Việt Nam giành vé dự U23 Châu Á

Chủ Nhật, 23/07/2017, 21:44
Chiến đấu hết mình, nhưng đội chủ nhà vẫn chịu thất bại trước Hàn Quốc. Nhưng với thành tích trong vòng loại Đội tuyển U22 Việt Nam đã giành cơ hội để tới Trung Quốc dự U23 Châu Á vào năm sau.

Hàn Quốc đã bị dồn vào cửa tử sau khi bất ngờ bị Đông Timo cầm hòa. Đội bóng xứ sở Kim chi bắt buộc phải thắng Việt Nam để có ngôi đầu bảng I, qua đó có được tấm vé trực tiếp tới dự vòng chung kết U23 châu Á diễn ra vào năm sau tại Trung Quốc.

Đối mặt với một đối thủ mạnh như vậy, bất ngờ là HLV Nguyễn Hữu Thắng lại chọn lối đá đôi công. Thực tế trận đấu nói lên phần nào tính toán của ông thầy xứ Nghệ đã đúng khi đội tuyển Việt Nam tạo được nhiều cơ hội. Lợi thế sân nhà giúp cho đội bóng áo trắng tự tin trước đối thủ mạnh.

Dù chỉ duy nhất một lần thành công với bàn thắng "tuyệt đẹp" của Công Phượng nhưng đội tuyển Việt Nam chứng tỏ sự trưởng thành qua giải đấu lần này.

Tuy thất bại nhưng với tình hình của 9 bảng đấu vừa qua, Việt Nam vẫn nằm trong số 5 đội nhì bảng xuất sắc nhất. 

Đặc biệt khi tại bảng G đội nhì bảng Trung Quốc (chủ nhà của giải vô địch U23 châu Á) đương nhiên có suất đi tiếp thì tấm vé vào vòng chung kết của thầy trò Nguyễn Hữu Thắng đang ở rất gần.

Pha va chạm giữa Đoàn Văn Hậu và Inbeom. Ảnh: VNE.

Một trong những điểm sáng nhất của các cầu thủ Việt Nam trong trận đấu này chính là tinh thần thi đấu của các tuyển thủ. Những chàng trai áo trắng dù bị dẫn trước gần như trong suốt trận đấu nhưng gần như không có thái độ buông xuôi. Tinh thần "máu lửa" được các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng thể hiện trên sân trong suốt 90 phút của trận đấu.

Với tinh thần đó một lối chơi đôi công là một lựa chọn không tồi của ông thầy xứ Nghệ. Quả thực lối đá đôi công với sự tự tin đó cũng đã đem đến phần nào kết quả. Hai tình huống nguy hiểm đầu tiên trên sân đều thuộc về đội chủ nhà, khi Văn Thanh kết thúc một pha phối hợp tốt bằng cú sút trái phá. Sau đó chưa đầy 1 phút, khán giả trên sân tiếp tục tiếc nuối với cú dứt điểm của Công Phượng.

Đội tuyển Việt Nam còn tiếp tục dồn ép các vị khách sau đó với hàng loạt cơ hội đáng chú ý nhất là pha sút bóng sệt của Đức Chinh trong vòng cấm sau đường chuyền của Tuấn Anh vào phút thứ 18.

Bàn thắng của Công Phượng là kết quả của một pha phối hợp tốt giữa các tuyển thủ U22 Việt Nam. Ảnh: VNE.

Lối đá tấn công "máu lửa" của đội tuyển Việt Nam khiến các vị khách có 20 phút đầu choáng váng tuy nhiên Hàn Quốc vẫn có bản lĩnh của một nền bóng đá hàng đầu châu Á. Trình độ vượt trội của họ thể hiện trước hết ở khả năng tận dụng thời cơ tốt hơn hẳn chúng ta.

Khi mà đội chủ nhà "mải mê" hãm thành và tạo được không ít cơ hội song vẫn chưa tìm được đường vào khung thành thủ môn Bumkeun thì Đội tuyển Hàn Quốc chỉ cần một đường phản công chớp nhoáng để có bàn thắng. Tận dụng sai lầm trong pha phá bóng của thủ thành Tiến Dũng, Sang Heon chớp thời cơ đột nhập vòng cấm chủ nhà ghi bàn vào lưới trống.

Sau bàn thắng đó đội bạn chủ động chơi bóng dài nhằm hạn chế sai lầm khi mặt sân đẫm nước do cơn mưa lớn trước đó. Ngược lại ĐT Việt Nam càng đẩy mạnh tấn công nhằm tìm bàn gỡ.

Trước khi Công Phượng ghi bàn gỡ hòa, U22 Việt Nam cũng đã có tình huống làm chao đảo khung thành đội khách với cú dứt điểm ngoài vòng cấm của  Văn Toàn. Sân trơn đã khiến tuyển thủ Việt Nam trượt chân làm cú sút thiếu chính xác. Ngay sau đó, Đức Chinh có cơ hội ở góc hẹp nhưng cú sút thừa lực đưa bóng bay cao hơn nhiều so với khung thành của Hàn Quốc.

Bàn gỡ hòa của Công Phượng như một phần thưởng cho các nỗ lực của U22 Việt Nam. Trong tình huống ghi bàn số 10 Việt Nam cho thấy một phẩm chất kỹ thuật thượng thặng khi đã tì đè rất tốt hậu vệ đối phương trong khi chạy cắt ngang vòng 16m50 rồi tung ra một cú dứt điểm như trái phá. Messi Việt Nam đã có 3 bàn tại vòng loại U23 châu Á qua đó dẹp tan nghi ngờ về khả năng ghi bàn của mình.

Các cầu thủ Việt Nam đã có một trận đấu hay dù chịu thất bại. Ảnh: VNE.

Tuy vậy niềm vui ngắn chẳng tày gang, Hàn Quốc nhanh chóng tái lập lợi thế dẫn bàn chỉ sau đó 10 phút. Trong một tình huống phối hợp nhanh từ ngoài vòng 16m50. In Beom là cầu thủ dứt điểm cuối cùng. Bàn thua có phần oan uổng tuyển Việt Nam bởi trung vệ đội trưởng Tiến Dũng đang ra ngoài để nhận sự chăm sóc y tế.

Sau giờ nghỉ, U22 Việt Nam liên tục tổ chức tấn công trong đó có ít nhất 3 cơ hội rõ rệt của Quang Hải ở phút 61 và đặc biệt là Công Phượng ở phút 81 khi tiền đạo xứ Nghệ có pha chạy chỗ vào giữa hai trung vệ Hàn Quốc và đánh đầu trượt ở sát vòng 5m50 sau đường chuyền dài từ sân nhà.

Đến lúc này chỗ yếu về dứt điểm của Việt Nam đã lộ ra, khi tạo ra nhiều cơ hội nhưng không thể ghi bàn. Tỷ số đáng lẽ có thể là 3-1 nếu Kim Dea Woon không sút chệch cột dọc sau một pha phản công nhanh của đội khách.

Trận đấu kết thúc với tỷ số 2-1. Một chiến thắng giải tỏa áp lực với U22 Hàn Quốc tuy nhiên đây cũng là một trận đấu mà đội chủ nhà đáng nhận được nhiều lời khen ngợi. Thế hệ Công Phượng, Xuân Trường cho thấy sự trưởng thành và hứa hẹn nhiều hy vọng trong bối cảnh Sea Games 29 đang tới gần

Hậu Nghệ
.
.
.