20h15 hôm nay, sân Buriram, U23 Việt Nam – U23 Jordan

Khi thầy Park không được phép thua

Thứ Hai, 13/01/2020, 09:50
Ở cuộc họp báo sau trận đấu với U23 UAE, HLV Park Hang-seo đã nói rằng ông hài lòng có được 1 điểm trong ngày ra quân. Và tối nay, trước một đối thủ cũng đến từ Tây Á khác là Jordan, nhiệm vụ của U23 Việt Nam vẫn sẽ là phải giành được ít nhất 1 điểm để nuôi hi vọng đi tiếp tại VCK U23 Châu Á...


Trận đấu bản lề của U23 Việt Nam

Jordan đang là đội tạm dẫn đầu bảng D sau khi có chiến thắng 2-1 trước U23 CHDCND Triều Tiên ở lượt trận đầu tiên. Với những gì đã thể hiện ở trận đấu đó thì đội bóng đang được dẫn dắt bởi HLV Abdel Qader không phải là một đối thủ tầm thường.

Nếu Jordan tiếp tục có thêm 1 trận thắng nữa trước U23 Việt Nam thì thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ rơi vào một tình thế rất khó khăn. Khi ấy, với chỉ 1 điểm sau 2 lượt trận, chúng ta nhiều khả năng sẽ rơi vào tình trạng không thể tự quyết định được vận mệnh của mình ở lượt đấu cuối gặp CHDCND Triều Tiên. Hơn nữa, do lúc đó U23 Jordan đã chắc vé vào tứ kết, nhiều khả năng sẽ không tung hết sức trước UAE ở lượt trận thứ 3. Nên cánh cửa đi tiếp của U23 Việt Nam sẽ là rất hẹp.

Quang Hải và các tuyển thủ U23 Việt Nam sẽ phải rất nỗ lực ở trận gặp U23 Jordan tối nay.

Ngược lại, trong trường hợp U23 Việt Nam có được ít nhất 1 điểm. Chúng ta sẽ đẩy U23 Jordan và U23 UAE vào thế sống mái một mất một còn với nhau ở lượt đấu cuối. Trong khi đó, U23 Việt Nam chỉ cần thắng CHDCND Triều Tiên là sẽ gần như chắc chắn giành quyền vào tứ kết, mà không cần quan tâm đến kết quả cặp đấu còn lại của bảng D.

Phân tích thế để thấy, cuộc đối đầu với Jordan là một trận đấu mang tính chất bản lề cho U23 Việt Nam ở chiến dịch VCK U23 châu Á. Việc có điểm trước Jordan sẽ quyết định rất lớn đến tấm vé vào tứ kết của HLV Park Hang-seo và các học trò.

U23 Việt Nam cần một bộ mặt khác

Nhưng để hoàn thành mục tiêu trước Jordan sẽ đòi hỏi đoàn quân của HLV Park Hang-seo nỗ lực rất nhiều. Thậm chí, chúng ta cần phải trình diễn được một bộ mặt khác so với trận ra quân.

Cần biết rằng, U23 Jordan chính là một trong những đội tuyển có sự chuẩn bị kỹ càng nhất cho chiến dịch săn vé dự Olympic 2020. 

Cụ thể, đội U23 nước này đã tập trung suốt từ tháng 9-2019 tới nay. Trong quãng thời gian đó, họ đã thi đấu tới hơn 20 trận giao hữu để rèn quân. Đấy rõ ràng là những điều kiện mơ ước đối với bất kì vị HLV nào. Nhất là khi có nhiều đội bóng thậm chí chỉ có 2-3 tuần hội quân trước giải đấu này. Nhờ quá trình tập trung dài hơi và thi đấu với nhau rất nhiều trận như vậy nên U23 Jordan là một tập thể thi đấu khá nhuần nhuyễn, gắn kết. 

HLV Abdel Qader tỏ ra rất tự tin khi tuyên bố rằng ông đã tìm hiểu kỹ về U23 Việt Nam và sẽ cho đội bóng của bình chơi tấn công nhiều hơn để quyết tâm giành chiến thắng.

Ngược lại, U23 Việt Nam có vẻ vẫn chưa nóng máy sau 1 chiến dịch SEA Games 30 rất mất sức. Việc thiếu vắng Hùng Dũng, Trọng Hoàng, Văn Hậu (so với SEA Games 30) rồi Tấn Tài bị treo giò ở trận mở màn đã khiến đội bóng của HLV Park Hang-seo vận hành chưa thực sự trơn tru. 

Đến mức chính báo chí Hàn Quốc vốn theo rất sát từng bước đi của thầy Park đã thẳng thừng đưa ra nhận xét rằng: “U23 Việt Nam phản công không còn hiệu quả như 2 năm trước” và “nếu không cho thấy sự khác biệt, U23 Việt Nam khó lòng tiến xa tại giải đấu cũng như giành quyền tham dự Olympic Tokyo 2020”.

Rất may cho U23 Việt Nam, HLV Park Hang-seo là một người rất giỏi ứng biến với hoàn cảnh. Chắc chắn trước Jordan, vị chiến lược gia người Hàn sẽ có nhiều sự điều chỉnh. Tấn Tài mãn án treo giò sẽ trở lại bên hành lang cánh phải thay cho Bùi Hoàng Việt Anh. Bên cạnh đó, rất có thể Đình Trọng cũng được đưa ra sân ngay từ đầu để gia cố sự chắc chắn ở hàng thủ. Khi mà Huỳnh Tấn Sinh đã chơi khá tệ ở trận gặp UAE.

Trận hòa 0-0 đầy vất vả trước UAE đã phần nào cho các tuyển thủ U23 Việt Nam thấy sự khó khăn của giải đấu lần này. Chúng ta có thể là nhà vô địch của Đông Nam Á, nhưng sân chơi châu lục lại có 1 đẳng cấp hoàn toàn khác. Ở đó, U23 Việt Nam không hề nhỉnh hơn đối thủ về thực lực. Giờ là lúc, các học trò của HLV Park Hang-seo cần phải thể hiện được tinh thần, bản lĩnh và ý chí quật cường của con người Việt Nam. Và sau những chiến tích đã có của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo, chúng ta có quyền tin vào hoa hồng!

Thông tin lực lượng:

Việt Nam: Đình Trọng đủ thể lực đá chính. Bùi Tiến Dũng chỉ gặp chấn thương nhẹ, đủ sức bắt chính trước Jordan.

Jordan: Tiền đạo chủ lực Yazan Al Naimat kịp bình phục chấn thương để ra sân gặp Việt Nam.

U23 Việt Nam từng bại trận trước Jordan ở VCK U23 châu Á

Jordan không phải là đối thủ xa lạ với bóng đá Việt Nam trong những năm gần đây. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Việt Nam và Jordan từng nằm chung bảng ở vòng loại Asian Cup 2019. Chúng ta hòa đối thủ này 0-0 tại sân Thống Nhất và 1-1 tại Jordan. 

Sau đó tới Asian Cup 2019, một lần nữa Việt Nam gặp lại Jordan ở vòng 16 đội. Lần này chúng ta đã đánh bại đối thủ 4-2 trên chấm đá 11m sau khi kết thúc 120 phút thi đấu với tỉ số hòa 1-1. Còn ở cấp độ U23, Việt Nam từng nằm cùng bảng với Jordan ở VCK U23 châu Á năm 2016 (cũng là bảng D như năm nay). Khi ấy, lứa của Công Phượng, Xuân Trường đã thua đối thủ này tới 1-3 ở trận ra quân. 

Đáng chú ý, trong năm đó, cùng bảng với Việt Nam và Jordan cũng là UAE. Chung cuộc, UAE và Jordan là 2 đội giành vé đi tiếp, còn Việt Nam bị loại ngay vòng bảng với vị trí bét bảng sau 3 trận toàn thua.

Tất Đức
.
.
.