Messi và sự sụp đổ không tưởng của “gã khổng lồ” xứ Catalan

Thứ Tư, 11/04/2018, 16:03
Rạng sáng ngày 11-4, cả thế giới bóng đá rúng động khi Barcelona gục ngã với kịch bản không tưởng trước As Roma. As Roma đã viết nên lịch sử tại Champions League 2018 và đưa ra lời cảnh tỉnh nghiêm khắc đối với các đội bóng lớn.


Bước vào trận lượt về tứ kết Champions League, tưởng chừng như đội bóng xứ Catalan chỉ phải trải qua một trận đấu mang tính thủ tục. Được chơi trên sân nhà Camp Nou; đang “bỏ túi” kết quả lượt đi với tỉ số 4-1 và sở hữu đội hình gần 1 tỉ Euro, Barcelona được đánh giá là một trong những đội bóng hàng đầu của làng bóng đá thế giới ở thời điểm hiện tại. Người giàu trí tưởng tượng nhất cũng không thể ngờ được kịch bản choáng váng diễn ra trên sân Stadio Olimpico. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận lại cục diện của trận đấu, người ta sẽ thấy hiện thực luôn được sinh ra từ sự hợp lý riêng của nó.

Điều đầu tiên đến từ những sai lầm từ cabin huấn luyện. Có trong tay lợi thế kết quả 4-1 nhưng HLV trưởng Valverde của Barcelona chỉ dám tung ra sân đội hình thi đấu với sơ đồ 4-4-2. Một sơ đồ mặc nhiên chấp nhận tư cách “cửa dưới” của “gã khổng lồ” xứ Catalan. Sơ đồ tai hại ấy đã nhường hoàn toàn thế trận cho đối thủ và ngóng đợi sự xuất sắc như thường lệ đến từ bộ đôi tiền đạo Messi – Suarez. Nhưng Messi và Suarez không thể lúc nào cũng sắm vai người hùng.

Ở trận tứ kết quan trọng này, người ta đã thấy một Messi khác hẳn. Đôi chân thiên thần của anh không còn thanh thoát như thường thấy. Những quả rê dắt sang hướng chân trái rồi dứt điểm “ngọt” như thường lệ, nay bóng đá “vụt” lên quá cao so với khung thành. 2 cú sút phạt ngay ngoài vòng cấm địa là sở trường của tiền đạo người Argentina bóng cũng vươn xa ra ngoài quỹ đạo mong muốn. Tất cả đã phơi bày một Messi mệt mỏi với gần 3.400 phút thi đấu trong mùa giải năm nay.

Các cầu thủ As Roma ăn mừng chiến thắng lịch sử. Ảnh: bongdativi.

Trong thất bại “không tưởng” của Barcelona, nhiều người cho rằng, nguyên nhân chính đến từ hàng phòng ngự của “gã khổng lồ”. Đầu tiên là sai lầm của trung vệ người Pháp Samuel Umtiti  đến ngay từ phút thứ 6 khi anh để “vuột mất” Edin Dzeko thoát xuống một cách dễ dàng ghi bàn. Ở bàn thua thứ 2, người mắc lỗi trực tiếp dẫn đến quả phạt đền chính là trung vệ đẳng cấp thế giới - Pique.

Trong tình huống nguy cấp, Pique đã lựa chọn phương án “quặp” tay để quật ngã tiền đạo Dzeko, một hành động hiếm có ở một trung vệ giàu kinh nghiệm bậc nhất của làng túc cầu thế giới. Ở bàn thua thứ 3, cũng là bàn thắng quyết định đến tấm vé đi tiếp, hậu vệ cánh Semedo đã không áp sát quyết liệt và để cho Konstantinos Manolas đánh đầu “ngọt lịm” vào khung thành của Barcelona.

Tuy nhiên, nói đi thì phải nói lại. Barcelona có thể mắc nhiều sai lầm, nhưng để có thể khuất phục “gã khổng lồ”, người ta buộc phải tán dương tinh thần thi đấu quả cảm của các chàng trai As Roma. Bước vào trận đấu với cách biệt 3 bàn buộc phải san lấp, nhưng đội bóng Italia đã cho thấy bản lĩnh tuyệt vời của mình. Họ đã nhập cuộc đầy tự tin với đấu pháp hợp lý, chơi bình tĩnh để buộc đối phương mắc sai lầm và tận dụng triệt để những cơ hội được sản sinh ra từ đó. Ngoài một tập thể đội bóng ra trận với tinh thần chiến binh, As Roma còn có được sự tỏa sáng của người hùng Dzeko.

Ở trận lượt đi, Dzeko là điểm sáng hiếm hoi của AS Roma khi chính anh đã ghi bàn thắng duy nhất trên sân khách để mang về hi vọng mong manh cho đội bóng của đất nước hình chiếc ủng. Ở trận lượt về rạng sáng ngày 11-4, Dzeko như hổ mọc thêm cánh. Anh liên tục khuynh đảo hàng phòng ngự của “gã khổng lồ” để rồi buộc những Gerard Pique, Samuel Umtiti phạm sai lầm dẫn đến những bàn thắng quý hơn vàng, mang đến tấm vé vào chơi trận chung kết không tưởng cho đội bóng màu bã trầu.

Có một điều tương đối ám ảnh khán giả SVĐ Camp Nou trong thất bại đầy cay đắng 0-3 của Barca trước AS Roma, đó là hình ảnh “tiều tụy” của chàng tiền vệ huyền thoại Andres Iniesta. Khi đội bóng của mình phải nhận bàn thua định mệnh thứ 3, Iniesta đã sững sờ ôm mái đầu “2 thứ tóc” của mình. Ở tuổi 34 – độ tuổi ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp, Iniesta phải thừa nhận đầy cay đắng sau trận đấu: “Đây có thể là trận đấu cuối cùng của tôi tại Champions League. Điều đó khiến tôi cảm thấy đau đớn hơn khi chứng kiến đội bóng phải nhận thất bại”.

Bóng đá là thế, mọi chuyện hoàn toàn có thể xảy ra ngay cả khi một “gã khổng lồ” tiếp đón những đối thủ không quá mạnh. Ở thời điểm hiện tại, người ta hoàn toàn có thể nghi ngờ về tương lai của Barcelona – đội bóng đã làm khuynh đảo cả thế giới bóng đá (cấp độ câu lạc bộ) với lối chơi Tiqui-Taca  hoa mỹ ngày nào. Và nếu không có sự thay đổi, “đôi vai” ngày một luống tuổi của siêu sao Messi dù có vĩ đại đến nhường nào, cũng không thể “gánh” mãi được “gã khổng lồ” trên con đường chinh phục những đỉnh cao phía trước.

Đội tuyển nữ Việt Nam vẫn rộng cửa dự World Cup

Trận đấu rạng sáng ngày 11-4, đội tuyển nữ Việt Nam đã để thua toàn diện với tỉ số 0-8 trước Australia. Hiện tại, đội tuyển nữ Việt Nam sau 2 trận thua, đang nằm ở vị trí cuối bảng xếp hạng nhưng vẫn vẹn nguyên giấc mơ dự World Cup.

Nguyên nhân là bởi đội tuyển nữ Hàn Quốc cũng mới chỉ có 2 điểm sau 2 lượt trận và đang xếp thứ 3. Nếu đánh bại Hàn Quốc vào tối 13-4 tới, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ đứng thứ 3 chung cuộc của bảng B.

Theo điều lệ giải, đội đứng thứ 3 bảng B sẽ đá play-off tranh vé vớt đến World Cup gặp đội thứ 3 của bảng A. Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ gặp Thái Lan hoặc Philippines để tranh tấm vé này nếu giành vị trí thứ 3 của bảng B. Trong trường hợp đối thủ là Philippines, cơ hội đến World Cup của Việt Nam sẽ là điều hoàn toàn khả thi.

Thiên Tân
.
.
.