Bầu Đức muốn gì ở Kiatisak?

Thứ Năm, 07/01/2021, 08:58
Bầu Đức không giao mục tiêu cụ thể cho Hoàng Anh Gia Lai hay Kiatisak, tuy nhiên chính những người trong cuộc đều biết nhiệm vụ của mình ở V.League 2021.


Khi bầu Đức trình làng  lứa cầu thủ U19 Hoàng Anh Gia Lai, ông từng gửi gắm vào đó biết bao nhiêu sự kỳ vọng. Đặc biệt, khi lứa cầu thủ này làm nòng cốt U19 Việt Nam tạo cơn sốt ở giải U19 Đông Nam Á 2014, họ đã được giao một sứ mệnh sẽ là tương lai của bóng đá nước nhà. Thậm chí nguyên Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng thời điểm đó còn định trao sứ mệnh giành vé đi World Cup 2018 cho lứa cầu thủ này. Biết bao lời ca tụng, những sự tán dương đã biến các cầu thủ này trở thành những ngôi sao trẻ có tài năng vượt xa thực tại.

Bầu Đức quyết định đôn lứa cầu thủ U19 Hoàng Anh Gia Lai lên chơi ở V.League 2015 cùng vì sự kỳ vọng quá cao đó. Ông muốn các cầu thủ sớm trưởng thành. Thế nhưng, chính việc đốt cháy giai đoạn này cũng khiến bầu Đức vỡ mộng. “Những đứa trẻ” của ông đã gặp thất bại và suýt chút nữa xuống hạng ở mùa giải đầu tiên. Những mùa giải tiếp theo, họ trượt dài vào cái dớp thất bại và luôn bị đánh giá là đội bóng tầm trung ở V.League.

Bầu Đức tạo cơn sốt khi đưa Kiatisak trở lại Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: HAFC

Sau huấn luyện viên Graechen, bầu Đức có mời thêm cả những huấn luyện viên ngoại khác đến Hoàng Anh Gia Lai làm việc như Chung Hae-seong, Lee Tae-hoon. Tuy nhiên, ông không giao bất cứ nhiệm vụ cụ thể nào cho họ. Bởi bầu Đức nhận ra thực lực của Hoàng Anh Gia Lai ở đâu và bối cảnh V.League như thế nào. Hoàng Anh Gia Lai từ sau mùa giải 2015 chưa bao giờ còn nghĩ đến chức vô địch V.League. Sau này, bầu Đức chỉ rõ nguyên nhân là vì giải đấu vẫn còn thực trạng một ông chủ liên quan đến nhiều đội bóng. Và ông cũng nhìn thẳng vào sự thật là với những cầu thủ trẻ Hoàng Anh Gia Lai, được đôn lên đá V.League khi 19 tuổi, trụ hạng đã là thành công rồi.

Đó là chưa kể, trong những năm trở lại đây, bầu Đức cũng không còn nhiều tiềm lực để đầu tư lớn cho bóng đá. Chính vì vậy mà việc Hoàng Anh Gia Lai cầm cự ở V.League như vậy cũng là điều dễ hiểu. Khi những cầu thủ không cảm thấy hạnh phúc, rất khó để nghĩ đến một lối chơi chiến đấu vì danh hiệu.

Nhưng đó là câu chuyện của tính thời điểm. Nhìn vào tổng thể  con đường làm bóng đá của bầu Đức, ông chưa bao giờ thôi khát khao vô địch. Hai chức vô địch V.League trước đây của Hoàng Anh Gia Lai mang nặng yếu tố kim tiền, thời điểm mà bầu Đức vung tiền làm bóng đá. Đó là thành công ở góc độ đầu tư của bầu Đức. Còn bây giờ khi Hoàng Anh Gia Lai đã chuyển hướng, bầu Đức đầu tư cho đào tạo trẻ, rõ ràng ông cần một danh hiệu. Nếu vô địch với lứa cầu thủ tài năng do mình đào tạo ra còn ý nghĩa hơn rất nhiều.

Việc bầu Đức gọi Kiatisak trở lại cũng hướng đến mục tiêu đó. Bầu Đức nói rằng, ông gọi Kiatisak trở lại vì “chiều theo mong muốn” của các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai. Ông không đặt bất cứ mục tiêu gì. Thế nhưng, chắc chắn Kiatisak không trở lại Việt Nam chỉ để “mua vui” với những cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai. Điều mà Hoàng Anh Gia Lai đang thiếu chính là thành tích, mà Kiatisak thì lại đang có nhiều cơ hội để làm điều này.

Giống như trước đây, khi bầu Đức đã đưa ra quyết định táo bạo khi để Kiatisak làm cầu thủ kiêm huấn luyện viên Hoàng Anh Gia Lai cũng vậy, điều ông muốn không chỉ là thành tích. Mới đây, Kiatisak đã chia sẻ rằng: “Tôi lúc đấy vẫn nghĩ mình chỉ làm cầu thủ thôi chứ chưa nghĩ đến chuyện làm huấn luyện viên. Thậm chí, tôi lại còn vừa làm cầu thủ, vừa làm huấn luyện viên. "Ba" Đức nói với tôi thế này: “Tôi không cần một huấn luyện viên giỏi. Tôi cần một huấn luyện viên mà khi nói ra, cầu thủ nhất nhất nghe theo”. Có thể mọi người nói tôi lúc ấy liều và tham. Nhưng không thử thì làm sao biết kết quả. Và rồi tôi vẫn làm được đấy thôi. Đó là nơi khởi đầu cho công việc làm huấn luyện viên của tôi sau này đấy"!.

Khi Kiatisak tiếp quản Hoàng Anh Gia Lai tại giải giao hữu Thiên Long, lâu lắm rồi người ta mới thấy bầu  Đức đến sân và ngồi khán đài xem bóng đá. Nguồn cảm hứng của Kiatisak luôn bất tận với ông. Nhờ Kiatisak, bầu Đức đã có được những danh hiệu V.League đầu tiên. Cũng nhờ có Kiatisak mà thương hiệu Hoàng Anh Gia Lai đã nổi lên như một hiện tượng. Bây giờ, Kiatisak đến đây cũng để vực dậy thương hiệu đang phần nào giảm sức hút.

Phía trước sẽ là V.League 2021, nơi Kiatisak muốn gắn thêm một ngôi sao trên ngực áo cho Hoàng Anh Gia Lai. Bầu Đức không yêu cầu Hoàng Anh Gia Lai vô địch nhưng chắc chắn với Kiatisak thì không. Chính huấn luyện viên người Thái Lan đã thừa nhận rằng: “Bầu Đức không bao giờ nói với chúng tôi về mục tiêu cụ thể. Tuy nhiên, tôi biết ông ấy muốn gì và đó là lý do bầu Đức mời tôi về dẫn dắt Hoàng Anh Gia Lai”.

14 đội V.League đều muốn giành chức vô địch, không riêng gì Hoàng Anh Gia Lai. Tôi và các học trò sẽ cố gắng tập luyện để có sự chuẩn bị tốt nhất trong 10 ngày còn lại”.

Mong rằng, những gì bầu Đức mong muốn, Kiatisak đang đọc được và sẽ làm được trong mùa giải tới.

Thái Lan dồn lực cho vòng loại World Cup

Theo Daily News, Chủ tịch Somyot Poompamuang của LĐBĐ Thái Lan đã nói về kế hoạch trong năm 2021: “Chúng tôi không cử lực lượng tốt nhất để tham gia các giải đấu ở khu vực Đông Nam Á. Điều đó có nghĩa là chúng tôi phải chuẩn bị cho những sự kiện lớn hơn, như World Cup. Đó là điều tôi muốn truyền tải đến tất cả người hâm mộ".

Ông Poompamuang lý giải: “Trong thời gian diễn ra SEA Games và AFF Cup, Thai League cũng đá. Hai giải đấu này không rơi vào dịp FIFA Day, nên các đội bóng có quyền không nhả quân. Nếu không may cầu thủ dính chấn thương trong thời gian này, các câu lạc bộ sẽ chịu thiệt".

Đội tuyển Thái Lan hiện đứng thứ 3 bảng G với chỉ 8 điểm sau 5 trận, kém ĐT Việt Nam 3 điểm. Mục tiêu tranh vị trí nhất bảng về lý thuyết vẫn có thể thành hiện thực đối với Thái Lan song trước sức ép đến từ Malaysia, UAE và đặc biệt là Việt Nam, khả năng này trở thành thực tế không cao. Đích đến khả dĩ nhất đối với Thái Lan là cố gắng nằm trong nhóm 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất để giành quyền đi tiếp. (H.H)


Hưng Hà
.
.
.