Chuyện trọng tài và ranh giới thắng - thua

Thứ Năm, 21/11/2019, 08:20
Trọng tài Ahmed Al-Kaf đã nhận đủ “gạch đá” của cổ động viên Việt Nam sau khi đội nhà cầm hoà Thái Lan 0-0 tại Mỹ Đình.

Hai trận đấu của ĐT Việt Nam gặp UAE và Thái Lan đều để lại dấu ấn bởi công tác trọng tài, điều khiến cho cổ động viên Việt Nam đi hết từ thái cực này đến thái cực khác.

Đầu tiên phải nói đến tình huống trọng tài Jumpei Lida rút thẻ đỏ cho Khalifa trong trận đấu giữa Việt Nam và UAE. Đó là bước ngoặt định đoạt trận đấu. Với lợi thế hơn người, Việt Nam đã có bàn thắng sau đó nhờ pha lập công của Tiến Linh. Đó là tình huống mà tiền đạo ĐT Việt Nam đã thoát xuống và có thể sẽ là một bàn thắng nếu không có pha phạm lỗi của Khalifa.

Có nhiều ý kiến, kể cả các chuyên gia trong nước nhận định rằng, ông  Jumpei Lida có phần nặng tay khi đó là pha phạm lỗi ngoài vòng cấm. Thực tế, nhiều trọng tài trong trường hợp này cũng sẽ chọn giải pháp rút thẻ vàng.

Trong tình huống này, người viết ấn tượng hơn với phát biểu của Trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền rằng: “Đó là tình huống có thể dẫn đến bàn thắng nên việc ông Jumpei Lida thổi phạt thẻ đỏ là đúng. Chúng ta cần hiểu là khi trận đấu diễn ra trên sân, trọng tài làm theo luật, chỉ có đúng hoặc sai chứ không có chuyện quyết định ấy là nặng tay hay nhẹ tay”.  

Trọng tài Ahmed Al-Kaf bị các cầu thủ Việt Nam phản ứng. Ảnh: S.T

Những người vui nhất chính là khán giả Việt Nam. Dù trọng tài Jumpei Lida làm đúng luật nhưng ông lại được ca tụng và dành cho những ca từ đẹp nhất. Quyết định của trọng tài có thể quyết định cả chuyện thắng thua của một đội bóng. Chính vì thế mà đó luôn là điểm “nóng” trong các trận đấu.

Đến trận đấu giữa Việt Nam và Thái Lan, đến lượt trọng tài Ahmed Al-Kaf  là tâm điểm của sự chú ý khi đã thổi phạt 1 quả 11m và từ chối một bàn thắng gây tranh cãi của ĐT Việt Nam. Đáng nói là trong tình huống trung vệ Bùi Tiến Dũng đánh đầu ghi bàn, trọng tài Ahmed Al-Kaf  không công nhận vì cho rằng tình huống Văn Hậu nhảy lên đã phạm lỗi với thủ thành Kawin.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia Việt Nam đó là tình huống trọng tài đã đúng khi từ chối bàn thắng. Còi vàng Việt Nam 2019 Hoàng Ngọc Hà cho rằng: “Nếu Hậu là người đánh đầu đưa bóng vào lưới thì bàn thắng hợp lệ. Tuy nhiên, trong tình huống này thì Hậu không phải người đánh đầu”.

Thế nhưng, nhiều khán giả Việt Nam, đặc biệt là cộng đồng mạng đã dành cho vị trọng tài người Oman những lời lẽ chỉ trích thậm tệ. Như thường lệ, trang facebook cá nhân cùng một loạt ảnh chế vị trọng tài này được người hâm mộ Việt Nam lôi ra chế giễu. Đó là cách mà khán giả từng làm với nhiều vị trọng tài đưa ra quyết định cho các đội tuyển Việt Nam ở các giải đấu quốc tế.

Cần nhớ rằng, khi trọng tài Ahmed Al-Kaf được chỉ định bắt trận Việt Nam - Thái Lan, người hâm mộ đội chủ nhà đã dùng hai cụm từ “chào đón”. Bởi lẽ, trọng tài người Oman thường gắn với những ký ức đẹp với bóng đá Việt Nam.

Đó là trận chung kết U23 châu Á 2018 trên mưa tuyết Thường Châu. Dù U23 Việt Nam thua U23 Uzbekistan, thế nhưng tất cả đều thích vị trọng tài người Oman bởi cách điều hành công tâm. Bởi chính ông đã đưa ra quyết định thổi phạt U23 Uzbekistan để rồi Quang Hải tạo ra bàn thắng từ pha đá phạt mang thương hiệu "cầu vồng trên tuyết".

Đến trận đấu quyết định tấm vé đi tiếp của Việt Nam trước Yemen tại vòng bảng Asian Cup 2019, trọng tài Ahmed Al-Kaf đã điều hành trận đấu công tâm khi cho Việt Nam hưởng quả phạt trực tiếp và Quang Hải mở tỉ số. Sau đó, ông cũng thổi phạt đền Yemen khi Phan Văn Đức bị phạm lỗi trong khu vực cấm địa. Trên chấm 11m, trung vệ Quế Ngọc Hải ấn định chiến thắng 2-0 cho đội tuyển Việt Nam.

Thế nhưng, tất cả đã đổi chiều sau 90 phút tại Mỹ Đình. Trọng tài Ahmed Al-Kaf từ người hùng trong mắt cổ động viên Việt Nam đã biến thành “tội đồ”. Sự căm phẫn cùng cơn mưa “gạch đá” đã được khán giả, cộng đồng mạng tạo ra.

Việt Nam có thể thắng Thái Lan trong nhiều khoảnh khắc trong trận đấu tại Mỹ Đình. Tuy nhiên, nhìn về tổng thể thế trận, lối chơi, người Thái vẫn trên chân chúng ta. Như HLV Park Hang-seo nói thì dù có xem lại tình huống, cũng rất khó để nhận định rõ ràng tình huống này phạm lỗi hay không. Chính vì vậy mà hãy coi các quyết định của trọng tài là một phần của bóng đá.

HLV Park Hang-seo rút gọn danh sách U22 Việt Nam

Sau trận hòa 0-0 với Thái Lan tại vòng loại World Cup 2022 tối ngày 19-11, HLV Park Hang-seo cùng các cầu thủ U22 Việt Nam ở tuyển Việt Nam là Quang Hải, Văn Hậu, Tiến Linh, Hoàng Đức, Thành Chung, Trọng Hùng cùng 2 cầu thủ quá tuổi được bổ sung là Hùng Dũng và Trọng Hoàng đã di chuyển vào TP Hồ Chí Minh để chuẩn bị tập luyện.

Trước khi hội quân cùng tuyển U22 Việt Nam, ông Park gút lại danh sách sẽ sang Manila (Philippines) tranh tài tại SEA Games 30. Theo đó, 5 gương mặt bị loại vào giờ chót là Nguyễn Văn Hạnh, Nguyễn Hữu Thắng, Phan Thanh Hậu, Nguyễn Hồng Phước và Nguyễn Trọng Đại. Riêng thủ môn Nguyễn Văn Biểu vẫn sẽ có mặt trong danh sách sang Manila ở suất dự phòng.

Như vậy, đội tuyển U22+2 Việt Nam đang có 21 thành viên, duy trì tập luyện tại TP Hồ Chí Minh trước khi sang Philippines dự SEA Games 30. Theo điều lệ, mỗi đội tuyển bóng đá nam chỉ được phép đăng ký 20 cầu thủ, trong đó có 2 người quá tuổi.

Trước đó, huấn luyện viên Park Hang-seo gạch tên 5 cầu thủ, trong đó có Martin Lo. 4 cái tên còn lại gồm hai hậu vệ Dụng Quang Nho, Bùi Hoàng Việt Anh, tiền vệ Mai Xuân Quyết và tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng.

Thầy trò ông Park sẽ sang Manila vào chiều 22-11, nhằm chuẩn bị cho các trận đấu của bảng B môn bóng đá nam cùng Thái Lan, Indonesia, Singapore, Lào và Brunei. Trận mở màn, đội U22 Việt Nam sẽ gặp Brunei vào lúc 16h00 ngày 25-1.

Hưng Hà
.
.
.