Điều ông Thắng nghĩ...

Thứ Bảy, 15/07/2017, 08:48
Trước thềm một trận đánh lớn, tướng cầm quân thường có nhiều suy nghĩ của riêng mình. Với HLV trưởng U.22 Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng, có vẻ ông đã nói ra tất cả những suy nghĩ ấy, mà không giấu diếm điều gì.


Trong cuộc gặp gỡ với giới truyền thông tại Hà Nội mới đây, ông Thắng nói nhiều đến chuyện may - rủi trong các trận đấu bóng đá. Ông bảo đến Ferguson hay Mourinho cũng không bao giờ có thể nói chắc chắn là đội bóng của mình sẽ thắng. Cuộc đời một cầu thủ, một HLV giàu trải nghiệm khiến ông hiểu rất rõ rằng, ngay cả khi có được sự chuẩn bị tốt nhất, lại đưa được đối thủ vào đúng trận địa của mình thì một chiến thắng sau cùng vẫn bị ảnh hưởng không nhỏ bởi yếu tố may rủi. Vấn đề là tại sao ông lại nghĩ nhiều đến chuyện này? 

Ai cũng biết suốt thời gian qua, ông bầu, Phó Chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức không ngừng "lên gân" rằng SEA Games 29 tới, U.22 Việt Nam nhất định phải có vàng. Bằng không, ông Đức chủ động rút khỏi VFF, HLV Hữu Thắng cũng phải chủ động rút khỏi Đội tuyển. 

HLV Nguyễn Hữu Thắng chia sẻ nhiều suy nghĩ trước thềm SEA Games.

Chính bầu Đức là người đưa HLV Hữu Thắng lên Tuyển, và hơn ai hết, chính HLV Hữu Thắng hiểu con tính "phải đoạt vàng SEA Games", nhưng rõ ràng là giữa cái mục tiêu "phải đoạt vàng" với việc có thể nói chắc "chúng ta sẽ có vàng" vẫn là một khoảng cách, và sự may rủi đóng góp tối quan trọng vào sự xa - gần của khoảng cách này.

Điều thứ hai ông Thắng nghĩ đó là việc có thể gọi những cầu thủ nhập tịch vào đội tuyển được không? Thực ra thì không phải bây giờ, trước thềm AFF Suzuki Cup 2016, người ta đã hỏi ông Thắng khá nhiều quanh chuyện cầu thủ nhập tịch, và ông luôn từ chối trả lời thẳng vào câu hỏi. Nhưng đến lúc này thì ông nói thẳng rằng đội tuyển có thể gọi, nhưng là gọi một cách có chọn lọc. 

Những người bám Đội tuyển U.22 Việt Nam những ngày này cho biết, ông Thắng khá vất vả trong việc giải quyết nhiệm vụ ghi bàn. Trên lý thuyết ông đang có trong tay cả thảy 5 tiền đạo, nhưng trong khi Văn Toàn, Văn Thanh không ghi nổi bàn nào sau 15 vòng V.League thì với ba người còn lại, Công Phượng có 5 bàn, Hà Đức Chinh có 4 bàn, Hồ Tuấn Tài có 1 bàn - một hiệu suất rõ ràng là thấp đến mức báo động.

U.22 Việt Nam bây giờ chỉ có một trung phong thực sự là Hà Đức Chinh, và rất nhiều người đang đổ dồn hy vọng vào Hà Đức Chính. Bản thân HLV Hữu Thắng cũng hy vọng, nhưng ông cũng rất hiểu khoảng cách giữa một cầu thủ trụ cột của Đội tuyển U.20 như Đức Chinh với những cầu thủ U.22 không dễ một sớm một chiều mà lấp được. Thế cho nên, một tiền đạo nhập tịch vào lúc này sẽ giúp cho nhiều cái nút đồng thời được tháo gỡ. 

Theo những thông tin riêng của chúng tôi thì không riêng gì cá nhân HLV Hữu Thắng, lãnh đạo VFF cũng đang suy nghĩ nghiêm túc quanh chuyện này, và chỉ cần một cái gật đầu của cấp trên, những cầu thủ nhập tịch (có chọn lọc) sẽ được khoác áo đội tuyển tức thời.

Nghĩ về sự mong manh của một hàng tiền đạo không có cầu thủ nhập tịch, rồi nghĩ về những yếu tố may - rủi vốn là một phần tất yếu của cuộc chơi bóng đá, nhưng không có nghĩa HLV Hữu Thắng đánh mất sự tự tin vốn có ở con người mình. Bên cạnh hai ý nghĩ này, ông cũng chia sẻ một ý nghĩ đáng lưu tâm khác: Sau khi có kết quả bốc thăm môn bóng đá nam SEA Games 29, nhiều người cứ bảo chúng ta rơi vào bảng tử thần, nhưng thực tế, chúng ta cũng là một đối thủ mà đối phương phải nhìn vào bằng thái độ e dè.

Hôm qua, U.22 Việt Nam đã bay từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh, bước vào giai đoạn 2 của quá trình tập luyện chuẩn bị cho vòng loại U.23 châu Á và SEA Games 29. Không biết là ở giai đoạn chuẩn bị có tính quyết định này ông Thắng có nảy sinh thêm những suy nghĩ cốt yếu nào không, chỉ mong là trong bất luận tình huống nào ông cũng có những cộng sự đủ trách nhiệm để chia sẻ mọi ý nghĩ, mà không giấu diếm, không ngại ngần gì.

CLB Gangwon để Xuân Trường về Việt Nam tới 50 ngày 

Đầu năm nay khi Xuân Trường ký hợp đồng với CLB Gangwon tại giải nhà nghề Hàn Quốc, nhiều người đặt ra câu hỏi: vậy rốt cuộc CLB này có đồng ý "nhả" Xuân Trường về Đội tuyển U.22 Việt Nam tham dự SEA Games 29 hay không? Thực tế là hiện nay, không những để Xuân Trường về, mà CLB Gangwon còn cho cầu thủ này về rất sớm, với tổng thời gian lên tới gần 50 ngày. Như vậy, không chỉ được đá SEA Games 29, Xuân Trường còn có thể đá cả vòng loại U.23 châu Á.

Trước đó, trong màu áo Gangwon, Xuân Trường chỉ được ra sân 2 trận, và đấy đều là những trận đấu rất mờ nhạt của cầu thủ được đào tạo ở lò Hoàng Anh Gia Lai JMG. Thứ bóng đá nhanh, mạnh, giàu thể lực ở giải nhà nghề Hàn Quốc là một thách đố quá lớn với một cầu thủ vừa không có thể hình tốt, vừa không ưu việt về sức bền sức mạnh như Xuân Trường. Thêm vào đó CLB Gangwon cũng qui  tụ không ít tuyển thủ Quốc gia Hàn Quốc.

Tuấn Thành

May mắn góp công lớn trong chức vô địch AFF Suzuki Cup 2008

Khi thuyền trưởng Nguyễn Hữu Thắng đề cập nhiều tới yếu tố may mắn, những người yêu bóng đá Việt Nam không khỏi nhớ lại hành trình vô địch AFF Suzuki Cup năm 2008 của Đội tuyển Việt Nam. 

Vòng bảng AFF Cup ấy, chúng ta chết đi sống lại sau một bàn thắng "trời ơi" của Nguyễn Vũ Phong vào lưới Malaysia. Bàn thắng ấn định chiến thắng 3-2 ấy được cộng hưởng bởi gió và một mô đất, khiến thủ thành Malaysia lỡ đà một cách tội nghiệp. 

Đến trận bán kết lượt đi với Singapore trên sân Mỹ Đình, khi đối thủ bất ngờ ghi bàn trong một tình huống nhạy cảm thì cũng rất may cho chúng ta là ông trọng tài lại không công nhận bàn thắng ấy, khiến HLV trưởng Singapore lúc đó - ông Avramovic tức điên. 

Sang đến trận chung kết lượt đi trên đất Thái Lan thì lại một lần nữa bàn gỡ hoà 2-2 của người Thái cũng không được trọng tài công nhận. Đến trận lượt về thì ai cũng rõ, chúng ta đăng quang ở đúng phút thứ 90+3, sau một khoảnh khắc xuất thần của Công Vinh. 

Chính HLV trưởng Calisto sau đó cũng thừa nhận, bên cạnh ý chí và phong độ thì yếu tố may mắn là một phần quan trọng đưa Việt Nam lên vua Đông Nam Á.

Ngọc Anh 

HLV Nguyễn Hữu Thắng chia sẻ nhiều suy nghĩ trước thềm SEA Games.
Hiếu Hà
.
.
.