17h00, ngày 8-9, sân vận động Huangshi Olympic Sports Center, U22 Trung Quốc – U22 Việt Nam

Khi thầy Park gặp lại cố nhân

Thứ Bảy, 07/09/2019, 23:15
Ngay sau trận đấu với Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022, HLV Park Hang-seo đã cùng tiền đạo Tiến Linh đáp chuyến bay đi Trung Quốc, để dẫn dắt U22 Việt Nam đọ sức cùng đội U22 nước chủ nhà. Đây là một trận đấu vô cùng thú vị của vị HLV người Hàn Quốc, khi ông sẽ gặp lại HLV Guus Hiddink ở phía bên kia chiến tuyến...


Cuộc hội ngộ đặc biệt

Trước khi có được thành công ngoài sức tưởng tượng cùng bóng đá Việt Nam. HLV Park Hang-seo đã từng được biết đến rộng rãi với vai trò là cánh tay phải, trợ lý đắc lực của HLV Guus Hiddink ở ĐT Hàn Quốc tại VCK World Cup 2002. Đấy là giải đấu mà Hàn Quốc và Nhật Bản là những nước đồng chủ nhà. Với sự dẫn dắt của thầy phù thủy người Hà Lan, Hàn Quốc đã làm nên kì tích, giành ngôi đệ tứ anh hào. 

Trong chiến công lịch sử ấy, chính HLV Guus Hiddink đã ghi nhận sự đóng góp đáng kể của vị trợ lý Park Hang-seo. Kết quả là sau khi Guus Hiddink trở lại Châu Âu sau World Cup 2002, HLV Park Hang-seo đã được trao quyền dẫn dắt ĐT Hàn Quốc tại Asiad 2002.

Có lẽ, vị chiến lược gia người Hàn Quốc cũng chẳng thể ngờ rằng sẽ có ngày ông được đối đầu với vị HLV trưởng của mình. Nhưng tối nay tại Vũ Hán, điều đặc biệt ấy sẽ trở thành sự thật. Với tham vọng đưa bóng đá Trung Quốc vươn lên đẳng cấp hàng đầu châu lục, đủ sức giành vé góp mặt ở các giải đấu lớn, nước này đã không ngần ngại chi rất nhiều tiền để đầu tư. Họ mời những tên tuổi lão làng bậc nhất trong giới HLV đến Trung Quốc cầm quân. Đó là HLV Marcelo Lippi ở ĐTQG và Guus Hiddink ở cấp độ U22.

Chiều nay, 2 HLV Guus Hiddink và Park Hang-seo sẽ có cuộc hội ngộ thú vị.

Bản thân HLV Park Hang-seo cũng rất háo hức được đối đầu với HLV Guus Hiddink. Vì thế, ban đầu, HLV Park Hang-seo không có ý định đồng hành cùng U22 Việt Nam mà giao nhiệm vụ dẫn dắt cho các trợ lý đồng hương. Nhưng khi biết U22 Trung Quốc được HLV Guus Hiddink dẫn dắt, thầy Park đã thay đổi quyết định.

Thầy Park sẽ vượt mặt HLV Hiddink

Cho dù đây chỉ là một trận giao hữu để chuẩn bị cho mục tiêu xa hơn của 2 đội (với Trung Quốc là VCK U22 châu Á, với Việt Nam còn thêm cả sân chơi Sea Games). Nhưng cả Trung Quốc lẫn Việt Nam đều đã có sự chuẩn bị vô cùng kỹ càng cho cuộc đọ sức tại Vũ Hán này.

HLV Hiddink đã có cuộc hội quân dài gần 2 tuần cùng đội U22 Trung Quốc. Ông thầy người Hà Lan đã triệu tập 30 cầu thủ với mục tiêu để các học trò cạnh tranh, thể hiện giành 1 suất đá chính. HLV Hiddink tuyên bố: “Muốn thắng ngay cả các trận giao hữu”.

Về phía đội U22 Việt Nam, do HLV Park Hang-seo bận dẫn dắt ĐTQG vào dịp này, nên trong thời gian qua đội được trợ lý của ông Park là ông Kim Han-yoon huấn luyện. Dù vậy, trước lần hội quân cho trận đấu với U22 Trung Quốc này, U22 Việt Nam cũng đã có 6 lần tập trung kể từ đầu năm. Trong đó, có 4 đợt tập trung ngắn hạn. Vị HLV người Hàn Quốc đã tranh thủ tối đa thời gian để chuẩn bị cho U22 Việt Nam trước những trận đánh lớn ở cuối năm.

Guus Hiddink là 1 tên tuổi lớn của làng bóng đá thế giới. Nhưng phong cách huấn luyện của ông chưa hẳn đã phù hợp với bóng đá trẻ. Theo tờ Korea Times, vị HLV Hà Lan luôn có xu hướng "quân phiệt" với các học trò. HLV Hiddink cực kì khắt khe và cứng rắn. ông sẵn sàng loại thẳng tay những cầu thủ khiến ông phật lòng. Nhưng sự hà khắc ấy có thể khiến những cầu thủ trẻ - những người đang cần uốn nắn cảm thấy ngộp thở, sợ hãi.

Ngược lại, HLV Park Hang-seo lại là người rất gần gũi với các học trò. Nhờ đó, ông có thể khơi gợi năng lực tiềm tàng của các cầu thủ trẻ. Mà tiêu biểu chính là chiến tích á quân U22 Châu Á. 

Do đó, dù không có trong tay những cầu thủ tốt nhất của mình cho trận đấu này (do nhiều người bị chấn thương hoặc đã thi đấu ở ĐTQG), nhưng với tài cầm quân của mình, cũng sự hiểu biết rất rõ về HLV Guus Hiddink, HLV Park Hang-seo hoàn toàn có thể giúp U22 Việt Nam có được 1 kết quả tốt trên sân khách. Nhất là khi, đội bóng chủ nhà cũng không phải là quá mạnh. 

Trong trận giao hữu với U22 Triều Tiên cách đây 3 ngày, U22 Trung Quốc phải nhờ đến bàn thắng ở phút bù giờ thứ 5, mới có được trận hòa 1-1 gỡ gạc danh dự trên sân nhà.

HLV Park Hang-seo tuyên bố muốn đánh bại cố nhân

HLV Park Hang-seo tỏ ra rất tôn trọng HLV Hiddink. Ông thầy người Hàn từng chia sẻ rằng: “Năm 2002 tôi chỉ là trợ lý cho ông ấy nhưng tôi đã học hỏi nhiều điều, có ích cho con đường làm HLV sau này. Tôi giữ hình ảnh HLV Hiddink trong tim”. 

Nhưng trong một cuộc trả lời báo chí Hàn Quốc về trận trận gặp lại HLV Hiddink, HLV Park Hang-seo đã tuyên bố ông muốn đánh bại cố nhân: “Chắc chắn, tôi sẽ tìm mọi cách để đánh bại ông ta. Tôi rất biết ơn ông Hiddink sau những gì ông ấy đã giúp đỡ và truyền đạt cho tôi trong quá khứ. Tuy nhiên, hiện nay tôi là HLV các đội tuyển Việt Nam, còn ông ấy là HLV của đội Trung Quốc. Khi chúng tôi gặp nhau trên sân cỏ, đó sẽ là một cuộc đấu đáng nhớ và tôi sẽ làm mọi thứ tốt nhất để giúp các cầu thủ Việt Nam đánh bại đội Trung Quốc”.

U18 Việt Nam có HLV trưởng là người từng cầm quân tại World Cup

Hôm qua (7-9), LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã chính thức tìm được người kế vị HLV Hoàng Anh Tuấn trong tư cách là HLV trưởng ĐT U18 Việt Nam. Đáng chú ý, đây là một tên tuổi ở tầm cỡ thế giới – HLV người Pháp Philippe Troussier. 

Ông Troussier, năm nay 64 tuổi, nổi tiếng với biệt danh “phù thủy trắng” từng dẫn dắt 7 đội tuyển quốc gia, dẫn dắt Nam Phi lần đầu tiên giành vé dự World Cup tại France 1998 và giúp đội tuyển Nhật Bản vào đến vòng 16 đội tại World Cup 2002. 

Mục tiêu trước mắt của vị chiến lược gia này là dẫn dắt U19 Việt Nam dự vòng loại U19 Châu Á diễn ra vào tháng 11 tới. Và mục tiêu xa hơn của VFF với HLV Philippe Troussier là chuẩn bị nhân sự cho vòng loại World Cup 2030. 

Trước khi đồng ý đảm nhiệm trọng trách ở đội U18 Việt Nam, HLV Troussier là giám đốc kỹ thuật của PVF – một trong những học viện đào tạo trẻ hàng đầu Việt Nam. Nhưng VFF, PFV và vị HLV này đã đạt được thỏa thuận để ông trở lại sự nghiệp cầm quân tại đội U18 Việt Nam. (T.Đ.)

Tất Đức
.
.
.