Án ngầm V.League ngay sau vòng 1

Thứ Tư, 11/01/2017, 09:50
Đó là cái án dành cho ông trọng tài chính Nguyễn Đức Vũ sau lá đơn phản ánh của "nạn nhân" Quảng Ninh. Cái án ngay sau vòng 1 dự đoán mùa giải này khả năng vẫn sẽ là một mùa giải khốc liệt với các ông vua sân cỏ.

Sau trận Hà Nội - Quảng Ninh, HLV trưởng Phan Thanh Hùng từng nói công khai trong buổi họp báo: "Tất cả mọi người xem trận đấu đều đã thấy trọng tài như thế nào rồi".

Và sau khi ông Hùng lên tiếng, CLB Quảng Ninh đã có đơn phản ánh gửi lên VPF, nhưng theo một quan chức VPF, ngay cả khi không nhận được lá đơn này thì VPF cùng Ban Trọng tài Quốc gia vẫn phải xem lại băng, mổ xẻ vấn đề để đưa ra những kết luận đúng người đúng tội.

Phút thứ 89 trận CLB Hà Nội - Quảng Ninh, khi chủ nhà Hà Nội đang dẫn trước 3-2, và một cầu thủ chủ nhà kéo áo lộ liễu tiền đạo Jardel của Quảng Ninh thì trọng tài Nguyễn Đức Vũ dù đứng rất gần, vẫn không thổi phạt 11m.

Có ý kiến cho rằng, thoạt tiên ông trọng tài cũng đã chỉ tay vào chấm 11m nhưng lại "bẻ còi", tuy nhiên theo giải thích của Trưởng ban Trọng tài Quốc gia Nguyễn Văn Mùi thì cái chỉ tay của ông Nguyễn Đức Vũ khi ấy không hướng về chấm 11m, mà hướng về vạch 5m50 để chủ nhà Hà Nội thực hiện một pha phát bóng lên. Sau đó không lâu lại có một tình huống gây tranh cãi tương tự, và phía Quảng Ninh cho rằng mình xứng đáng được 11m, nhưng trọng tài đã... lắc đầu.

Theo những thông tin từ nội bộ ban trọng tài sau khi "mổ băng", "mổ tình huống", ban này đã kết luận trọng tài Nguyễn Đức Vũ sai sót nghiêm trọng, và đã có án kỷ luật ngầm. Mặc dù ban trọng tài không công bố án phạt nhưng điều có thể thấy trước mắt là trọng tài Nguyễn Đức Vũ sẽ không được phân công nhiệm vụ ở vòng 2 V.League, và có thể ông sẽ còn vắng mặt dài dài, ít nhất cho đến khoảng 1/3 lượt đi mùa giải.

Thực tế ở vòng 1 V.League, không riêng gì Quảng Ninh, trên sân Cần Thơ, chủ nhà cũng phản ứng với trọng tài chính Hoàng Phạm Công Khanh vì cho rằng, trọng tài đã bỏ qua một quả 11m khi tỷ số đang là 1-1 (kết quả cuối cùng, Cần Thơ thua Long An 1-2). HLV trưởng Cần Thơ Vũ Quang Bảo còn nói: "Tình huống ấy, trọng tài đã để còi trên miệng, nhưng cuối cùng lại không dám thổi".

Vấn nạn trọng tài xuất hiện ngay từ vòng đầu tiên. Ảnh: H.M

Trao đổi với báo chí, Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi cho biết: "Việc các trọng tài để còi trên miệng, hay nói theo ngôn ngữ trọng tài là "ngậm còi" là việc hết sức bình thường. Không thể vì hành động này mà hiểu lầm trọng tài, rồi kết luận trọng tài không dám thổi phạt 11m". Tuy nhiên, tính chất vụ việc của trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh có vẻ không rõ ràng như vụ việc của trọng tài Nguyễn Đức Vũ.

Trong trận đấu muộn của vòng 1 giữa CLB thành phố Hồ Chí Minh với Quảng Nam, cầu thủ chủ nhà cũng ít nhiều phàn nàn tiếng còi được cho là "nghiêng về phía đội khách", tuy nhiên, do cả hai đội đều hài lòng với trận ra quân 1 điểm nên những phàn nàn này không bị đẩy tới mức gay gắt.

Rõ ràng, vấn đề trọng tài - cái vấn đề khiến ông Trưởng ban Nguyễn Văn Mùi "gặp nạn" ở mùa giải năm ngoái lại tiếp tục nóng ngay ở vạch xuất phát của V.League năm nay.

Trao đổi cùng chúng tôi, ông Nguyễn Văn Mùi cho biết, năm nay, ban trọng tài đã có những đợt kiểm tra, tập huấn trọng tài rất sát sao. Tuy nhiên, cái án ngầm dành cho trọng tài ngay ở vòng 1 V.League dự đoán câu chuyện trọng tài có thể sẽ còn tạo ra nhiều ý kiến tranh luận phức tạp, trái chiều ở những vòng đấu tới.

Đã giải quyết xong sự cố truyền thông sân Lạch Tray

Vòng 1 V.League, bộ phận truyền hình của đơn vị tổ chức giải (VPF) đã bị mời khỏi sân Lạch Tray, và sau đó đã phải tường thuật trực tiếp trận đấu này từ một hàng trà đá để đảm bảo đúng cam kết "truyền hình trực tiếp 100% các trận đấu" đối với nhà tài trợ.

Giải thích điều này, Chủ tịch CLB Hải Phòng, Trần Mạnh Hùng cho biết, nguyên nhân nằm ở việc trước đó VPF không hề gửi tới CLB một văn bản đề nghị nào xung quanh điều này, và "khi đã không có văn bản, giấy tờ thì không làm việc".

Ông Cao Văn Chóng, Tổng Giám đốc VPF thì nói với chúng tôi: "Ban tổ chức sân ở Hải Phòng nhiều thành phần, không phải chỉ thuộc về đội bóng, nên chưa có sự phối hợp làm việc trơn tru. Tuy nhiên, tình trạng này đã được giải quyết kịp thời, và từ vòng 2 các trận đấu ở Lạch Tray sẽ lại "lên sóng" như thường".

Ngọc Anh


Hoàng Anh
.
.
.