Hoàng Anh Gia Lai - Thành bại tại bầu Đức

Thứ Bảy, 17/04/2021, 08:15
Trận đấu tâm điểm của vòng 10 V.League 2021 giữa Hoàng Anh Gia Lai và Hà Nội sẽ quyết định đến cục diện của cuộc đua vô địch.


Kể từ khi bầu Đức đôn lứa cầu thủ U19 Hoàng Anh Gia Lai lên chơi V.League ở mùa giải 2015, đội bóng của ông luôn chật vật với cuộc chiến trụ hạng. Hoàng Anh Gia Lai chơi đẹp nhưng thiếu kinh nghiệm nên không hiệu quả. Bầu Đức từ chỗ đặt nhiều kỳ vọng đã vỡ mộng khi mục tiêu ban đầu đã tan thành mây khói. Hoàng Anh Gia Lai ngay ở mùa giải đầu tiên với nòng cốt quân U19 đã trở thành “kho điểm” của các đội bóng.

Việc bầu Đức đưa ra những phát ngôn gây tranh cãi khiến cho  “những đứa trẻ” của mình trở thành đối thủ mà mọi đội bóng đều muốn đánh bại.  Thậm chí, bầu Đức còn tuyên bố, Hoàng Anh Gia Lai cứ chơi đẹp, xuống hạng cũng được.

Với nhiều nỗ lực và cả may mắn đã giúp Hoàng Anh Gia Lai trụ hạng thành công ở mùa giải đầu tiên. Điểm nhấn chính là chiến thắng 3-2 trước Hà Nội ở vòng 24 V.League 2015. Đó là trận đấu mà Hà Nội đã dẫn trước 2-0 trong hiệp 1 nhưng sau đó đã thua ngược 2-3. Với 3 điểm có được đã giúp Hoàng Anh Gia Lai trụ hạng sớm 2 vòng đấu, đẩy Đồng Nai xuống hạng. Đấy cũng là trận đấu mà giới chuyên môn đánh giá có nhiều bất thường khi Hà Nội đã để thua Hoàng Anh Gia Lai trong thế bị dẫn trước với lực lượng vượt trội hơn cả.

Bầu Đức có ảnh hưởng lớn đến tham vọng của Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: T.V

Ở các mùa giải tiếp đó, Hoàng Anh Gia Lai cũng không dành nhiều mục tiêu cao cho sân chơi V.League. Bởi sau thất bại ở mùa giải đầu tiên, bầu Đức cũng dần hiểu vấn đề của Hoàng Anh Gia Lai. Ông không thể giao cho “những đứa trẻ” của mình “dao giết gà để đi mổ trâu”. Thế nhưng, ông cũng không muốn xé lẻ đội hình của Hoàng Anh Gia Lai. Việc chuyển hướng mà ông có thể làm là đưa một số cầu thủ nổi bật như: Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường xuất ngoại. Nhưng điều đó cũng chẳng giúp Hoàng Anh Gia Lai có thể mạnh hơn khi các cầu thủ này trở về.

Và các cầu thủ có thời điểm phải sống trong tâm lý không xác định tương lai khi bầu Đức dọa bỏ giải để phản đối chuyện bầu Tú tranh cử Phó Chủ tịch VFF. Những cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai sẽ không được tham gia bóng đá mà về làm nông. Điều có lẽ chẳng ai dám nghĩ chứ chưa nói đến việc phát ngôn.

Hoàng Anh Gia Lai sau đó đã phải trải qua những thời điểm phải sống trong ám ảnh “đá cho vui” mà bầu Đức phát ngôn. Ông Đức nói không phải vì muốn các cầu thủ đá bóng không có mục tiêu, mà đó là cách ông phản ứng lại với thực trạng của bóng đá Việt Nam vẫn bị đồn một ông chủ liên quan nhiều đội bóng.

Bầu Đức cho rằng, nếu còn tình trạng đó thì Hoàng Anh Gia Lai hay bất kỳ đội nào nằm ngoài nhóm đó sẽ không thể vô địch. Vì lẽ đó mà ông không đặt mục tiêu vô địch cho Hoàng Anh Gia Lai, mà chỉ duy trì đội bóng qua các mùa giải. Chỉ đến khi các cầu thủ trưởng thành, đến độ chín và hiểu vấn đề thì họ không còn muốn “dành cả thanh xuân để trụ hạng”.

Sau mùa giải 2020, Viettel là đội bóng nằm ngoài nhóm tin đồn liên quan đến 1 ông chủ vô địch V.League, bầu Đức cũng phải nghĩ lại về cách làm bóng đá của mình. Và rồi, sau những tâm tư của các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai, bầu Đức mời Kiatisak trở lại, mang theo những tham vọng vô địch.

Mùa giải 2021, Hoàng Anh Gia Lai đã thực sự thay đổi lớn về chuyên môn và tham vọng. Đội bóng phố Núi đang đứng trước cơ hội giành chức vô địch V.League lần thứ 3 trong lịch sử. Nhưng muốn làm được điều đó, họ cần chơi tốt tất cả các trận đấu còn lại. Đặc biệt, họ cần bầu Đức phất cờ để nắm lấy cơ hội đó. Việc ông chủ của Hoàng Anh Gia Lai chưa bỏ trận đấu nào tại sân Pleiku ở mùa giải năm nay chính là động lực cho các cầu thủ. Nói đúng hơn, bầu Đức đã nghiêm túc nghĩ về danh hiệu sau quãng thời gian dài bỏ bóng đá với lý do bận kinh doanh.

Muốn có được cơ hội, Hoàng Anh Gia Lai cần vượt qua các đối thủ lớn, trước mắt sẽ là Hà Nội ở vòng 10 V.League. Trận đấu ở Pleiku có tính chất quyết định đến cục diện đua vô địch. Hà Nội đang trở lại sau giai đoạn thiếu ổn định đầu mùa. Kể từ khi lứa cầu thủ U19 Hoàng Anh Gia Lai lên chơi V.League, đây chưa bao giờ phải đối thủ lớn của Hà Nội. Đội bóng Thủ đô luôn chiếm ưu thế ở các lần đối đầu trực tiếp. Ngay cả thời điểm hiện tại, khi Hoàng Anh Gia Lai đang thăng hoa thì Hà Nội cũng không bị xếp cửa dưới.

Trước trận đấu này, bầu Đức cũng gây chú ý bởi những phê phán liên quan đến nụ cười của bầu Hùng trong trận đấu Than Quảng Ninh thua Hà Nội tại Hàng Đẫy. Nhưng đấy cũng là cách để ông hâm nóng cuộc đối đầu giữa Hoàng Anh Gia Lai và Hà Nội. Đây là thời điểm mà bầu Đức muốn các cầu thủ chơi với tinh thần chiến đấu chứ không phải đá để cho vui.

Đội tuyển Việt Nam có thể tập trung ở Quy Nhơn

Các bộ phận chuyên môn của VFF đã làm việc với Ban quản lý sân Quy Nhơn để chuẩn bị cho chuyến tập huấn của đội tuyển Việt Nam vào đầu tháng 5 tới.

Trước đó, huấn luyện viên tuyển Việt Nam dự khán trận Bình Định – Đà Nẵng chiều 19/3. Tranh thủ giờ nghỉ giữa 2 hiệp, ông xuống sân để kiểm tra sơ bộ mặt sân. Sau đó, vào sáng 20/3, chiến lược gia người Hàn Quốc yêu cầu tài xế đưa đến sân Quy Nhơn một lần nữa. Tại đây, ông đã dành nhiều thời gian để bước vào sân, cẩn thận chụp ảnh, kiểm tra mặt cỏ. Ngoài ra, ông cũng đi hết các phòng chức năng để có sự đánh giá đầy đủ nhất.

Các trận đấu của tuyển Việt Nam diễn ra tại UAE, nơi có thời tiết nắng nóng, nhiệt độ có thể lên cao. Vì thế, ông Park muốn tuyển Việt Nam phải được tập luyện ở nơi có điều kiện thời tiết, khí hậu tương tự như UAE để các cầu thủ làm quen, thích nghi. Ngoài ra, nơi tập luyện cũng phải có sân bóng đạt tiêu chuẩn, đặc biệt là mặt cỏ.

Thời tiết tại Quy Nhơn có thể đáp ứng được yêu cầu này, khi nhiệt độ vào mùa hè thường nằm ở mức 30 độ C, trời nắng nóng, khá oi bức và độ ẩm cao. Ngoài ra, sân Quy Nhơn mới được làm lại mặt cỏ, chất lượng tốt giúp tuyển Việt Nam có thể an tâm tập luyện.

Đội tuyển Việt Nam dự kiến hội quân vào ngày 10/5 sau khi vòng đấu thứ 10 V.League 2021 kết thúc. VFF cho biết, 45 cầu thủ trong danh sách sơ bộ của đội tuyển Việt Nam sẽ được tiêm vaccine phòng COVID-19 trong ngày 19/4 và 20/4 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Dự kiến đội sẽ có 1 trận giao hữu trước khi lên đường sang UAE dự vòng loại World Cup 2022 (từ ngày 31/5 đến 15/6).

H.H
Hưng Hà
.
.
.