Vì sao HLV Zidane chưa có cảm giác... vô địch?

Thứ Sáu, 19/05/2017, 09:56
Thắng Celta Vigo 4-1 trong trận đấu bù La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha) rạng sáng qua, Real Madrid đã có cả thảy 90 điểm, hơn đại kình địch Barca 3 điểm.

Có nghĩa ở vòng đấu cuối cùng vào ngày 22 - 5 tới, Real chỉ cần giành 1 điểm trước chiếu dưới Malaga là sẽ giành chức vô địch mà không phải quan tâm đến kết quả thi đấu của Barca - cái nhiệm vụ mà ai cũng bảo là "dễ như lấy đồ trong túi". Nhưng riêng HLV trưởng Zidane không nghĩ thế.

Sau trận đấu với Celta Vigo ngôi sao Ronaldo cao giọng bảo, mục tiêu của Real ở trận đấu cuối cùng phải là 3 điểm, chứ không chỉ là 1 điểm. Và Ronaldo tin là 3 điểm hoàn toàn nằm trong khả năng của mình và các đồng đội.

Có lẽ chẳng riêng gì Ronaldo, nhiều cầu thủ, cổ động viên Real cũng đang nghĩ thế, không chỉ vì Malaga ở một trình độ thấp hơn hẳn so với đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, mà còn vì lúc này Malaga đang đứng thứ 11 trên bảng tổng sắp, đã hoàn toàn hết mục tiêu phấn đấu.

Thế nên sau khi nghe HLV Zidane nói: "Chúng tôi vẫn chưa chắc chắn một cái gì cả, trận đấu cuối vẫn là một trận đấu khó khăn" thì một nhà báo đã tấn công: Có phải ông quá yếu đuối không? Hẳn nhiên, Zidane lắc đầu, nhưng ông không thay đổi mệnh đề trước đó, rằng "chúng tôi vẫn chưa chắc chắn".

Sự thận trọng của ông Zidane là không thừa.

Cảm giác của Zidane có lẽ đến từ chính những gì mà ông và các học trò trải qua ở mùa giải năm ngoái. Đấy là mùa giải mà Real của người tiền nhiệm Benitez đã thất thế hoàn toàn trong cuộc chạy đua với Barcelona, nhưng khi nhận nhiệm vụ, Zidane vẫn đặt ra mục tiêu: Phải huy động sức lực, bám đuổi đối phương đến những phút cuối cùng.

Kết quả là Real đã giành hàng loạt chiến thắng liên tiếp, và duy trì khả năng cạnh trạnh vô địch với Barca đến trận đấu cuối cùng. Mặc dù rốt cuộc đấy là vòng đấu mà Barca không sảy chân, khiến Real không thể thực hiện được cú lật đổ ngoạn mục nhưng cái cảm giác lật đổ là rất rõ.

Năm nay thì diễn ra cảnh ngược lại, Real một mình một ngựa thống lĩnh La Liga cho đến trước khi bất ngờ để thua Barca 2-3 ngay trên sân của mình, và phải tiếp tục cạnh tranh với Barca đến những vòng đấu cuối cùng. Là người đã đặt mục tiêu quyết đuổi đối thủ, và hiểu rõ sức mạnh của những kẻ "quyết bám đuổi", chắc chắn Zidane không thể chủ quan khi đối phương đang "quyết bám đuổi" mình.

Thêm một dữ kiện quan trọng nữa từ quá khứ, đó là ở mùa giải năm 1991/1992, Real Madrid cũng từng dẫn trước Barca đến trước vòng đấu cuối cùng. Và vì thế, chỉ cần hoà đối thủ yếu đuối Tenerife ở vòng đấu cuối cùng là họ chắc chắn đăng quang, mà không cần phải suy nghĩ đến trận đấu cùng giờ của Barca.

Đấy là một trận đấu mà Real đã khởi đầu rất suôn sẻ khi dẫn trước đối thủ tới 2-0, nhưng bi kịch xảy ra ở hiệp 2 khi họ bị gỡ hoà 2-2, và đến phút thứ 80 đã thua ngược 2-3. Mười phút cuối cùng chứng kiến những nỗ lực tấn công điên cuồng của Real, nhưng tỷ số 2-3 được an bài đến phút chót.

Chính vì trận thua và kiểu thua tức tưởi này mà Real phải nhìn Barca giành Cúp trong tức tưởi. Đến mùa giải 1992/1993, kịch bản lặp lại khi Real lại thua Tenerife 0-2 ở lượt trận cuối cùng, và lại mất ngôi vô địch La Liga vào tay Barca y như thế.

Với tất cả những lý do này, có thể nói sự thận trọng của HLV Zidane trước vòng đấu cuối cùng La Liga năm nay là điều hoàn toàn dễ hiểu. Thận trọng để tránh rơi vào những bi kịch chết ngược như đã từng xảy ra đến 2 lần trong quá khứ.

Hoàng Anh
.
.
.