Kỷ luật tập luyện luôn phải đặt lên hàng đầu

Thứ Ba, 05/11/2019, 08:30
Tự truyện Lê Công Vinh đã nhắc đến những câu chuyện khá thú vị: “Calisto là HLV đầu tiên, và cũng là duy nhất cho đến nay khuyến khích các cầu thủ đi chơi. Ngày nghỉ, Calisto mà thấy ai lởn vởn trong khách sạn là ông tống cổ ra đường đi chơi ngay..."


"Và đã đi chơi thì phải ăn mặc cho thật đẹp. Ông nhấn mạnh: Khi ra đường, các anh dứt khoát phải ăn mặc cho đàng hoàng, vì các anh là đại diện của quốc gia. Các anh không thể để người Việt Nam mang tiếng. Ông không cấm các cầu thủ uống rượu. Ông thậm chí còn đi bar chung với các cầu thủ bình thường. Nhưng sang hôm sau tập, cấm ai được phép chểnh mảng. Chơi hết mình, tập hết mình và thi đấu cũng hết mình. Đấy là phương châm làm việc của Calisto”.

Hôm 1-11, những tuyển thủ Việt Nam như: Quang Hải, Hùng Dũng, Đức Huy, Duy Mạnh, Thành Chung... đã tham dự bữa tiệc mừng công thành tích mùa giải 2019 của câu lạc bộ Hà Nội.

Theo quy định ban đầu của huấn luyện viên Park Hang-seo, các tuyển thủ hằng ngày phải có mặt ở khách sạn nơi đội tập trung trước 22h. Tuy nhiên, do lễ tôn vinh của Câu lạc bộ Hà Nội diễn ra muộn hơn dự kiến nên nhóm cầu thủ Hà Nội đã phải lùi thời gian tập trung vào… 11h trưa hôm sau.

Câu chuyện này lập tức đã được báo chí thông tin và nhận được nhiều ý kiến tranh luận trái chiều. Thực tế, các cầu thủ Hà Nội đã trải qua một mùa giải khá vất vả trên mọi mặt trận V.League, Cúp Quốc gia, AFC Cup và các trận đấu ở vòng loại World Cup 2022 cùng đội tuyển Việt Nam. Buổi tiệc mừng công như một cơ hội để các cầu thủ xả hơi. Ở nước ngoài, nhiều đội bóng còn đặc cách xả hơi cho các cầu thủ đá nhiều, có công trạng.

Quang Hải trong lễ vinh danh của CLB Hà Nội. Ảnh: HT

Năm 2018, trong khi ĐT Bồ Đào Nha đã hội quân chuẩn bị cho World Cup, tiền đạo Cristiano Ronaldo của Real Madrid vẫn đang tận hưởng kỳ nghỉ hè ngắn ngày cùng bạn gái. Sở dĩ Ronaldo được ưu tiên cấp thêm thời gian nghỉ ngơi là do Real Madrid của anh đã vào tới trận chung kết Champions League 2017-2018.

Tuy nhiên, với các cầu thủ Hà Nội thì trong quãng thời gian này, họ phải làm nhiệm vụ ở đội tuyển quốc gia. Số lượng cầu thủ Hà Nội đóng góp đông nhất nên lại càng cần cho đội tuyển. Bởi trong những ngày trước đó, thầy Park luôn tập luyện trong tình trạng thiếu quân. Rõ ràng, ông không muốn kế hoạch của mình bị ảnh hưởng.

Ai cũng nhận thức được hai trận đấu sắp tới gặp UAE và Thái Lan có tính chất quan trọng. Những áp lực thầy Park phải đối diện là rất lớn, chính vì thế mà cần hiểu rằng ông cần các cầu thủ có trạng thái thể lực, phong độ tốt thế nào. ĐT Việt Nam trong bối cảnh hiện tại được xây dựng lối chơi dựa chủ yếu vào quân Hà Nội. Chính vì vậy, trong trường hợp này, nếu đặc cách nghỉ ngơi cho số lượng cầu thủ lớn sẽ ảnh hưởng chung đến cả đội.

Bữa tiệc cùng CLB Hà Nội có thể ý nghĩa với Quang Hải và các đồng đội sau một mùa giải thành công. Thế nhưng, trách nhiệm khoác lên mình màu áo đội tuyển quốc gia cũng quan trọng không kém. Vì vậy, việc sắp xếp tính toán thời gian cũng như các hoạt động hợp lý là điều cần phải được các cầu thủ thực hiện.             

Thầy Park là gương mặt sáng giá ở AFF Awards 2019

Với những thành công liên tiếp trong năm 2018 và 2019, từ ngôi á quân U23 châu Á 2018, lọt vào bán kết ASIAD 18 của ĐT U23 & Olympic Quốc gia, ngôi vô địch Đông Nam Á 2018 và thành tích lọt vào tứ kết Asian Cup 2019 của ĐTQG cho đến gần đây nhất là ngôi vô địch Đông Nam Á 2019 của ĐT nữ QG cũng như thành tích đoạt vé dự VCK châu Á của ĐT futsal Quốc gia đã giúp Việt Nam được đáng giá là lá cờ đầu và là niềm tự hào của bóng đá khu vực.

Đây cũng chính là lý do giúp Việt Nam trở thành địa điểm lý tưởng để đăng cai tổ chức AFF Awards 2019, nơi tôn vinh tài năng và những đóng góp của các cá nhân xuất sắc, của các tổ chức thành viên đối với bóng đá Đông Nam Á sau một năm hoạt động.

Các giải thưởng được trao trong đêm vinh danh còn là nguồn động viên, khích lệ khát vọng vươn lên, khát vọng chinh phục và gặt hái thành công trong sự nghiệp thi đấu bóng đá của các thế hệ tiếp nối, vì sự nghiệp phát triển chung của bóng đá khu vực.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết, việc được AFF lựa chọn là địa điểm đăng cai tổ chức AFF Awards 2019 là niềm vinh dự đối với bóng đá Việt Nam và cũng là sự ghi nhận vai trò cũng như hoạt động tích cực của VFF trong ngôi nhà chung của bóng đá Đông Nam Á.

Ông nói: “Những thành công trong 2 năm vừa qua đã giúp bóng đá Việt Nam có nhiều đề cử tại AFF Awards 2019. Cùng với các ứng cử viên được đề cử đến từ các quốc gia khác, tất cả sẽ đều là những người chiến thắng và xứng đáng được tôn vinh theo cách mà họ đã nỗ lực và cống hiến.

Điều này sẽ truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa để thúc đẩy sự phát triển chung của bóng đá khu vực, hướng tới những thành tích cao hơn nữa trong thời gian tới.

HLV Park Hang-seo sẽ cạnh tranh với Tan Cheng Hoe trong hạng mục giải huấn luyện viên của năm tại AFF Award Night 2019.  Tại AFF Cup 2018, Việt Nam đã đánh bại Malaysia cả ở vòng bảng và sau 2 lượt trận chung kết.

Trong khuôn khổ Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 mới đây, tuyển Việt Nam tiếp tục đánh bại Malaysia của HLV Tan Cheng Hoe 1-0 tại Mỹ Đình. Ông Park nhiều khả năng sẽ đánh bại đồng nghiệp Malaysia để đoạt danh hiệu huấn luyện viên của năm.

H.H

Hưng Hà
.
.
.