U23 Việt Nam và câu chuyện của VAR

Chủ Nhật, 12/01/2020, 07:48
VAR đã giúp U23 Việt Nam thoát khỏi tình huống có thể bị phạt đền trong trận đấu với U23 UAE. Thế nhưng, với Tấn Sinh và các đồng đội thì đó là bài học “chơi có ý thức”.

Điểm đáng chú ý của VCK U23 Châu Á 2020 là việc ban tổ chức tiến hành áp dụng công nghệ VAR cho tất cả các trận đấu. Đây là lần đầu tiên, công nghệ VAR được áp dụng tại giải đấu này mang đến nhiều điều thú vị.

Trước thềm giải đấu này, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đồng thời là Trưởng ban điều hành giải đấu chia sẻ rằng: “Khi công nghệ VAR được áp dụng, các cầu thủ cũng cần phải có nhận thức rõ hơn về trách nhiệm phải tuân thủ luật, tôn trọng đối phương và tôn trọng các quyết định của trọng tài. Đó cũng là tinh thần chuyên nghiệp trong thi đấu mà VFF đang cố gắng bồi dưỡng cho các thế hệ cầu thủ của Việt Nam”.

U23 Việt Nam trong trận đấu với U23 UAE. Ảnh: AFC

Thực tế, các cầu thủ Việt Nam cũng đã được quán triệt tinh thần này trước khi bước vào giải đấu. Bởi như ông Tuấn chia sẻ thì: “Về phía VFF, Ban trọng tài cũng đã duy trì công tác phổ biến, cập nhật các nội dung mới về luật thi đấu cho các đội tuyển, qua đó giúp cho BHL và các cầu thủ nắm vững và vận dụng linh hoạt trong quá trình thi đấu, tránh mắc phải những lỗi không đáng có”.

Tại SEA Games 30, dù U23 Việt Nam lên ngôi vô địch thế nhưng cần thừa nhận rằng, có nhiều tình huống cầu thủ của chúng ta chơi tiểu xảo với đối phương. Nếu các tình huống này được trọng tài quan sát được hoặc có công nghệ VAR, có thể sẽ nhận án phạt nặng.

Điển hình Văn Hậu trong trận chung kết với pha bóng tiểu xảo khiến tiền vệ Evan Dimas bị chấn thương và rời sân ngay hiệp 1. Hình ảnh cầu thủ của Indonesia phải ngồi xe lăn lên nhận Huy chương Bạc là kết quả của pha va chạm đó. Bên cạnh đó, trung vệ Huỳnh Tấn Sinh cũng đã có pha bóng thô khi giật cùi chỏ với đối phương.

Sau giải đấu  đó, bên cạnh thành công của thầy trò ông Park, cần phải lưu ý và tuyệt nhiên không thể cổ suý cho những hành vi bạo lực, xấu xí. Bởi điều này nếu không ý thức nghiêm túc để thành một thói quen, U23 Việt Nam có thể nhận hậu quả ở giải U23 Châu Á 2020.

Đến trận đấu ra quân của U23 Việt Nam gặp U23 UAE, dường như Tấn Sinh tiếp tục khiến thầy Park và người hâm mộ không thể hài lòng. Trong hiệp 1, Tấn Sinh đã có pha bóng giật chỏ với cầu thủ đối phương, sau đó anh có những pha phạm lỗi phải nhận thẻ vàng. Đỉnh điểm là pha phạm lỗi với Saleh ngay sát vòng cấm ở đầu hiệp 2. Trọng tài đã thổi phạt 11m, rất may VAR đã vào cuộc và xác định điểm phạm lỗi bên ngoài.

Chính điều này đã khiến anh đã phải rời sân sớm để nhường chỗ cho Đình Trọng.  Dù rằng trung vệ của Hà Nội chưa hồi phục 100% chấn thương, thế nhưng ông Park không muốn tiếp tục mạo hiểm.

HLV Park Hang-seo cho biết: “Tấn Sinh đã có 1 thẻ vàng nên không muốn cậu ấy bị phạt thêm 1 thẻ vàng. Chúng tôi đã quyết định thay đổi nhanh, bởi việc đã nhận 1 thẻ phạt có thể ảnh hưởng tới tâm lý của Tấn Sinh”.

Tấn Sinh là một điển hình của hệ thống phòng ngự chơi thiếu ổn định trước U23 UAE. Chúng ta đã may mắn không nhận bàn thua trong nhiều tình huống mà đối phương tạo ra cơ hội nguy hiểm. Sự lúng túng là điều có thể nhận thấy rõ nhất ở nhiều tình huống mà các trung vệ xử lý không tốt.

Tuy nhiên, bài học lớn nhất mà U23 Việt Nam cần rút ra sau trận đấu là bản thân cầu thủ cần chơi có ý thức hơn, tránh những tình huống xấu xí. U23 Việt Nam có thể thoát được quả 11m nhờ VAR nhưng cũng sẽ nhận lại những trái đắng từ công nghệ này nếu các trung vệ không chơi tập trung, hạn chế tình huống xấu xí.

Trận đấu sắp tới, U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Jordan, chúng ta cần hướng đến 3 điểm để giành lợi thế trong cuộc cạnh tranh tấm vé đi tiếp. Đấy cũng là trận đấu mà mọi sai lầm đều sẽ bị trả giá. Hy vọng rằng, Tấn Sinh và các đồng đội sẽ chơi có ý thức hơn. Trong quá khứ, sự xấu xí của hàng phòng ngự của các đội tuyển Việt Nam từng khiến chúng ta thất bại cay đắng là những bài học lớn.

U23 Việt Nam đủ sức giành 3 điểm trước U23 Jordan

Tiền vệ Triệu Việt Hưng tỏ ra rất tin tưởng vào khả năng của các đồng đội trong cuộc đối đầu với U23 Jordan tại lượt trận thứ hai của bảng D- VCK U23 châu Á 2020, diễn ra vào tối 13-1 tới. Việt Hưng cho biết: “Jordan là một đối thủ không dễ chơi. Họ có các cầu thủ rất nhanh và mạnh mẽ. Tuy nhiên, U23 Việt Nam sẽ cố gắng để giành 3 điểm”.

Tiền vệ của HAGL dù chưa được thi đấu trong trận gặp U23 UAE nhưng vẫn được đánh giá là “quân bài trong tay áo” của HLV Park Hang-seo. Bản thân Việt Hưng cũng rất nỗ lực và quyết tâm trong tập luyện để sẵn sàng vào sân bất kể lúc nào. “Việc sử dụng nhân sự thi đấu do HLV trưởng quyết định. Nếu được vào sân thi đấu tôi sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ”, Việt Hưng nói.

Về 2 trận đấu còn lại của U23 Việt Nam tại bảng D, Việt Hưng cho biết toàn đội hết sức tập trung để hướng tới kết quả tốt nhất. Sau trận đấu với U23 UAE, HLV Park Hang-seo cũng đã động viên tinh thần các cầu thủ và khích lệ toàn đội cố gắng làm tốt hơn nữa để đáp lại sự kỳ vọng của người hâm mộ. (H.H.)

Hưng Hà
.
.
.