Dấu ấn từ các tay vợt kỳ cựu và tay vợt trẻ

Thứ Ba, 28/05/2019, 09:09
Giải Bóng bàn vô địch toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 37 năm 2019 đã khép lại với nhiều hy vọng mới dành cho bóng bàn Việt Nam. Tuy nhiên, người ta vẫn yên tâm với các tay vợt nam hơn. Trong khi đó, tay vợt nữ vẫn có khoảng trống đáng kể.


Các lão tướng vẫn chưa hết thời

Trước giải đấu này, các lão tướng như Đoàn Kiến Quốc (Khánh Hòa), Trần Tuấn Quỳnh, Phan Huy Hoàng (Hà Nội T&T) được kỳ vọng sẽ mang đến chút bất ngờ. Thực tế, nhiều người đã mong các tay vợt trẻ sẽ làm nên chuyện trước các đàn anh nhưng rồi cuối cùng, các lão tướng vẫn có tiếng nói quyết định ở nhiều nội dung.

Trong số này, nổi bật nhất là tay vợt kỳ cựu Trần Tuấn Quỳnh. Không thể đua tranh ở nội dung đơn  nhưng Trần Tuấn Quỳnh luôn có tiếng nói quyết định ở nội dung đồng đội.

Ở trận chung kết đồng đội nam, Trần Tuấn Quỳnh đã vượt qua đàn em Đoàn Bá Tuấn Anh (sau đó lên ngôi vô địch đơn nam) tại trận thứ 5 quyết định để mang về ngôi vô địch cho Hà Nội T&T. Đấy là chức vô địch khó tin nhưng đầy thuyết phục của Hà Nội T&T – vốn sử dụng nhiều tay vợt “cây nhà lá vườn” cộng với tay vợt giàu kinh nghiệm như Trần Tuấn Quỳnh.

Thành tích của nhà vô địch đơn nam SEA Games 22 năm 2003 Trần Tuấn Quỳnh tại giải đấu còn ấn tượng hơn khi anh cùng đàn em Nguyễn Trung Kiên giành Huy chương đồng nội dung đôi nam. Đây là nội dung mà Trần Tuấn Quỳnh và Nguyễn Anh Tú đã lên ngôi vô địch tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018.

Tay vợt trẻ Trần Mai Ngọc gây ấn tượng tại giải năm nay.

Tại giải này, tay vợt lớn tuổi nhất giải đấu là Đoàn Kiến Quốc cũng suýt lên ngôi vô địch nội dung đôi nam khi đứng đôi với Nguyễn Anh Tú (Hà Nội). Tuổi tác đã không cho phép Đoàn Kiến Quốc đưa ra những pha xử lý bóng khôn ngoan trên bàn, tạo điều kiện cho Nguyễn Anh Tú phát huy hết khả năng. Thế nhưng ở tuổi ngoài 40, việc vẫn lọt vào chung kết nội dung đôi nam thực sự là thành tích đáng nể của Đoàn Kiến Quốc.

Một tay vợt kỳ cựu khác là Phan Huy Hoàng (đã chuyển sang công tác đào tạo trẻ tại Hà Nội T&T) cũng gây ấn tượng mạnh bằng việc giành chức vô địch đôi nam cùng đàn em Tạ Hồng Khánh. Bộ đôi tay vợt có độ tuổi vào hàng chú – cháu này đã vượt qua đôi Nguyễn Anh Tú – Đoàn Kiến Quốc ở trận chung kết để tạo nên bất ngờ của giải.

Tại giải năm nay, Phan Huy Hoàng chỉ tập trung vào nội dung đôi nam và cuối cùng đã hoàn thành mục tiêu dù không phải là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch.

3 tay vợt có tuổi đời xấp xỉ 40 và ngoài 40 nhưng vẫn gây ấn tượng mạnh tại giải đấu đẳng cấp cao nhất trong hệ thống thi đấu quốc gia thực sự là điểm nhấn đáng chú ý tại giải năm nay. Rõ ràng, không thể một sớm một chiều để các tay vợt trẻ đặt dấu ấn hoàn toàn ở giải đấu này.

Bất ngờ và không bất ngờ

Nếu chỉ xét về thành tích, giải đấu năm nay mang đậm dấu ấn của các tay vợt trẻ Hà Nội T&T. Lứa vận động viên hiện nay đều được đào tạo tại lò Hà Nội T&T từ khi còn bé. Đến mùa giải này, nhiều tay vợt thực sự bùng nổ về thành tích.

Trong số này, tay vợt nhiều lần vô địch ở các giải trẻ Đinh Anh Hoàng đã gây bất ngờ bằng việc hạ đàn anh Nguyễn Đức Tuân (Hải Dương) ở tứ kết đơn nam. Nhờ đó, tay vợt 18 tuổi này lần đầu vào nhóm 4 tay vợt mạnh nhất ở giải vô địch quốc gia.

Thậm chí, việc Hà Nội T&T lên ngôi vô địch đồng đội nam hay lần đầu vào chung kết nội dung đồng đội nữ cũng mang dấu ấn của các tay vợt trẻ. 

Trong khi đó, tay vợt mới 15 tuổi Trần Mai Ngọc (Hà Nội T&T) vào chung kết đơn nữ được xem là bất ngờ lớn nhất ở các nội dung nữ. Tất nhiên, đường vào chung kết của tay vợt này, là tay vợt trẻ thứ hai vào chung kết đơn nữ trong lịch sử giải vô địch quốc gia Báo Nhân Dân, cũng thênh thang khi đàn chị Nguyễn Thị Nga (Hà Nội) không dự giải đấu năm nay. 

Còn để xác định khả năng vươn xa của tay vợt trẻ này phải đợi thời gian. Đấy là điều cần thiết khi độ máu lửa của tay vợt này trong các trận đấu vẫn cần được thử thách nhiều hơn.

Trong khi đó, tay vợt số 1 Việt Nam Nguyễn Anh Tú cũng không thể có lần vô địch đơn nam thứ hai liên tiếp ở giải vô địch quốc gia. Nhiều người trong nghề không bất ngờ trước thất bại của Nguyễn Anh Tú trước Đoàn Bá Tuấn Anh ở trận chung kết đơn nam. 

Tay vợt Hải Dương này luôn tỏ ra kỵ giơ và đủ mưu mẹo để khắc chế lối đánh của tay vợt Hà Nội. Có mặt tại giải đấu, chuyên gia Trung Quốc Yu Zhiguo của đội tuyển trẻ quốc gia tỏ ra đặc biệt ấn tượng với lối chơi chứa đầy sự táo bạo của Đoàn Bá Tuấn Anh.

Trong khi đó, ông cũng không quên chỉ ra vấn đề trong giao bóng tấn công và xử lý trên bàn của Nguyễn Anh Tú. Dù vậy, nếu không có thay đổi, cả Anh Tú cũng như Tuấn Anh sẽ trong kế hoạch thi đấu ở SEA Games 30 của đội tuyển bóng bàn Việt Nam, nhất là ở nội dung đôi.

Nếu nhìn vào những diễn biến ở giải đấu năm nay, rõ ràng các tay vợt nam tạo nên nhiều yên tâm hơn so với các tay vợt nữ. Ở nội dung nữ, một Mai Hoàng Mỹ Trang tỏ ra cách biệt về trình độ với phần còn lại dẫn đến sự thiếu cạnh tranh. Còn ở các nội dung nam vẫn có sự cạnh tranh đáng kể.

Từ đó, khả năng tranh chấp Huy chương vàng tại SEA Games 30 vẫn sẽ chỉ tập trung vào các tay vợt nam. Vấn đề sắp tới của bóng bàn Việt Nam sẽ là chọn ai trong các tay vợt dự giải năm nay tham dự SEA Games 30 khi sân chơi này chỉ còn 4 nội dung thi đấu (đơn nam, nữ; đôi nam, nữ).

Minh Hà
.
.
.