Thấy gì từ danh sách 23 tuyển thủ Việt Nam?

Chủ Nhật, 04/11/2018, 18:25

HLV Park Hang Seo vừa loại 2 cầu thủ cuối cùng để chốt danh sách 23 tuyển thủ Việt Nam tham dự AFF Cup 2018. Trong 2 người bị loại ấy có tên tiền đạo Đinh Thanh Trung, đương kim Quả bóng vàng Việt Nam năm 2017. Điều này đã gây sốc cho không ít người hâm mộ và giới chuyên môn. Tuy nhiên, ngoài trường hợp của Đinh Thanh Trung, 23 cái tên còn lại có được cho là những lựa chọn tối ưu của thầy Park?


Ở đợt tập trung của đội tuyển (ĐT) quốc gia lần này, Đinh Thanh Trung đã có quá trình luyện tập khá tốt và thể hiện được khả năng của mình. Ở trận gặp CLB Seoul FC trên đất Hàn Quốc vừa qua, chính Thanh Trung là một trong 2 cầu thủ đã ghi bàn thắng cho ĐT Việt Nam. Trong cuộc gặp gỡ chia tay thành viên ban huấn luyện và các cầu thủ vào sáng ngày 4-11, Thanh Trung đã khóc, đồng thời anh cũng đưa ra quyết định giã từ ĐT quốc gia.

Đinh Thanh Trung là một trường hợp bị loại gây tiếc nuối cho người hâm mộ. Tuy nhiên, ngoài trường hợp của Trung, có lẽ HLV Park Hang Seo đã có được trong tay 23 cầu thủ tối ưu nhất của bóng đá Việt Nam thời điểm hiện tại (trừ hậu vệ Vũ Văn Thanh không thể tham gia do bị chấn thương và vừa trải qua phẫu thuật). Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, có thể tương quan số lượng giữa các tuyến mà HLV Park Hang Seo giữ lại chưa thật hợp lý?

Sự vắng mặt của Đinh Thanh Trung gây khá nhiều tiếc nuối.

Trong danh sách 23 tuyển thủ, HLV Park để lại 3 thủ môn, 7 hậu vệ, 6 tiền vệ và 7 tiền đạo. Sơ đồ HLV Park quen dùng là 3-4-3. Về lý thuyết, sẽ có 3 hậu vệ thường trực ở hàng phòng ngự. Nhưng trong các tình huống đội nhà bị tấn công, 2 tiền vệ phòng ngự sẽ lùi xuống tạo thành hàng phòng thủ 5 người.

Như vậy, chỉ với việc có trong tay 7 hậu vệ, HLV Park không có nhiều sự lựa chọn trong việc chọn sơ đồ ra sân 5 hậu vệ hay trường hợp thay người nếu như các cầu thủ gặp chấn thương. Ở một đấu trường như AFF Cup với nhiều đội nổi tiếng chơi rắn như Malaysia, Indonesia… việc gặp phải chấn thương, thậm chí không thể tiếp tục thi đấu là chuyện rất dễ xảy ra với các cầu thủ.

Nếu như hàng phòng ngự được cho là ít người, thì hàng tiền đạo của chúng ta lại có đến 7 cái tên. Đó đều là những cầu thủ giỏi và loại ai cũng tiếc. Bộ 3 Văn Quyết, Anh Đức, Công Phượng là những cầu thủ gần như cầm chắc suất đá chính. Tuy nhiên, trong 4 cái tên còn lại gồm Văn Toàn, Tiến Linh, Phan Văn Đức và Hà Đức Chinh, HLV Park hoàn toàn có thể loại bớt để tăng cường cho hàng phòng ngự trong danh sách 23 tuyển thủ.

Có một điều khá thú vị là trong danh sách 23 tuyển thủ chính thức tham dự AFF Cup lần này, có đến 16 cái tên đã từng tham dự VCK U23 châu Á và ASIAD 2018 vừa qua. Đây mới là lần đầu tiên HLV Park Hang Seo dẫn dắt đội tuyển quốc gia Việt Nam tham gia một giải đấu. Tuy nhiên, ông đã có quá trình gần 1 năm gắn bó với thế hệ trẻ đội tuyển U23 và đội tuyển Olympic Việt Nam. Điều này có nhiều thuận lợi nhưng không phải là không có khó khăn.

Thuận lợi là với việc cùng nhau luyện tập, chinh chiến qua 2 giải đấu quan trọng nói trên và đều giành thành tích lịch sử, HLV Park đã có thời gian gắn bó tình cảm và hiểu được suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của từng cầu thủ. Và đương nhiên, năng lực, sở trường, yếu điểm của từng học trò cũng được ông thầy người Hàn Quốc nắm trong lòng bàn tay. Vì vậy, việc khích lệ, động viên và sử dụng cầu thủ của ông trong từng trận đấu, ở từng thời điểm cụ thể của mỗi trận đấu, chắc chắn sẽ hợp lý và phát huy tối đa hiệu quả.

HLV Park Hang Seo khá hài lòng với 23 tuyển thủ mà mình đang có trong tay.

Tuy nhiên, với việc có quá nhiều trong tay những cầu thủ trẻ, chưa kinh qua nhiều trận đấu ở đấu trường dành cho cấp độ đội tuyển quốc gia như AFF Cup, sẽ là rất khó khăn cho HLV Park. Ở AFF Cup, mức độ cạnh tranh rất khốc liệt. Đối diện với các đội tuyển nổi tiếng có lối đá “chém đinh chặt sắt” như Malaysia, Indonesia…, ngoài vấn để thể lực, sức trẻ, thì cần có kinh nghiệm và bản lĩnh để đối đầu và vượt qua họ. Ở đội tuyển lần này, chỉ ít người như Anh Đức, Văn Quyết, Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải… là có được yếu tố này.

Thêm vào đó, không chỉ các cầu thủ trẻ, mà bản thân HLV Park Hang Seo cũng chưa bao giờ cầm quân đội tuyển quốc gia đi chinh chiến ở một giải đấu. AFF Cup 2018 là lần đầu tiên của ông trên cương vị này. Tuy ông đã có kinh nghiệm làm trợ lý HLV trưởng đội tuyển Hàn Quốc Guus Hiddink (giành vị trí thứ 4 tại World Cup năm 2002) nhưng ông chưa phải là người đứng đầu một đội tuyển. Tầm cỡ, trình độ chuyên môn và áp lực thi đấu ở cấp độ đội tuyển sẽ cao hơn rất nhiều so với cấp độ U23.

Đối với một nền bóng đá, ngoài chiến lược phát triển dài hạn, thì người ta sẽ lên kế hoạch chi tiết cho từng giải đấu, từng nhiệm vụ trước đó cả năm trời. Để chuẩn bị lực lượng, họ cũng phải dành 2-3 năm cho lứa kế cận cọ sát, rèn giũa. Bóng đá Việt Nam chúng ta cũng vậy. Ông Park Hang Seo và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã thống nhất việc chuẩn bị và đặt mục tiêu cho AFF Cup – Giải đấu quan trọng nhất với bóng đá Việt Nam từ trước khi ông Park ký vào bản hợp đồng của mình.

Trước đây, trả lời báo giới, HLV Park Hang Seo tiết lộ rằng, AFF Cup là một trong những điều khoản đặc biệt trong hợp đồng giữa ông và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Trong giới chuyên môn hay báo chí, điều khoản đặc biệt ấy không khó để đoán định. Nhất là với một đất nước cuồng nhiệt bóng đá như Việt Nam, thành tích của đội tuyển sẽ quyết định thái độ dư luận. Nếu như không đạt được thành tích tốt, dư luận sẽ tạo áp lực lớn đến mức có thể thổi bay một cái “ghế” nào đó rất “to”, chứ chưa nói gì đến “tầm cỡ” một HLV “nhỏ nhoi” như ông Park. Mong rằng những điều tốt đẹp sẽ đến với ông Park và các học trò ở AFF Cup lần này.


Vũ Cảnh
.
.
.