Chiều nay, vòng 3 V.League 2017:

Hai mặt của derby Sài thành

Thứ Tư, 18/01/2017, 11:35
Lâu quá rồi bóng đá Sài Gòn mới lại chứng kiến một trận derby tại sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam, cấp độ CLB. Nó có thể vừa khiến người ta gợi nhớ, vừa hoài tiếc về những Derby nảy lửa giữa Công an thành phố Hồ Chí Minh - Hải quan - Cảng Sài Gòn một thời.

Hai nhân vật chính của derby Sài thành trong hiện tại có vẻ đang mang hai gương mặt, hai cách làm hoàn toàn khác nhau. Trong khi CLB Sài Gòn âm thầm với từng đường đi nước bước thì trái lại, CLB TP.HCM lại nổi đỉnh nổi đám trên các phương tiện truyền thông.

Kể từ ngày cựu cầu thủ Lê Công Vinh đồng ý về làm Phó Chủ tịch, rồi quyền Chủ tịch CLB này thì cùng với tiếng tăm của Công Vinh (và cả cô vợ ca sĩ, thông qua những phát ngôn gây tranh cãi trên facebook), từng động thái nhỏ nhất của đội bóng này đều được ghi nhận một cách tỉ mỉ. Chẳng hạn như việc Công Vinh quyết sửa lại phòng thay đồ, mua một chiếc xe ôtô xịn cho đội hay việc bất chấp đội thua vẫn quyết định thưởng 200 triệu đồng.

Công Vinh là một người gốc Nghệ An nhưng có vẻ đang làm tất cả những gì có thể cho CLB TPHCM, và cho những chương đầu tiên trong cuộc đời "quan chức thể thao" mà mình đang gắng công tạo dựng.

Nhìn ở góc độ chuyên môn, trải qua 2 vòng đấu, trong khi "đội bóng lặng lẽ" CLB Sài Gòn toàn thắng thì CLB TP.HCM lại hoà 1 (sân nhà) và thua 1 (trên sân khách).

Mặc dù HLV Nguyễn Đức Thắng của CLB Sài Gòn khiêm tốn nói "hai chiến thắng đầu tay chưa nói lên điều gì", thì cũng không thể không thừa nhận sang mùa thứ 2 chơi V.League, đội bóng này chín hơn hẳn về chuyên môn lẫn kinh nghiệm chiến trường.

Nếu trận thắng "người anh em" SHB. Đà Nẵng trên sân Thống Nhất, trong một ngày đối thủ vắng "át chủ bài" Merlo có thể rất bình thường thì chiến thắng trong ngày ra quân, ngay giữa chảo lửa Lạch Tray là rất đáng khen ngợi.

Ngược lại, mặc dù quyền Chủ tịch Lê Công Vinh cố hô hào, động viên đội nhà, và khẳng định "mặc dù thua, nhưng anh em chơi tốt" thì cũng không thể không nhìn ra những sự non nớt tất yếu của một đội bóng tân binh V.League.

Với những khác biệt chuyên môn như thế, sẽ không bất ngờ nếu CLB Sài Gòn chọn lối chơi nhanh, áp đặt thế trận, và có thể là người giành chiến thắng sau cùng.

Tuy nhiên, với một trận derby như thế này, ai thắng, ai thua không phải là điều quá quan trọng. Quan trọng là rốt cuộc khán giả thành phố Hồ Chí Minh sẽ cổ vũ cho ai? Xét về mặt nguồn cội, rõ ràng so với một CLB Sài Gòn có xuất phát điểm là "CLB Hà Nội", và vài vòng V.League đầu tiên, mùa giải năm ngoái vẫn còn chơi bóng ở sân Hàng Đẫy (Hà Nội) thì CLB TP.HCM thuần chất Sài Gòn hơn. Họ là đứa con thực sự của Liên đoàn bóng đá TP.HCM, đi lên từ giải hạng nhì, hạng nhất, rồi chuyên nghiệp.

Vấn đề là khi chính thức bước vào cuộc chơi chuyên nghiệp thì CLB này lại thanh toán hàng loạt cầu thủ gốc TP.HCM để mang về những cầu thủ ngoại tỉnh giàu chất lượng. Vì vậy thật khó để trả lời xem ở thời điểm hiện tại này, những người hâm mộ bóng đá thành phố sẽ đứng về phía ai, và coi ai mới thực sự là đội bóng của mình.

Sẽ thật buồn nếu một trận derby Sài Gòn diễn ra trong cảnh những khán đài trống vắng, và cả hai nhân vật chính của derby đều không được người hâm mộ địa phương xem là "tài sản" của mình!

Báo động đỏ cho Hoàng Anh Gia Lai

Sau 2 vòng V.Legaue đầu tiên đánh đâu thua đấy, vòng này Hoàng Anh Gia Lai sẽ có một chuyến đi đầy khó khăn tới sân Hàng Đẫy, đối mặt với đương kim vô địch V.League CLB Hà Nội. Nếu tiếp tục để thua trong trận đấu này chắc chắn đội bóng của những Công Phượng, Văn Toàn... rơi vào cảnh "báo động đỏ", và cái thực trạng vừa đá vừa lo xuống hang ở 2 mùa giải trước lập tức hiện về. Vì vậy, đây là một trận đấu bản lề, có ý nghĩa sống còn với Hoàng Anh Gia Lai trong bối cảnh hiện nay. Bên cạnh đó, vòng 3 V.League còn các cặp đấu: Thanh Hoá - Long An, Sông Lam - Khánh Hoà, Cần Thơ - Bình Dương, Quảng Nam - Đà Nẵng, Hải Phòng - Quảng Ninh. (Ngọc Anh)

Hoàng Anh
.
.
.