Thể thao Việt Nam với ASIAD 2018:

Đủ tự tin hoàn thành chỉ tiêu Huy chương Vàng

Thứ Sáu, 27/07/2018, 08:36
Gần 1 tháng trước khi ASIAD 2018 khởi tranh, các đội tuyển đang tập huấn tại các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia đã trong cảnh “cấm trại”. Tất cả cũng nhằm tập trung tối đa để hoàn thành chỉ tiêu giành ít nhất 3 Huy chương vàng (HCV) tại ASIAD 2018.

Phá dớp 1 HCV

Ở hai kỳ ASIAD gần đây, các vận động viên (VĐV) Việt Nam đều chỉ giành được 1 HCV. Đó là nỗi trăn trở của các nhà quản lý thể thao. Đã vậy, tấm HCV thường chỉ đến với Đoàn thể thao Việt Nam vào những ngày cuối của ASIAD. Còn trước đó là chuỗi ngày khắc khoải, chờ đợi, mừng hụt, thất vọng.

Thậm chí, ở kỳ ASIAD 2010, tưởng như Đoàn thể thao Việt Nam đã trắng tay khi những niềm hy vọng được “quy hoạch” cho tấm HCV đều đã rơi rụng. Đến đúng ngày cuối, võ sỹ Karatedo Lê Bích Phương thi đấu xuất thần, giành ngôi vô địch khiến cả đoàn vỡ òa trong sung sướng.

Thực tế, nỗi trăn trở của thể thao Việt Nam trong hai kỳ ASIAD qua, thậm chí cả 2 kỳ ASIAD trước đó (năm 2002 và 2006) còn ở việc VĐV những môn trong chương trình thi đấu Olympic, trong đó có những môn trọng điểm của Việt Nam đều không thể lên ngôi cao nhất. Rõ nhất là ở môn Cử tạ - từng là niềm tự hào khi mang về tấm Huy chương Bạc (HCB) đầu tiên ở đấu trường Olympic (năm 2000) cho thể thao Việt Nam.

Được kỳ vọng nhiều nhưng các lực sỹ Việt Nam cũng đành nhìn ngôi vương vào tay các lực sỹ nước khác. Sự đầu tư cho những môn này dù còn thua xa so với nhiều nước trong khu vực nhưng cũng là lớn so với tiềm lực của thể thao Việt Nam. Nhưng đến lúc cần phải bứt lên để mang về ngôi vô địch ASIAD thì họ không thể thực hiện vì thiếu may mắn, bản lĩnh và đơn giản là thua kém về trình độ.

Cho đến trước khi Hoàng Xuân Vinh giành tấm HCV đầy quý giá ở Olympic 2016, vị thế của thể thao Việt Nam tại ASIAD vẫn chưa đáng kể. Thành tích tốt nhất là 4 tấm HCV ở ASIAD 2002 rồi sau đó là 3 HCV ở ASIAD 2006 cũng không mang tính bền vững. Rồi đến khi thể thao Việt Nam chỉ giành 1 HCV ở ASIAD 2010 và 2014 thì người trong nghề cũng không quá bất ngờ.

Đến lúc này, thể thao Việt Nam mới quyết tâm đặt mục tiêu phá dớp chỉ giành 1 HCV trong 2 kỳ ASIAD gần đây nhằm khẳng định thế và lực tại châu lục. Điều đó là đương nhiên khi trình độ của VĐV Việt Nam ở nhiều môn Olympic và ASIAD đã đạt mức hàng đầu thế giới và châu lục.

Đội tuyển Bắn súng Việt Nam cùng các nhà tài trợ trước khi dự ASIAD 2018. Ảnh: Minh Khuê.

Nhiều môn đủ khả năng giành HCV

Nếu ở 2 kỳ ASIAD gần đây, thể thao Việt Nam chỉ có thể hy vọng giành HCV ở 2-3 môn thì đến kỳ ASIAD này, lần đầu tiên thể thao Việt Nam nhìn thấy khả năng tranh chấp ngôi vô địch ở khoảng 4-6 môn.

Đáng chú ý nhất là có tới 2 môn (bắn súng, điền kinh) trong nhóm 5 môn trọng điểm đang sở hữu những tài năng có thể tranh ngôi vô địch ở nội dung thi đấu của mình.

Môn bắn súng có sự góp mặt của nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh. Dù không đạt phong độ tốt trong năm 2017 và khoảng đầu năm 2018 nhưng Xuân Vinh vẫn là niềm hy vọng số 1 của đội tuyển bắn súng Việt Nam tại ASIAD 2018. Chính việc không giành thành tích tốt trong năm 2017 lại là điều kiện tốt để anh có thể chinh phục ngôi vô địch ASIAD 2018, cũng là danh hiệu duy nhất còn thiếu trong bộ sưu tập huy chương của Hoàng Xuân Vinh cũng như bắn súng Việt Nam.

Năm 2017, Hoàng Xuân Vinh chịu sức ép ghê gớm sau khi trở thành vô địch Olympic và nhiều thời điểm đã không thể vượt qua. Đến lúc này, khi nếm đủ trải nghiệm ở giai đoạn hậu vô địch Olympic, xạ thủ này đã trui rèn thêm bản lĩnh để đối đầu với những thử thách ở một đấu trường cũng có không ít nhà vô địch Olympic hay châu Á.

Ngoài Hoàng Xuân Vinh, bắn súng Việt Nam cũng có thể hy vọng ở Trần Quốc Cường – thường vào bài bắn chung kết ở một số Cúp Bắn súng thế giới trong nửa đầu năm 2018 hay Hà Minh Thành – xạ thủ sở hữu tài năng đặc biệt và có thể gây đột biến nếu đủ động lực.

Còn đội tuyển Điền kinh Việt Nam đang lần đầu tiên sở hữu một ứng cử viên vô địch ASIAD. Sự ổn định thành tích của Bùi Thị Thu Thảo trong đó có việc lên ngôi vô địch châu Á 2018 cũng như thành tích ở mức hàng đầu châu lục đã khiến cô gái Hà Nội này được xem là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch ASIAD 2018. Năm 2014, cô từng bất ngờ giành HCB ở ASIAD tại Incheon (Hàn Quốc) và trong 4 năm qua vẫn tiến bộ.

Vấn đề của cô gái này chính là giữ được sự ổn định về tâm lý để đạt thành tích tốt nhất với chính cô. Chỉ cần vậy là cô gái này có thể lên ngôi vô địch ASIAD trước khi có thể toàn tâm toàn ý cho gia đình từ năm 2019.

Ngoài ra, những môn Olympic khác như xe đạp nữ, boxing nữ cũng đều đang sở hữu những nhà vô địch châu Á và có cơ hội giành HCV ở ASIAD 2018. Tại môn xe đạp, nhà vô địch châu Á 2018 Nguyễn Thị Thật vẫn đang giữ được phong độ cực cao nên đủ sức tranh chấp tấm HCV. Còn nhà vô địch boxing nữ châu Á 2017 Nguyễn Thị Tâm cũng đang được đầu tư tối đa để có thể mơ đến ngôi vô địch dù khả năng của cô gái này chỉ là 50-50.

Trong khi đó, đội tuyển Wushu - từng mang về tấm HCV duy nhất cho Đoàn Việt Nam ở ASIAD 2014 cũng được kỳ vọng. Đội tuyển này vốn luôn âm thầm, kiệm lời trong quá trình chuẩn bị cho mỗi giải đấu lớn nhưng thường mang đến những thành tích ấn tượng. Vì vậy, nếu một võ sỹ nội dung biểu diễn của Wusshu Việt Nam lại lên ngôi vô địch ASIAD thì cũng không quá bất ngờ.

Với Pencak Silat Việt Nam, sẽ là chuyện đáng tiếc nếu không giành ít nhất 1 ngôi vô địch ở ASIAD 2018 vì trình độ võ sỹ Việt Nam đã đến mức hàng đầu thế giới, đặc biệt ở nội dung biểu diễn. Việc Pencak Silat lần đầu tiên được đưa vào chương trình thi đấu ở ASIAD từ năm 2018 đã mang đến cơ hội giành HCV cho thể thao Việt Nam. Dẫu biết quá trình thi đấu tại Indonesia – quốc gia hàng đầu thế giới về Pencak Silat, sẽ đầy khó khăn nhưng rõ ràng võ sỹ Việt Nam có nhiều cơ hội để giành ít nhất 1 HCV.

Ngoài ra, những môn như Taekwondo, Karatedo, Cử tạ cũng có khả năng tranh chấp HCV cho thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018 nhưng khả năng lại không cao.

Dù vậy, việc sở hữu 4-6 môn có khả năng tranh chấp thực sự ngôi vô địch cũng là cơ sở để hy vọng thể thao Việt Nam có thể giành ít nhất 3 HCV tại ASIAD 2018. Như chia sẻ trước đây của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Trần Đức Phấn thì việc đặt mục tiêu giành ít nhất 3 HCV tại ASIAD 2018 không quá sức với thể thao Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Xạ thủ Việt Nam vô địch ASIAD 2018 sẽ nhận hơn 2,1 tỷ đồng

Ngày 26-7, trong Lễ xuất quân và công bố nhà tài trợ treo thưởng cho thành tích của Bắn súng Việt Nam tại ASIAD 2018, Liên đoàn Bắn súng Việt Nam đã công bố mức thưởng lên tới trên 2,1 tỷ đồng cho xạ thủ giành ngôi vô địch tại Đại hội.

Theo đó, có 7 doanh nghiệp (4 của Hàn Quốc, 3 của Việt Nam) đã treo thưởng nhằm khích lệ, động viên các xạ thủ Việt Nam. Tổng mức treo thưởng tại ASIAD 2018 cho xạ thủ Việt Nam giành HCV là 2,12 tỷ đồng, HCB là 660 triệu đồng, HCĐ là 376 triệu đồng.

Ngoài ra, đội tuyển Bắn súng Việt Nam còn nhận được tài trợ sản phẩm từ Công ty Partron, Công ty Scelido.

Tại ASIAD 2018, Bắn súng Việt Nam với 4 HLV, chuyên gia và 18 VĐV sẽ tranh tài ở các nội dung: súng ngắn nam, nữ; súng trường nam, nữ; súng trường di động nam và đĩa bay nam.

Minh Hà

Minh Nhật
.
.
.