18h30 hôm nay, Vòng chung kết U.23 châu Á, Việt Nam - Syria:

Cố giành 1 điểm!

Thứ Tư, 17/01/2018, 08:36
Phải "cố" vì so sánh về mặt trình độ, Syria vẫn được đánh giá cao hơn chúng ta, dù trên bảng tổng sắp bảng D lúc này, Syria đứng cuối, còn chúng ta đứng thứ 2, chỉ sau "đại gia" Hàn Quốc.

Vì đứng thứ 2, với 3 điểm sau 2 trận đấu, Việt Nam vẫn còn nguyên quyền tự quyết ở vòng đấu cuối cùng này. Theo đó, nếu thắng Syria, Việt Nam chắc chắn vào tứ kết mà không cần quan tâm đến trận đấu cùng giờ giữa Hàn Quốc và Australia. Trong trường hợp hoà Syria, chúng ta vẫn đi tiếp nếu đối thủ trực tiếp của mình là Australia không thắng Hàn Quốc. Còn trong trường hợp thua Syria, chúng ta xách vali ra về.

Vậy thì ông Park Hang Seo lúc này đang toan tính kiểu gì? Hẳn nhiên, nếu thắng được Syria thì quá tốt, nhưng nếu vào cuộc bằng tư tưởng "đá để thắng" thì sẽ rất nguy hiểm. Vì nếu "đá để thắng", lối chơi phòng ngự trong suốt 2 trận trước sẽ phải nhường chỗ cho lối chơi tấn công, mà đôi công với một đối thủ có đẳng cấp cao hơn thì chẳng khác gì tự sát. 

Chờ những khoảnh khắc ăn mừng của U.23 Việt Nam.

Do vậy, theo nhận định của chúng tôi, ông Park vẫn sẽ giữ nguyên lối đá phòng ngự tầng tầng lớp lớp rồi chờ đối phương sơ hở để "đánh lận lưng" ghi bàn. Có thể tin rằng chúng ta sẽ đá y như đã đá với Hàn Quốc và Australia.

Trong trường hợp này, có hai dấu hỏi lớn phải đặt ra. Thứ nhất, chắc chắn Syria đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi này, nói như ông HLV trưởng Syria, Hussein Afash thì ông hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của Việt Nam. 

Sau khi Syria cầm hoà Hàn Quốc 0-0, ông Hussein thậm chí còn bảo đội mình sao chép chính lối chơi của Việt Nam để chống cự với người Hàn. Một khi đã thật sự "đọc" ra những đường binh của chúng ta, chắc chắn ông thầy này sẽ biết phải làm gì để vô hiệu hoá chúng ta. Muốn chống lại sự vô hiệu hoá ấy, ban huấn luyện phải làm mới những phương án nhất sự và những đường binh nhất định của mình.

Điều thứ hai, đáng lo ngại hơn đó là sau hai trận đấu đầu tiên đã vắt ra tất cả sức lực của mình, liệu các cầu thủ Việt Nam còn giữ được tình trạng thể lực như đã có hay không? Trò chuyện với báo giới, đội trưởng Lương Xuân Trường cho biết, toàn đội rất hưng phấn, tự tin, và sẽ cố gắng tối đa để có thể giành điểm. 

Có lẽ không riêng gì Xuân Trường, phần lớn các tuyển thủ cũng đều có chung cảm giác hưng phấn, tự tin như thế. Nhưng trạng thái tinh thần tích cực này có giúp chúng ta tiếp tục duy trì được khả năng vận động như hai trận trước hay không thì vẫn phải đợi thời gian kiểm chứng.

Do những bất ổn về chính trị nên U.23 Syria thậm chí không có bất cứ trận đấu tập huấn nào trước khi dự giải. Do vậy, trong trận đấu đầu tiên với Australia, không khó thấy là họ chưa "vào nhịp". Đấy là trận đấu mà từ những pha khống chế cơ bản đến những pha phối hợp - sút bóng, cầu thủ Syria đều thực hiện ra khá chệch choạc.

Nhưng đến trận đấu với Hàn Quốc thì mọi thứ đã được cải thiện đáng kể. Đấy lại là trận đấu mà Syria không chỉ phòng thủ kiên cường, mà còn có những pha "đấm ngược" khiến người Hàn nhiều phen phải giật mình. 

Cứ với đà này, rất có thể cầu thủ Syria sẽ đạt điểm rơi phong độ tốt nhất trong trận đấu với Việt Nam. Cộng thêm mục tiêu buộc phải thắng để hy vọng có thể giành vé đi tiếp, khả năng cao là Syria sẽ dồn quân lên dồn ép, phát huy tối đa thứ bóng đá áp sát đầy sức mạnh của mình.

Không phải đến lúc này, mà ngay sau trận thắng Australia, HLV Park Hang Seo đã tuyên bố toàn đội phải tập trung cao độ cho trận đấu với Syria. Và đến lúc này thì các cầu thủ cũng hiểu được sứ mệnh lịch sử của mình nếu có thể thi đấu tốt trước Syria rồi giành vé vào tứ kết. Mong là với tất cả những điều đó, chúng ta sẽ giành được ít nhất 1 điểm.

Khó! Cực khó! Nhưng đến nước thì không thể không hy vọng...

Cặp bài Hàn - Đức

Giải vô địch U.23 châu Á năm nay, bên cạnh HLV trưởng người Hàn Quốc Park Hang Seo còn có một đội ngũ cộng sự giàu tâm huyết, trong đó đáng nói nhất là Giám đốc kĩ thuật người Đức Jurgen Gede. Ông Gede chính là người đã "do thám" trận Australia đánh bại Syria 3-1, từ đó đưa ra những tư vấn bổ ích để ông Park lên đấu pháp cho trận gặp Australia. 

Lần này, trước trận gặp Syria ông Gede lại đưa ra những tư vấn rất đáng chú ý về điểm mạnh, điểm yếu của Syria, và hy vọng một lần nữa ông Park sẽ xử lý hiệu quả những thông tin mà ông Gede mang đến. 

Theo đánh giá của ông Gede, các cầu thủ Syria càng đá càng hay, càng chặt chẽ, và có những cá nhân giàu tính đột biến. Tuy nhiên, họ cũng có những điểm yếu nhất định ở hàng thủ, đặc biệt là vị trí thủ môn.

Trước đây, ông Gede cũng luôn đưa ra những tư vấn rất bổ ích cho các HLV Hoàng Anh Tuấn (Đội tuyển U.20 Việt Nam) và Vũ Hồng Việt (Đội tuyển U.15 Việt Nam), giúp hai đội bóng này đạt được những kết quả đầy ấn tượng.  

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.