Câu chuyện bóng đá: Thầy Hàn!

Thứ Hai, 11/03/2013, 10:28
Nhiều phóng viên bất ngờ khi mà sau trận Bình Dương - Đà Nẵng (đấu sớm vòng 2 V.League, chiều thứ bảy tuần rồi), ông thầy Hàn Quốc Cho Yoon Hwan đã không vào phòng họp báo, mà đi thẳng tới… phòng họp riêng của lãnh đạo đội Bình Dương. Nhìn những bước chân mệt mỏi, gương mặt "tâm trạng" cùng hàng loạt tiếng la hét của các CVĐ đòi ông từ chức thời điểm ấy, nhiều người đã nghĩ tới một tình cảnh xấu nhất cho ông.

Khách quan mà nói thì 90 phút đấu trận với Đà Nẵng, ông Cho đã làm tất cả những thứ có thể làm: Ông tung vào sân một đội hình giàu "chất nội" hơn so với cái đội hình 7 "Tây" (gồm cả Tây xịn, lẫn Tây nhập tịch) nhưng yếu ớt ở vòng đầu V.League; ông cũng hò hét kích thích đội trưởng Vũ Phong phải di chuyển nhiều hơn, chuyền bóng chuẩn xác hơn, rồi cuối cùng, khi cái "đội hình giàu chất nội" bế tắc từ việc khống chế trung tuyến cho tới việc ghi bàn thì ông lại buộc phải tìm cơ hội bằng cách quay lại đội hình 7 Tây.

Nhưng trong một buổi chiều mà cảm giác như cả một tập thể Bình Dương không thắng được "những vấn đề tâm lý", trong một buổi chiều mà Vũ Phong chạy chỗ và chuyền bóng vụng về đến không tưởng thì mọi phương án tác chiến mà ông Cho đưa ra đều vô hiệu.

Nhìn Bình Dương đá nhợt nhạt, co cụm trên sân của mình người ta có cảm giác họ đang đá trên sân khách, và đá với một đối thủ hơn hẳn mình, chứ không phải một đối thủ ngang tầm như Đà Nẵng. Thế nên trong phòng họp báo sau trận đấu, chính HLV Lê Huỳnh Đức của Đà Nẵng cũng thừa nhận là họ đã có chiến thắng 2-0 dễ hơn tưởng tượng, và cuộc gặp Bình Dương lần này dễ hơn tất cả những lần gặp trước đây.

Lạ ở chỗ, Bình Dương mùa này có sự tăng cường của một loạt ngôi sao, trong đó có những cái tên nổi đình nổi đám ở hàng tiền đạo như Kesley hay Sunday. Bình Dương cũng là một trong số hiếm hoi các đội bóng Việt Nam không bị tác động nhiều bởi cuộc suy thoái kinh tế, với bằng chứng là mức lương/thưởng cho các cầu thủ vẫn nằm trong dạng đỉnh V.League.

Một điểm quan trọng nữa, bản thân ông Cho cũng hiện diện ở Bình Dương gần 1 năm, nên thực sự hiểu rõ ưu, nhược của từng cầu thủ, chứ không còn mù mờ, khó nắm bắt như hồi mới chân ướt chân ráo tới mảnh đất này. Ấy thế mà 2 vòng đầu V.League, Bình Dương thua từ sân khách (trước Xi Măng.Xuân Thành) thua đến sân nhà (trước Đà Nẵng), và cả hai trận thua ấy đều là những trận đấu cầu thủ Bình Dương đá bóng theo kiểu vô hồn.

Những phóng viên có mặt trên sân Bình Dương chiều thứ bảy vừa rồi cho biết, những lãnh đạo đội CLB ngồi trên ghế VIP mà tối mày tối mặt với cách đá kỳ lạ của một dàn sao. Họ cũng tối mày tối mặt với những tiếng la ó HLV, la ó cầu thủ được "đổ" xuống từ bốn phía khán đài. Và có lẽ đấy chính là lý do mà ngay sau khi trận đấu khép lại, một cuộc họp khẩn giữa lãnh đạo đội với ông thầy Hàn Quốc đã được tổ chức.

Không hiểu là trong cuộc họp ấy người ta sẽ ra "tối hậu thư" cho thầy Hàn, hay sẽ cùng thầy Hàn giải quyết cả những vấn đề trên sân lẫn những vấn đề ngoài sân mà ai cũng có thể "ngửi" ra? Không hiểu là sau cuộc họp ấy, Bình Dương rồi sẽ trở lại đúng như kỳ vọng hay mỗi lúc một sa lầy, và càng sa lầy thì mọi lỗi lầm càng bị đổ lên đầu… thầy ngoại?

Cách đây hơn chục năm, bóng đá Bình Dương cũng từng kết duyên cùng một ông thầy Hàn Quốc, với niềm tin rằng có thầy Hàn đội bóng sẽ "chạy" mạnh mẽ như tính cách Hàn. Nhưng hồi ấy thầy Hàn chỉ làm được vài vòng đấu là khăn gói ra đi, vì hiểu rằng ở đây, khi họp đấu pháp cầu thủ cứ "gật gật vâng lời", nhưng khi vào sân thì lại đá theo cách mà mình muốn.

Và bây giờ thì nhiều người tin rằng, thầy Hàn Cho Yoon Hwan rồi cũng đi vào những vết xe như thế - những vết xe mà người ta cảm nhận được nhưng suốt những năm qua không biết phải ngăn chặn cách nào

Diệp Xưa
.
.
.