Chiều nay, chung kết giải U.21 quốc tế báo Thanh Niên, U.21 HA.GL - U.19 Hàn Quốc:

“Khoan bê tông” Hàn Quốc

Chủ Nhật, 29/11/2015, 08:44
Đại diện Hàn Quốc toàn thắng tất cả các trận, trong đó có chiến thắng trước chính HA.GL ở trận đấu đầu tiên để ung dung vào chung kết. Ngược lại, U.21 HA.GL vừa trải qua hơn 90 phút bán kết sóng gió, cả sóng gió trên sân lẫn sóng gió hậu trường với "gà cùng một mẹ" U.21 Việt Nam. 

Trận đấu hôm nay hứa hẹn sẽ là một cuộc thư hùng cân sức cân tài, nơi mà khách được đánh giá nhỉnh hơn nhưng cơ hội cho chủ nhà không phải là không có.

Nhìn lại trận đấu đầu tiên, U.19 Hàn Quốc thắng U.21 HA.GL 1-0, ai cũng thấy đấy là trận đấu mà người Hàn chủ động đá phòng ngự phản công, còn HA.GL như thường lệ vẫn là những người cầm bóng, cầm trịch cuộc chơi, nhưng lại không cầm được hồn vía và hiệu quả của một trận đấu.

Sau trận đấu ấy, thầy Hàn ngoại giao bảo: "Tất cả các cầu thủ HA.GL đều đủ trình độ để chơi bóng ở giải nhà nghề Hàn Quốc", nhưng không ai tin và sướng với cái tuyên bố rất ngoại giao ấy. Trận đấu này, thầy trò của HLV Nguyễn Quốc Tuấn bộc lộ nhược điểm thấy rõ khi đối phương chủ động đá thấp. Nhược điểm nằm ở những pha đan lát quá bài bản khiến tốc độ tấn công bị kéo dài và tính bất ngờ trong những đường công cũng không còn nữa. 

Khi rơi vào tình cảnh này, HA.GL thường trông đợi vào những khoảnh khắc toả sáng của Công Phượng - người đã ghi cả 2/2 bàn thắng trong trận bán kết với U.21 Việt Nam, và đều là 2 bàn thắng mang đậm màu sắc kĩ thuật cá nhân, tuy nhiên, trước những hậu vệ Hàn Quốc giàu thể lực, đeo bám quyết liệt, những pha đi bóng mang tính độc diễn kiểu này chưa phát huy tác dụng. 

Trong một tình thế nhìn đâu cũng khó, thi thoảng cầu thủ HA.GL cũng có được những cơ hội dứt điểm đáng kể, tuy nhiên trong tất cả những lần thi thoảng, hiếm hoi này, các cú dứt điểm đều không đi trúng đích.

Hôm nay nhiều khả năng người Hàn sẽ chơi lại bài bê tông như lần gặp trước, và vì thế bài toán khó cho HLV Nguyễn Quốc Tuấn là phải làm sao tìm ra vũ khí “khoan cắt bê tông” sắc sảo. Sút xa có thể là một giải pháp, dù hiệu quả những cú sút xa của hàng tiền vệ HA.GL không cao, chấp nhận đưa bóng xuống biên tạt bổng cũng có thể là một giải pháp, bất chấp việc đấy là giải pháp sở đoản với những cầu thủ mà ngay từ vạch xuất phát đầu tiên đã được dạy đá nhỏ, đá ngắn theo bài.

Cầu thủ HA.GL - Hàn Quốc tái đấu và quyết đấu.  Ảnh: H.M

Ở trận bán kết với U.21 Singapore, một số cầu thủ U.19 Hàn Quốc đã có dấu hiệu chuột rút vào cuối trận, và đấy có thể là một dấu hiệu cho thấy thể lực của các cầu thủ đang đi xuống sau một loạt các trận đấu liên tục vùa qua. Tuy nhiên, HLV trưởng An Ik Soo - một người còn rất trẻ đã phủ nhận điều này. Theo ông thầy này thì ngay cả tình hình thời tiết phức tạp ở TP Hồ Chí Minh cũng không phải là một lực cản đối với các học trò của ông.

Phải nói, cuộc gặp gỡ HA.GL - Hàn Quốc ở trận đấu cuối cùng ở giải năm nay là một cuộc gặp gỡ "đôi lứa xứng đôi", hứa hẹn một cái kết đẹp cho một giải đấu trẻ lấy mục tiêu thể hiện, cống hiến làm đầu. Chờ xem trường phái tấn công, áp đặt của HA.GL hay trường phái phòng ngự thực dụng của người Hàn sẽ giành phần thắng sau 90 phút chung kết?

Riêng trường hợp trận đấu phải giải quyết thắng thua bằng những loạt luân lưu 11m thì có lẽ, kinh nghiệm đá luân lưu trong trận bán kết mới đây sẽ giúp thầy trò Nguyễn Quốc Tuấn có nhiều lợi thế hơn.

Ban tổ chức giải đề nghị HLV Phạm Minh Đức trở lại

Sau trận bán kết đầu tiên tại giải, HLV trưởng U.21 Việt Nam Phạm Minh Đức đã bị BTC khiển trách vì cố ý rời sân trước khi trận đấu kết thúc, và sau đó cũng không tham dự họp báo như kế hoạch. Được biết, mặc dù không phục quyết định khiển trách này nhưng HLV Phạm Minh Đức vẫn sẽ trở lại, dẫn dắt U.21 Việt Nam thi đấu với U.21 Singapore trong trận tranh hạng Ba diễn ra ngay trước trận chung kết vào chiều nay.

Đây là một trận đấu mà xét ở tất cả các yếu tố như sân bãi, trình độ, kinh nghiệm thi đấu, U.21 Việt Nam đều có nhiều biểu hiện nhỉnh hơn. Nỗi lo duy nhất nằm ở chỗ, sau một trận bán kết thua đau trước một đối thủ mà ông Phạm Minh Đức từng nhiều lần tuyên bố là "không thể thua", các cầu thủ liệu có kịp đứng dậy để thi đấu với đúng sức lực vốn có của mình được không?   (Ngọc Anh)  

Diệp Xưa
.
.
.