Olympic Việt Nam – Olympic Syria: Khi ông Park sẵn sàng “đấu súng”

Thứ Hai, 27/08/2018, 10:05
Một trong những bài tập quan trọng nhất mà ông Park chuẩn bị cho Olympic Việt Nam trước U23 Syria ở trận tứ kết ASIAD 18 là sút 11m. Điều này cho thấy ông đã chuẩn bị cho các học trò tâm lý sẵn sàng trước đối thủ mà chúng ta sẽ phải chơi ở “cửa dưới”.



Trong trận đấu với Olympic Bahrain, HLV Park Hang-seo đã chủ trương cho các học trò giải quyết trận đấu trong 90 phút. Bởi dựa trên những phân tích về lối chơi, lực lượng của đối thủ và lịch sử đối đầu giữa hai nền bóng đá, Olympic Việt Nam hoàn toàn có năng lực ăn Bahrain.

Đặc biệt khi chúng ta chơi hơn người Bahrain, ông Park lập tức chuyển từ sơ đồ 3-4-3 sang 4-4-2 để tổ chức tấn công nhiều hơn. Kể cả khi hai đội gần bước vào thi đấu hiệp phụ thì ông Park vẫn quyết tâm giành chiến thắng trong 90 phút. Bằng chứng là ông đã tung tất cả những quân bài chiến lược vào sân. Và Công Phượng là một sự thay đổi  mang đến hiệu quả tức thì. 

Việt Nam từng đối đầu Syria tại VCK U23 Châu Á 2018. Ảnh: T.H

Bởi ông hiểu rằng việc thi đấu trong hai hiệp phụ sẽ vắt kiệt sức của các cầu thủ và khi đối thủ kéo chúng ta đến loạt luân lưu, cơ hội sẽ là 50-50. Còn Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để giải quyết trận đấu trong 90 phút. Và điều này cũng nhằm chuẩn bị cho trận tứ kết mà ông Park đã lường trước dù gặp đối thủ nào cũng đều rất khó khăn.

Khi đối thủ ở tứ kết là Syria lộ diện, ông Park đã cho thấy những sự thận trọng và toan tính cần thiết. Và một trong những bài tập quan trọng mà ông chuẩn bị cho các học trò chính là sút 11m. Bởi trước đối thủ trên cơ, Olympic Việt Nam sẽ phải chơi phòng ngự phản công để chờ thời cơ, thậm chí sẽ phải đưa trận đấu đến loạt “đấu súng”.

Lần gần nhất mà hai đội gặp nhau là tại lượt cuối vòng bảng VCK U23 Châu Á 2018. Đấy là trận đấu mà U23 Việt Nam đã may mắn cầm hoà đối thủ để giành vé vào tứ kết. Đấy là trận đấu mà các cầu thủ của chúng ta đã chơi đầy quả cảm trước đối thủ đã trên cơ. Đấy cũng là giải đấu mà thầy trò HLV Park Hang-seo vào đến chung kết và tạo nên kỳ tích khi phải phân định thắng thua trên chấm luân lưu 11m đều giành chiến thắng (U23 Iraq ở tứ kết và U23 Qatar ở bán kết).

Đấy là những thời khắc mà U23 Việt Nam đã  có lối chơi phòng ngự phản công hợp lý cùng tinh thần quả cảm. Bên cạnh đó, phần nào chúng ta cũng chủ động đưa trận đấu đến loạt luân lưu để quyết định số phận. Bản lĩnh chính là điều mà các cầu thủ Việt Nam đã lĩnh hội được sau những trận đấu quan trọng tương tự như thế. Nói gì thì nói, dù U23 Việt Nam đã đạt ngôi á quân Châu Á nhưng điều đó không có nghĩa chúng ta tiệm cận trình đội châu lục. Và chúng ta nên biết đứng đúng vị trí để không bị ánh hào quang lấp đi thực tại.

Bây giờ, ông Park hiểu rằng, Olympic Việt Nam cũng đang phải chiến đấu với thế “cửa dưới” và tinh thần ở Thường Châu lại cần được phát huy. Đó là điều mà ông muốn các cầu thủ ghi nhớ. Việc luyện sút 11m cho các học trò cho thấy ông Park đã sẵn sàng cho những loạt “đấu súng” .

Trên trang Liputan6 của Indonesia đã ví ông Park như một người cha đứng đằng sau chiến thắng của Olympic Việt Nam. Đặc biệt, tờ báo còn cho rằng HLV Park Hang-seo đang biến Việt Nam thành cỗ máy chiến đấu khi dẫn ra trận đấu với Nhật Bản ở vòng bảng làm ví dụ. Liputan6 cho rằng dù Việt Nam đã giành vé đi tiếp nhưng vẫn muốn giành chiến thắng để đứng đầu bảng. Bởi ông Park không bao giờ muốn người hâm mộ Việt Nam thất vọng vì đội bóng thất bại.

Và cũng chiến thắng trước Nhật Bản sẽ tiếp thêm sự tự tin cho các cầu thủ Việt Nam khi tiến sâu vào giải. Bởi ông Park hiểu rằng, những đối thủ tiếp theo sẽ rất mạnh, đặc biệt là những đối thủ Đông Á như Hàn Quốc, và thậm chí có thể chúng ta sẽ gặp lại Nhật Bản sẽ luôn là bài toán khó.

Trận đấu tứ kết với Syria, tất cả sẽ cùng chờ và hy vọng vào tài dụng binh của ông Park. Mong rằng, các cầu thủ Olympic Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy tinh thần mà các cầu thủ U23 từng tạo ra tại Thường Châu.

HLV Syria đánh giá cao Việt Nam

Đánh giá về Olympic Việt Nam, HLV Alfakeer Muhannad cho biết: “Tôi đã xem Việt Nam nhiều trước đây. Gần nhất là xem các trận đấu ở giải này. Chúng tôi tin Việt Nam là đội rất đáng gờm. Điểm mạnh là các cầu thủ nhanh, áp sát nhanh, chia khu vực kèm, tấn công rất nhanh.  Đây là trận đấu khó khăn với Syria. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng chiến đấu cho vé đi tiếp.

Tôi biết Việt Nam có ba cầu thủ rất tốt. Ở trận đấu tới, chúng tôi sẽ kèm chặt họ.  Đi tới chung kết không phải là nhiệm vụ dễ dàng nhưng không phải là không thể. Toàn đội sẽ chiến đấu, tự tin vào năng lực của mình làm được. Lần trước chúng tôi bị Việt Nam loại, còn lần này, Syria sẽ đánh bại Việt Nam”.

Ông cũng cho rằng: “Syria cũng mạnh, có cầu thủ chất lượng nhưng không có được sự chuẩn bị tốt trước khi đến đây, bởi tình hình khó khăn của bóng đá Syria. Đội đã có vòng bảng khá tốt. Trận đấu với Palestine mới đây cũng khiến tôi hài lòng. Hiện tại, toàn đội đang sẵn sàng hướng đến trận đấu với Việt Nam.

Chúng tôi sẽ phải chơi cân bằng giữa tấn công và phòng thủ. Chúng tôi biết mạo hiểm sẽ không an toàn khi đối đầu với đội như Việt Nam. Toàn đội phải kiên nhẫn chờ đợi, phải tập trung cả trận. Nếu mắc sai lầm, Việt Nam sẽ khiến mọi chuyện không dễ dàng”.

Hưng Hà
.
.
.