Chờ "linh hồn Cảng Sài Gòn" ở V.League 2017

Chủ Nhật, 14/08/2016, 10:18
Sau trận đấu với Cà Mau vào chiều qua, CLB TP Hồ Chí Minh đã chính thức nhận cúp vô địch giải hạng Nhất và sẽ trở thành tân binh V.League mùa giải tới. Có thể nói, sau một khoảng thời gian dài thăng trầm và chờ đợi, rốt cuộc người hâm mộ bóng đá Sài Gòn cũng chuẩn bị được chứng kiến cái giờ phút một đội bóng thực sự của mình - một đội bóng mang “chất” Sài Gòn đúng nghĩa hiện diện ở sân chơi cao nhất, cấp CLB của bóng đá Việt Nam.

Nói thế là bởi về lý thuyết, địa phương này vẫn đang có một CLB chơi bóng ở V.League, đó là CLB Sài Gòn. Nhưng thực tế ai cũng hiểu đây là một đội bóng mà ở những vòng V.League đầu tiên của mùa giải năm nay còn mang tên "CLB Hà Nội". Nó chỉ được "bốc" nhanh, "bốc" vội vào đây rồi được dán vội cái tên "CLB Sài Gòn". Mặc dù ban lãnh đạo CLB này đã tìm đủ mọi cách để kêu gọi người hâm mộ thành phố đến sân cổ vũ cho đội, và hy vọng đến một lúc nào đó sẽ coi đội bóng này như một đứa con thực thụ của bóng đá thành phố nhưng cứ nhìn cái cảnh sân Thống Nhất trống huơ trống hoác trong những vòng đấu vừa qua là đủ hiểu thực tế như thế nào.

Ở trận đấu mới nhất giữa CLB Sài Gòn với CLB Quảng Ninh, ngoại trừ một số lượng nho nhỏ phóng viên thể thao - những người buộc phải xuất hiện để thực hiện công việc của mình, chỉ có một nhóm những CĐV ruột của hai đội hiện diện trên khán đài. Và đến lúc này, tâm tư của những cầu thủ Hà Nội bị "bốc" vào TP Hồ Chí Minh cách đây vài tháng đã dần hiện hình: "Lãnh đạo đã quyết định đi thì chúng em đi, nhưng chúng em chỉ sợ đá trên sân nhà mà vắng như đá trên sân khách".

V.League mùa giải tới, khi CLB TP Hồ Chí Minh chính thức trở lại, người hâm mộ Sài Gòn có quyền hy vọng mọi thứ sẽ khác đi. Ai cũng biết, tiền thân sâu xa của CLB TP Hồ Chí Minh chính là Cảng Sài Gòn hào hoa, bay bướm một thời. Khi bóng đá bao cấp chuyển mình sang bóng đá chuyên nghiệp, Cảng Sài Gòn gặp khó trong việc tìm nguồn tiền nuôi đội bóng thì đã có những doanh nghiệp nhảy vào chia sẻ, thế nên mới từng xuất hiện cái tên Thép Miền Nam - Cảng Sài Gòn.

Nhưng khi cái đầu "thép" cũng không thể giúp "Cảng" sống ổn thì mọi thứ dần dần tiêu tan và những nhà lãnh đạo bóng đá thành phố quyết gây dựng lại phong trào bằng một CLB TP Hồ Chí Minh đi lên từ giải hạng Nhì, hạng Nhất, rồi sắp tới đây là sân chơi V.League.

Sau quá nhiều thăng trầm, biến động, CLB TP Hồ Chí Minh may mắn vẫn còn giữ được cái hồn vía của Cảng Sài Gòn danh tiếng thuở nào. Nó được thể hiện rõ nhất ở việc HLV trưởng của đội là cựu cầu thủ Cảng Lư Đình Tuấn - một hạt nhân quan trọng tạo nên thương hiệu Cảng thời cố HLV Phạm Huỳnh Tam Lang.

HLV Lư Đình Tuấn sẽ giúp CLB TPHCM tái sinh hình ảnh hào hoa của Cảng Sài Gòn. Ảnh: H.M.

Cùng với số phận của bóng đá TP Hồ Chí Minh và số phận Cảng Sài Gòn, số phận của HLV Lư Đình Tuấn cũng trải qua nhiều biến động. Sau khi thất bại cùng Thép - Cảng, ông Tuấn từng ngồi ghế HLV trưởng CLB Sài Gòn FC của ông bầu Nguyễn Đức Thụy - một đội bóng mà về lý thuyết cũng là đội bóng của  thành phố, nhưng thực tế ai cũng hiểu cái đội bóng với kết cấu và hàng loạt biểu hiện kỳ quặc ấy vốn  xuất thân từ nơi khác.

Và ở đội bóng ấy, Lư Đình Tuấn đã từng phải nhận một trong những bi kịch cay đắng nhất trong cuộc đời HLV: bị thông báo cho thôi việc bằng một tin nhắn, sau khi CLB thua liền 3 trận.

Sự gặp gỡ giữa Lư Đình Tuấn với CLB TP Hồ Chí Minh - CLB có tiền thân là "Cảng" vì thế có thể coi là sự gặp gỡ giữa những số phận truân chuyên, lỡ dở. Thật may là cuối cùng cuộc gặp gỡ này cũng đã có một cái kết đẹp ở giải hạng Nhất năm nay, khi CLB TP Hồ Chí Minh có chặng nước rút ấn tượng và giành ngôi vô địch sớm 3 vòng đấu. Chắc chắn lúc này những người hâm mộ bóng đá Sài Gòn thứ thiệt đang háo hức chờ cái "linh hồn Cảng" - "phong cách Cảng" ở mùa V.League tới đây.

Khởi đầu không xuôi, nhưng...

Mùa hạng Nhất năm nay CLB TPHCM từng khởi đầu với hàng loạt trận hoà và thua đáng trách khiến cái mục tiêu thăng hạng bị nghi ngờ nghiêm trọng. Cũng thời điểm ấy có khá nhiều ý kiến đề nghị HLV trưởng Lư Đình Tuấn phải thay đổi lối đá nhỏ, kỹ thuật bằng một thứ bóng đá mang tính thực dụng cao hơn. Nhưng cựu danh thủ Cảng này vẫn giữ nguyên quan điểm bóng đá của mình, cộng thêm việc đã có những thay đổi lớn trong vấn đề hậu cần, CLB dần dần vào phom, và càng đá càng chứng tỏ rõ giá trị của mình.

Có thể nói sau thời vàng của bóng đá TP Hồ Chí Minh với cùng lúc 3 đội bóng ở giải vô địch quốc gia là Công an TP Hồ Chí Minh, Hải quan, Cảng Sài Gòn, đến tận lúc này người thành phố mới được nhìn thấy một CLB mang chất Sài Gòn nhiều hơn cả.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.