quảng Ninh sẽ dồn toàn lực tấn công phủ đầu đối thủ ngay từ khi nhập cuộc. Trận đấu vì thế sẽ căng, chỉ hy vọng là cái căng không dẫn đến cái loại, với hàng loạt những phàn nàn, kêu ca về công tác trọng tài như những vòng đấu trước.

Sài Gòn FC muốn ghìm chân Thanh Hoá

Vẫn ở vòng 13 V.League chiều nay, FLC Thanh Hoá sẽ tiếp Sài Gòn, Quảng Nam gặp Long An, Cần Thơ gặp Đà Nẵng. Trong ba trận đấu này, trận Thanh Hoá - Sài Gòn dự đoán sẽ căng hơn cả. Đây là trận đấu mà Thanh Hoá đương nhiên đặt mục tiêu quyết thắng để củng cố ngôi đầu, trong khi ngược lại, Sài Gòn FC - một đội bóng được cho là có những quan hệ dích dắc với CLB Hà Nội cũng quyết tâm giật điểm để ghìm chân Thanh Hoá trong cuộc chạy đua ngôi vương với CLB Thủ đô.

Ngọc Anh

Hoàng Anh
.
.
.