Chuyện bản quyền AFF Cup 2018

Thứ Sáu, 12/10/2018, 17:40
Bản quyền truyền hình AFF Cup 2018 trên toàn bộ hệ thống truyền hình trả tiền tại Việt Nam cho biết sẽ chia sẻ miễn phí cho các đài truyền hình, các cơ quan báo chí, phát thanh, Internet, mạng xã hội... Đây là một tín hiệu vui xong nó đặt ra câu hỏi về sự xung đột pháp lý giữa hai đơn vị cùng sở hữu bản quyền tại Việt Nam?

Câu chuyện bản quyền truyền hình các giải đấu thể thao tại Việt Nam thực sự nóng lên trước thềm World Cup 2018 và ASIAD 18. Bởi với việc đối tác chào giá cao, trong khi đó VTV và các nhà đài Việt Nam lại thiếu sự chủ động đã dẫn đến tình trạng không có khả năng mua vì đối tác làm giá.

Bài học lớn nhất chính là ASIAD 18 vừa qua, VTV đã tự làm khó mình khi để bên thứ 3 sở hữu bản quyền truyền hình tại Việt Nam và chào bán với giá cao. Bởi lẽ, trước đó, khi đơn vị phân phối bản quyền cho ban tổ chức đã chào một cái giá vừa phải thì nhà đài  này lại không thể nắm bắt. Chính điều đó đã khiến VTV phần nào mất điểm trong mắt người hâm mộ khi luôn tuyên bố không mua bằng mọi giá vì chi phí cao. Sau đó, với sự chung tay của các doanh nghiệp, VOV đã mua thành công bản quyền ASIAD với giá khoảng 1,2 triệu USD.

Sau những câu chuyện của World Cup 2018 và ASIAD 18, vấn đề mua bản quyền truyền hình các giải đấu thể thao lớn đặt các nhà đài đứng trước việc cần có giải pháp cụ thể. Đặc biệt, mô hình liên kết với nhau và liên kết với các doanh nghiệp cần được cân nhắc.

Thế nên, tại cuộc gặp mặt đoàn TTVN tham dự ASIAD 2018 của  Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, ông Trần Bình Minh - Tổng Giám đốc VTV và ông Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc VOV là 2 gương mặt cùng xuất hiện. Thủ tướng đã nhấn mạnh rằng vấn đề mua bản quyền truyền hình thể thao, tôi đã giao cho Bộ TT&TT có báo cáo cụ thể về việc này. Xem đoàn TTVN thi đấu là nguyện vọng chính đáng của người dân, chứng tỏ nhân dân rất quan tâm đến TTVN. Qua sự kiện ASIAD 18, Chính phủ sẽ có đánh giá, chỉ đạo sớm về việc mua bản quyền truyền hình thể thao trong thời gian tới.

Như thế để thấy rằng, câu chuyện mua bản quyền các giải đấu thể thao không đơn thuần là chuyện kinh doanh của các nhà đài. Phần nào đó còn là việc phục vụ cho nguyện vọng chính đáng của người dân.

Tuyển Việt Nam đang nhận được nhiều kỳ vọng. Ảnh: T.T.

Đến trước thềm AFF Cup 2018 thì câu chuyện bản quyền truyền hình lại  “nóng”. Thế nhưng, lần này không phải vì không thể mua mà có đến hai đơn vị ở Việt Nam cùng sở hữu bản quyền AFF Cup 2018 là VTV và NextMedia.

Theo đó, AFF Cup 2018 sẽ được phát trên sóng VTV và truyền dẫn trên tất cả các hạ tầng bao gồm truyền hình miễn phí, truyền hình cáp, vệ tinh, IPTV, internet và di dộng.

Next Media là đơn vị thứ hai sở hữu gói bản quyền AFF Cup 2018. Theo đó, đơn vị này đã cho phép các cơ quan báo chí cũng như các đơn vị truyền hình khác ở trong nước được sử dụng miễn phí tổng hợp, trích đoạn cũng như nguyên vẹn trận đấu của AFF Cup 2018, chỉ với điều kiện là nhận được sự cho phép bằng văn bản của đơn vị nắm giữ bản quyền.

Các đơn vị truyền hình được tiếp sóng chính thức 26 trận đấu thuộc giải AFF Cup 2018 như các kênh truyền hình trả tiền thuộc VTV Cab và kênh truyền hình trả tiền thuộc VOV, cụ thể là kênh VTC3. Next Media cũng trở thành đơn vị duy nhất tại Việt Nam toàn quyền phát sóng giải AFF Cup 2018 trên tất cả các phương tiện truyền thông, báo chí, mạng xã hội từ BongdaTV và VTC3, với điều kiện duy nhất là phải nhận được sự cho phép bằng văn bản của đơn vị này.

Đứng trước vấn đề này, nhiều người lo ngại sẽ có những xung đột pháp lý giữa VTV và Next Media, nhất là những đơn vị truyền hình trả tiền có kênh VTV6 phát bóng đá nhưng không hợp tác với Next Media. Ông Lê Thành - Đại diện cho đơn vị liên doanh là Next Media và Cty CP đầu tư Truyền thông xanh (Green Communications) khẳng định: “không hề có việc xung đột bản quyền. VTV sở hữu bản quyền theo pháp lý của họ, không liên quan tới chúng tôi”.

Luật sự đại diện cho Next Media giải thích: “Chứng thư xác nhận bản quyền của Lagardere Sports khẳng định chúng tôi độc quyền bản quyền truyền hình AFF Cup 2018 trên nền tảng truyền hình trả tiền. Mọi điều khoản đều rõ ràng và được bảo hộ về những quy định về bản quyền”.

Câu chuyện bản quyền truyền hình AFF Cup 2018 đã phá vỡ sự độc quyền của một nhà đài. Thế nhưng, cái mà tất cả cũng muốn hướng đến là sự chung tay vì mục đích phục vụ người hâm mộ nước nhà. Như ông Lê Thành chia sẻ thì:  “Nếu bất cứ đơn vị nào có bản quyền truyền hình thì đều được hoan nghênh. Đã cùng chung mục đích tốt đẹp, chúng tôi không đặt vấn đề kiện cáo. Chúng tôi cũng không đặt nặng vấn đề tài chính bởi mong muốn cùng với các đơn vị khác chung tay làm cho bóng đá Việt Nam tốt đẹp hơn”.

Ông Park chưa thắng ở cấp độ ĐTQG

Những con số thống kê cho thấy HLV Park Hang-seo  chưa có được chiến thắng nào trên cương vị HLV trưởng tuyển Việt Nam. Hai trận đấu dẫn dắt ĐTQG, HLV Park Hang Seo hòa cả hai (trước Afghanistan và Jordan). Tại vòng loại Asian Cup 2019, tuyển Việt Nam có 10 điểm thì chiến lược gia người Hàn Quốc chỉ mang lại hai điểm.

ĐT Việt Nam sẽ tập luyện tại Hà Nội từ ngày 11-10. ĐT Việt Nam sẽ ltập huấn tại Trung tâm thể thao Paju từ ngày 16-10 đến 30-10, có 3 trận đấu tập để thử nghiệm đội hình, lối chơi với các “quân xanh” đã được xác định gồm 2 CLB đang thi đấu tại K-League là Incheon United (ngày 22-10), Seoul FC (ngày 25-10) và 1 CLB thuộc giải K.League 2 là Seoul E Land FC (ngày 29-10).

Ngày 30-10, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ trở về Việt Nam để hoàn tất khâu chuẩn bị cuối cùng cũng như chốt lại danh sách chính thức 23 cầu thủ trước khi bước vào chiến dịch AFF Cup 2018.

H.H.

Hưng Hà
.
.
.