Đến lượt Hoàng Anh Gia Lai thuê thầy Hàn Quốc

Thứ Tư, 11/10/2017, 07:58
Có tới 99,9% HLV trưởng Hoàng Anh Gia Lai Nguyễn Quốc Tuấn sẽ phải nhường vị trí của mình cho một vị HLV mới người Hàn Quốc mà chủ tịch Đoàn Nguyên Đức vừa tìm được. 

Và nhiều người háo hức chờ đợi: dưới trướng thầy Hàn, những Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh... liệu có thể trở lại lại mình - đầy khát vọng và đấy sức sống như thủa U.19 ngày xưa?

V.League 2015, Hoàng Anh Gia Lai khởi đi với HLV Guillaume Graechen - thầy ruột của lứa Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh. Ông Graechen dìu dắt lứa cầu thủ này từ nhỏ, rồi lại dẫn họ nam chinh bắc chiến trong màu áo U.19 Quốc gia, khiến người hâm mộ cả nước nức lòng. 

Ông Graechen cũng bắt đầu cuộc chơi V.Legue bằng một chiến thắng 4 sao trước Khánh Hoà- chiến thắng mà với nó bầu Đức tin rằng ông đủ sức đưa một lứa cầu thủ mới của Hoàng Anh Gia Lai vững vàng tại sân chơi V.League. Nhưng chỉ sang đến vòng đấu thứ 2, ông Graechen đã nếm mùi thất bại - đấy là khi quân ông vẫn cầm bóng, vẫn áp đảo, vẫn phô diễn kĩ thuật nhưng cuối cùng lại thua chủ nhà Long An đầy thực dụng và toan tính. 

Trận thua ấy chỉ ra một vấn đề rất lớn: ông Graechen làm thầy giáo bóng đá thì rất ổn, nhưng làm một chiến thuật gia liệu có ổn không? Sau này, khi Hoàng Anh Gia Lai dưới sự chèo lái của ông chìm vào một mạch thất bại kéo dài thì cá nhân ông chủ Đoàn Nguyên Đức vẫn tin là "ổn". 

HLV Quốc Tuấn (phải) sắp bị thay thế.

Ông Đức nhiều lần nói đi nói lại rằng "HA.GL không bao giờ thay tướng". Thế nhưng, khi đội bóng rơi đến mực phải đá "chung kết ngược" trên sân Đồng Nai, sự sống - chết là ngàn cân treo sợi tóc thì bầu Đức buộc phải thay ông Graechen bằng thầy nội Nguyễn Quốc Tuấn.

Phải thừa nhận, với kinh nghiệm là một thủ môn từng chơi V.League, ông Tuấn quá hiểu sự khắc nghiệt của cuộc chơi này. Thế nên thay ông Graechen, ông Tuấn đã thay đổi tư tưởng "đá đẹp, đá tận hiến đến cùng" của ông Graechen bằng một thứ bóng đá thực dụng hơn. 

Kết quả đến tức thì: Hoàng Anh Gia Lai thắng Đồng Nai và trụ hạng trong đường tơ kẽ tóc. Sau mùa giải ấy, có người hỏi bầu Đức: liệu có thay HLV Quốc Tuấn? Và đây là câu trả lời: "Cậu ấy vừa dẫn đội trụ hạng, sao phải thay?". 

Sang đến mùa 2016 HA.GL dưới thời ông Tuấn vẫn hoàn thành mục tiêu trụ hạng, và sang đến mùa giải này - 2017 thì HA.GL có lẽ vẫn tiếp tục trụ hạng. Họ trụ hạng vì đơn giản là luôn có những đội bóng vừa yếu vừa nghèo hơn họ như Long An, Cần Thơ. 

Có nghĩa, nếu vẫn chỉ quanh quẩn mục tiêu trụ hạng thì HA.GL hoàn toàn có thể tiếp tụng trọng dụng ông Tuấn. Tuy nhiên, nhìn vào hàng loạt quyết định thay người, đọc trận đấu của ông Tuấn, một chuyên gia bóng đá đã thốt lên: Ông Tuấn không theo kịp với những vận động của đội bóng mình! HA.GL rõ ràng có “bột”, thậm chí là “bột” tốt, nhưng vào tay Graechen thì chỉ có thể tạo nên một tập thể đẹp ở các giải đấu trẻ, còn vào tay Quốc Tuấn thì cũng chỉ có thể quanh quẩn chuyện trụ hạng rồi thôi. 

Phải làm gì để “bột” ấy được "gột" thành "hồ" tốt, đấy là điều mà bầu Đức bây giờ vô cùng trăn trở. Trước đây, trong một khoảnh khắc có phần cao hứng thái quá, bầu Đức từng bảo đội bóng của mình chỉ cần cầu thủ giỏi, không cần HLV giỏi, nhưng có lẽ bây giờ thì ông đã phải nghĩ lại. 

Mà nếu ông không nghĩ lại thì những người ở xung quanh ông như vị cố vấn người Nhật Bản hay vị trưởng đoàn Tiến Anh cũng đã tư vấn ông cần nghĩ lại.

Thế nên trong đợt sang Hàn Quốc làm việc với HLV Park Hang-seo của Đội tuyển Việt Nam vừa rồi, bầu Đức cũng đồng thời ngắm nghía một vị HLV Hàn Quốc được đánh giá là giàu kinh nghiệm khác. 

Phía HA.GL cho biết, vị HLV này sẽ sớm xuất hiện ở Pleiku, và được kỳ vọng sẽ là người giúp lứa Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh... giải phóng được hết những năng lượng vốn có của mình.

Từ thầy ngoại và là thầy ruột Graechen đến thầy nội Quốc Tuấn và bây giờ là thầy Hàn mới toanh, công cuộc tìm thầy của HA.GL hoá ra vất vả hơn so với những gì người ta suy nghĩ.

"Bột" nội là chưa đủ

Trong quá khứ, HA.GL cũng từng có vài năm được dẫn dắt bởi một HLV người Hàn Quốc, nhưng đấy là quãng thời gian lực lượng của họ không còn mạnh như thời bầu Đức mới chân ướt chân ráo nhảy vào làng bóng, nên thầy Hàn cũng không có "bột" tốt để hy vọng tạo nên "hồ" tốt. 

Hiện tại, với rất nhiều các cầu thủ trong đội hình chính đã khoác áo Đội tuyển U22 và Đội tuyển Quốc gia, rõ ràng HA.GL đang có "bột" tốt, nhưng đấy chỉ là "bột" nội địa. 

Để có thể cạnh tranh với các ông lớn V.League khác, có lẽ từ mùa giải tới họ cần tính đến việc tìm những ngoại binh chất lượng kết hợp với những cầu thủ nội tài năng. Có như thế, tân HLV trưởng người Hàn Quốc mới có thể tạo nên một tập thể có năng lực cạnh tranh. 

Ngọc Anh

Trong trận lượt về vòng loại ASIAN Cup 2019, Đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Mai Đức Chung đã vượt qua Campuchia với tỷ số 5-0. Các cầu thủ ghi bàn cho ĐT Việt Nam gồm: Đinh Thanh Trung, Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Anh Đức, Nguyễn Công Phượng và Mạc Hồng Quân.
Hoàng Anh
.
.
.