Khó cho các đội bóng, khó cho cả thầy Park

Chủ Nhật, 09/02/2020, 08:01
VFF đã nhất trí với phương án 2 của VPF trong việc thay đổi lịch thi đấu V.League do dịch viêm phổi virus Corona. Theo đó, V.League 2020 sẽ chính thức được khởi tranh vào ngày 7-3-2020. 


Với lịch thi đấu mới này, các đội bóng sẽ phải đối mặt với một lịch thi đấu rất dày để giải có thể về đích đúng thời hạn.

Lịch thi đấu căng thẳng

Cụ thể theo phương án mới, trận Siêu Cúp QG 2019 thi đấu vào ngày 1-3-2020 trên SVĐ Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh. V.League 2020 khai mạc ngày 7-3-2020 và kết thúc ngày 24-10-2020. Giải hạng Nhất QG 2020 khai mạc ngày 14-3-2020 và kết thúc ngày 27-9-2020. Giải Cúp QG 2020 khai mạc ngày 3-4-2020 và kết thúc ngày 31-10-2020.

Lịch thi đấu thay đổi khiến nhiều đội bóng phải có sự chuẩn bị kỹ càng hơn.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết việc dời lịch các giải bóng đá trong hệ thống thi đấu của VFF là điều cần thiết ở thời điểm này. 

“An toàn và sức khỏe con người là ưu tiên hàng đầu trong bối cảnh hiện nay và thể hiện trách nhiệm cùng cộng đồng. Những khó khăn từ việc lùi lịch thi đấu, chúng tôi sẽ tìm cách khắc phục, giảm thiểu ảnh hưởng đến các đội tuyển cũng như các đội bóng. Chúng tôi rất chia sẻ về việc này, bởi sẽ gây xáo trộn kế hoạch chuẩn bị cũng như kinh phí của các CLB, nhưng chúng ta cần cùng có trách nhiệm ủng hộ các biện pháp phòng ngừa việc lây lan dịch bệnh. Rất mong các đội bóng, lực lượng giám sát, trọng tài… chú ý bảo vệ sức khỏe và duy trì việc tập luyện để ngay khi điều kiện cho phép tổ chức các giải đấu, tất cả đều sẵn sàng tham gia”, Tổng thư ký Lê Hoài Anh chia sẻ.

Ông Trần Anh Tú, Tổng giám đốc PVF, từng khẳng định giải V.League sẽ phải kết thúc đúng ngày 30-10 (trận đấu play-off tranh suất dự mùa giải 2021) để các cầu thủ tập trung tối đa cho chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup. Đó được xem là mục tiêu trọng tâm của bóng đá Việt Nam trong năm nay. Dĩ nhiên khi đã bị cắt ngắn 2 tuần và số lượng trận đấu không thay đổi, lịch thi đấu sẽ phải thay đổi.

Khó khăn đầu tiên sẽ đến ở việc toàn bộ lịch thi đấu sẽ phải sắp xếp lại để phù hợp với kế hoạch tập trung các đội tuyển. Nên nhớ rằng các đợt tập trung thi đấu quốc tế của FIFA (FIFA Days) sẽ không có gì thay đổi.

Bên cạnh đó, do lịch thi đấu bị dời xuống 2 tuần trong khi giải vẫn phải về đích đúng thời hạn sẽ dẫn đến tình trạng các đội bóng phải đá dồn nhiều trận trong một khoảng thời gian ngắn hơn. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các đội bóng trong việc đảm bảo thể lực cầu thủ, sử dụng nhân sự và tính toán chiến lược.

Bù lại, việc giải bắt đầu muộn hơn cũng giúp các đội bóng dự V.League 2020 có thêm thời gian để chuẩn bị. Họ cần sẵn sàng chuẩn bị cho khả năng sẽ phải thi đấu với mật độ 2 trận/tuần (có thêm vòng đấu giữa tuần) để đảm bảo lịch trình đã định. Những đội bóng đang có lực lượng mỏng cần thêm sự bổ sung cần thiết để sẵn sàng đối phó với mọi tình huống.

Thầy Park có quá ít thời gian

Ngay trong tháng 3, cụ thể là ngày 25-3, ĐT Việt Nam sẽ có trận giao hữu với Iraq. Đây được xem là màn tập dượt quan trọng cho trận đấu then chốt tại vòng loại World Cup 2022 trên sân Malaysia.

Như vậy các trụ cột của ĐT Việt Nam sẽ chỉ có hơn 2 tuần từ lúc V.League khởi tranh cho đến khi lên tập trung đội tuyển. Trong một khoảng thời gian ngắn ngủi như vậy, thật khó để HLV Park Hang-seo có một cái nhìn tổng quát và chính xác nhất về phong độ của từng người.

Với khoảng thời gian ít ỏi như thế, nhiều khả năng thầy Park sẽ lựa chọn phương án an toàn là triệu tập lại những cái tên quen thuộc đã gắn bó với ông suốt thời gian qua. Đó sẽ là điều rất đáng tiếc, bởi từ cuối năm ngoái, chiến lược gia người Hàn Quốc đã nói về việc ông muốn tìm thêm những gương mặt mới để làm phong phú lối chơi cho ĐT Việt Nam.

Chỉ với 2, 3 vòng đầu tiên ở V.League, có lẽ không nhiều cầu thủ tạo ra ấn tượng đủ mạnh để thầy Park “liều lĩnh”. Mặt khác, sau thời gian nghỉ Tết, các trụ cột quen mặt của ĐT Việt Nam cần có thời gian làm nóng và tìm lại phong độ. Việc tính toán điểm rơi phong độ trước thềm trận đấu quan trọng là vô cùng cần thiết. Sự chuẩn bị trễ so với kế hoạch có thể ảnh hưởng khá nhiều tới những tính toán của thầy Park.

Malaysia, dưới sự dẫn dắt của HLV Tan Cheng Hoe, là đối thủ đã quá hiểu Việt Nam. Ở trận đấu tới, họ không chỉ có lợi thế sân nhà mà còn đang có một lực lượng đầy đủ hơn. Trong khi thầy Park mất hai quân bài quan trọng là Đình Trọng và Trọng Hoàng thì Malaysia sẽ có sự phục vụ của Matthew Davies, Brendan Gan và Syafiq Ahmad (những người sẽ bị treo giò ở trận gặp UAE trước đó). Malaysia cũng vừa mới nhập tịch cầu thủ gốc Kosovo Liridon Krasniqi, người hoàn toàn có thể ra sân đối đầu với Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, thầy Park đang đối mặt với những thử thách lớn. Trước khi tình tình dịch viêm phổi cấp do virus Corona trở nên nghiêm trọng, nhà cầm quân Hàn Quốc đã lên kế hoạch dự khán các trận đấu kỹ càng, bắt đầu từ trận Siêu Cúp quốc gia. HLV Park Hang-seo là một người rất cẩn trọng và kỹ lưỡng, đặc biệt sau màn chào năm mới không mấy thành công tại giải U23 châu Á, nhưng bây giờ những kế hoạch của ông cần được tính toán lại để giúp cho ĐT Việt Nam có kết quả tốt nhất trong trận đấu lớn đầu tiên của năm 2020.

Các đội bóng dự AFC Cup gặp thiệt thòi

Các CLB Việt Nam thi đấu ở AFC Cup mùa này là CLB TP Hồ Chí Minh và Than Quảng Ninh cũng phải điều chỉnh lịch. Hai đội bóng này phải thi đấu sân khách trước thay vì sân nhà ở AFC Cup do Liên đoàn bóng đá châu Á lo ngại nguy cơ lây nhiễm virus Corona.

Trận đấu lượt đi giữa CLB TP Hồ Chí Minh và Yangon United (Myanmar) sẽ diễn ra vào ngày 11-2-2020 tại SVĐ Thuwunna, Yangoo (Myanmar) thay vì tại SVĐ Thống Nhất như lịch đã ban hành. Trận lượt về giữa hai đội sẽ diễn ra vào ngày 29-4-2020 tại SVĐ Thống Nhất.

Trận lượt đi giữa Than Quảng Ninh và Ceres Negros (Philippines) sẽ diễn ra vào ngày 25-2-2020 tại SVĐ Rizal Memorial (Philippines) thay vì tại SVĐ Cẩm Phả như lịch đã ban hành. Trận lượt về giữa hai đội được tổ chức vào ngày 13-5-2020 tại SVĐ Cẩm Phả.

Lịch thi đấu trận ra quân của Than Quảng Ninh gặp Bali United tại AFC Cup 2020 vẫn diễn ra trên sân Capt. I Wayan (Indonesia) như lịch đã ban hành.

Cẩm Chi
.
.
.