Hà Nội FC đang âm thầm cống hiến cho bóng đá nước nhà?

Thứ Bảy, 02/11/2019, 21:12
Ngày 1-11, hàng loạt báo chí đăng tải thông tin CLB Hà Nội FC phải bỏ ra hơn 1 tỷ đồng để trả tiền lương nếu để Heerenveen cho phép Văn Hậu được hội quân cùng U22 Việt Nam tham dự SEA Games 30.

Vào tháng 9 vừa qua Văn Hậu đã rời Việt Nam để gia nhập CLB Heerenveen SC theo hợp đồng "cho mượn " với giá trị được cho là rơi vào khoảng 1,4 triệu USD. Tại Hà Lan, hậu vệ trái Việt Nam hưởng mức lương 450.000 euro (khoảng 11,5 tỷ đồng) mỗi năm.

Điều này đồng nghĩa cầu thủ người Thái Bình sẽ nhận khoảng 37.500 euro mỗi tháng. Cần lưu ý là theo quy định của Hà Lan thì những cầu thủ ngoài châu Âu có mức lương trước thuế tối thiểu mỗi năm được quy định là 197.308 euro/năm đối với cầu thủ từ 18 đến 19 tuổi và 394.616 euro đối với cầu thủ từ 20 tuổi trở lên.

Văn Hậu đã sang thi đấu tại Hà Lan từ đầu tháng 9-2019.

Hà Nội FC trước nay chưa tiết lộ điều khoản trong hợp đồng cho mượn Văn Hậu với CLB Heerenveen SC tuy nhiên mới đây một loạt báo chí trong nước dẫn lời ông Nguyễn Quốc Tuấn giám đốc điều hành của đội bóng thủ đô cho biết phải tự trả lương và thuế thu nhập trong 1 tháng của Văn Hậu nếu hậu vệ này được triệu tập phục vụ cho SEA Games 30.

Theo đó, Hà Nội FC phải chịu trách nhiệm chi trả khoản lương khoảng 40.000 euro cho Văn Hậu nếu hậu vệ sinh năm 1999 trở về tham dự SEA Games 30. Sở dĩ có điều này bởi SEA Games 30 không thuộc FIFA Day (những trận đấu thuộc khuôn khổ giải đấu FIFA) như vòng loại World Cup 2022. Tức là Heerenveen SC không bắt buộc phải "nhả người" cho các đội tuyển quốc gia.

Thông tin trên hiện đang làm nhiều người bất ngờ song việc Văn Hậu khó trở về phục vụ đất nước tại SEA Games vốn đã được HLV Park Hang-seo tiên liệu từ trước. 

Trong cuộc họp báo ngày 31-8, khi chuẩn bị lên đường sang Thái Lan thi đấu trận đầu thuộc vòng loại World Cup 2022, ông thầy người Hàn cũng từng đề cập đến vấn đề này.

"Với tôi việc Văn Hậu có thi đấu được SEA Games hay không quan trọng hơn vòng loại World Cup lúc này. Điều đó cũng có nghĩa nếu VFF không đề nghị CLB Hà Nội đưa vào điều khoản hợp đồng thì việc Hậu thi đấu SEA Games là rất khó. VFF cần đề nghị CLB Hà Nội đưa vào điều khoản hợp đồng để Văn Hậu có thể về thi đấu SEA Games", HLV Park Hang-seo nói.

Cầu thủ người Thái Bình sẽ về nước vào ngày 9-11 tới để hội quân với ĐTQG chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp UAE và Thái Lan. Ảnh: FBVH.

Cũng tại cuộc họp báo đó, Tổng thư ký VFF ông Lê Hoài Anh khẳng định Liên đoàn đã trao đổi với CLB Hà Nội FC về việc đưa điều kiện tham dự SEA Games của Văn Hậu trong hợp đồng với SC Heerenveen.

Như vậy ngay từ đầu HLV Park Hang-seo và lãnh đạo VFF đã tiên liệu về những khó khăn trong trường hợp muốn sử dụng Văn Hậu tại SEA Games 30(bắt đầu từ cuối tháng 11-2019) và chắc chắn đã có những đề nghị với Hà Nội FC trong việc ký kết hợp đồng.

Nếu như Hà Nội FC phải trả khoản tiền lương cho Văn Hậu để cầu thủ này tham dự SEA Games là thật thì từ đó có thể thấy bản hợp đồng cho mượn giữa các nhà đương kim vô địch V.league và CLB Hà Lan đã có điều khoản như HLV Park Hang-seo mong muốn. Và từ đây có thể thấy Hà Nội FC đã bỏ công sức không nhỏ giúp đỡ bóng đá nước nhà cũng như chính bản thân Văn Hậu.

Bình Nguyễn
.
.
.