Bí quyết chiến thắng của Zinedine Zidane

Thứ Hai, 17/04/2017, 07:46
Giống như tại Munich ở đấu trường Champions League hồi giữa tuần, Real Madrid của Zinedine Zidane lại có những thời khắc khó khăn, phải sống trong sợ hãi ở chuyến làm khách trước Sporting Gijon trong khuôn khổ vòng 32 La Liga. Nhưng một lần nữa, khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, đội bóng của vị chiến lược gia người Pháp lại là những người cất vang khúc khải hoàn ca…


Real Madrid đã gặp may?

Trước Bayern Munich, Real Madrid đã bị thua trước sau 25 phút bóng lăn. Số phận của CLB thành Madrid có thể đã sớm bị kết liễu nếu Vidal thực hiện thành công quả 11m ở cuối hiệp 1. Tuy nhiên, Vidal đưa bóng lên trời. Sau đó màn trình diễn bùng nổ của Ronaldo (với một cú đúp) cùng chiếc thẻ đỏ của Javi Martinez bên phía đội chủ nhà, đã giúp đoàn quân của Zidane bỏ túi chiến thắng 2-1, và bước một bước rất dài đến vòng bán kết Champions League.

Trên sân Sporting Gijon là một kịch bản tương tự. CLB hoàng gia Tây Ban Nha 2 lần liền bị đội chủ nhà vốn đang ngụp lặn ở khu vực cầm đèn đỏ vượt lên dẫn trước. Nhưng định mệnh vẫn gọi tên họ. Chỉ 1 phút trước khi trận đấu khép lại, Isco đã kịp mang về bàn ấn định tỉ số 3-2 cho Real Madrid. Với 3 điểm có được ở trận này, thày trò Zidane vẫn tiếp tục cầm chắc ngôi đầu. Họ đang có nhiều hơn đối thủ không đội trời chung Barcelona 3 điểm, đồng thời vẫn còn lợi thế đá ít hơn 1 trận.

Điều đáng nói là dù có một cú lội ngược dòng trước Gijon, nhưng Real Madrid chơi không quá hay. Nếu không muốn nói là kém cỏi so với đẳng cấp của họ. Không có sự hiện diện của bộ ba BBC (Bale, Benzema và Cristiano Ronaldo trên sân), Real đã chơi đầy bế tắc. Các đường lên bóng của đội khách gần như tắc nghẽn ở trước vòng 16m50 đối phương, khi phải đối diện hàng thủ dày đặc của Gijon.

Niềm vui của Isco và các đồng đội khi một lần nữa hoàn thành cú lội ngược dòng ngoạn mục.

Sự bế tắc của Real Madrid thể hiện ở chỗ họ liên tục phải đẩy bóng ra biên và cầu may bằng những quả tạt. Tổng cộng cả trận các cầu thủ áo trắng thực hiện 40 quả tạt. Và chẳng có gì ngạc nhiên khi phương án đầy may rủi ấy chỉ giúp họ có 1 bàn thắng (bàn quân bằng tỉ số 2-2 của Morata).

Nhưng trong tình thế khốn khó ấy, Real Madrid lại đã tìm được vị cứu tinh của mình. Ở Munich là CR7, còn ở Gijon là Isco. Tiền vệ người Tây Ban Nha đã tỏa sáng rực rỡ với một cú đúp đầy đẳng cấp, hoàn toàn từ nỗ lực cá nhân. Cầu thủ mang áo số 22 cầm bóng, đột phá rồi dứt điểm cận thành ghi bàn. 

Bật mí của Zidane

Chẳng có chút dấu ấn chiến thuật cá nhân nào của Zidane trong cú lội ngược dòng của Real Madrid nhưng đội bóng của anh vẫn cứ là đội chiến thắng. Thậm chí, điệp khúc này còn đã lặp đi lặp lại rất nhiều lần ở mùa giải năm nay. Chính những lần thoát hiểm nghẹt thở đó đang giúp đội chủ sân Bernabeu có rất nhiều cơ hội để có thể sở hữu chức vô địch La Liga đầu tiên sau 5 năm chờ đợi. Phải chăng thành công của Real Madrid và Zidane chỉ là sản phẩm của dấu ấn may mắn? Chính các phóng viên đã đặt cho Zidane câu hỏi ấy sau trận đấu gặp Sporting Gijon.

Câu trả lời của Zidane là không! Chẳng có sự may mắn nào cả. “Không hề có yếu tố may mắn trong bóng đá. Chỉ có sự lao động cật lực, nỗ lực trong từng trận đấu, từng tình huống, từng đường lên bóng. Chúng tôi tự tạo ra may mắn cho chính mình”, Zidane tuyên bố trong cuộc họp báo.

Vị HLV này còn ngạo nghễ lí giải lí do Real Madrid thường xuyên có những chiến thắng ngoạn mục: “Các cầu thủ hiểu rằng chúng tôi có thể hủy diệt bất kì đối thủ nào. Và luôn chiến đấu đến phút cuối cùng để bỏ túi 3 điểm là đặc trưng của Real Madrid”.

Chắc chắn có nhiều người sẽ cho rằng Zidane nổ. Nhưng cần nhớ rằng Los Blancos đang là CLB ghi nhiều bàn nhất trong 10 phút cuối tại La Liga. 18/82 bàn thắng của đội bóng này đến sau phút 80. Rõ ràng, đó không thể chỉ đơn giản là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay là kết quả của may mắn.

Cứu rỗi đội nhà, Isco được trọng thưởng

Sau màn trình diễn chói sáng với cú đúp bàn thắng giúp Real Madrid ngược dòng đánh bại Gijon 3-2, HLV Zinedine Zidane đã lên tiếng khẳng định tương lai của tiền vệ Isco sẽ là ở Bernabeu. Phát biểu sau trận đấu, HLV Zidane đã không ngớt lời ca ngợi Isco, cầu thủ vốn không có một vị thế chắc chắn trong đội hình của Los Blancos.

"Isco đã chơi một trận đấu tuyệt vời. Tôi hài lòng với cách mà cậu ấy thể hiện. Isco đã tạo ra sự khác biệt. Bàn thắng của cậu ấy đã giúp chúng tôi giành 3 điểm. Isco là cầu thủ vĩ đại và cậu ấy đã chứng tỏ rằng Real là nơi thuộc về mình. 

Tôi có trong tay 24 cầu thủ và tôi có nhiệm vụ phải trao cơ hội cho tất cả. Tôi nghĩ rằng cậu ấy hiểu cho những quyết định khó khăn của tôi. Nếu tôi còn dẫn dắt Real, tôi sẽ không chấp nhận để Isco ra đi", chiến lược gia người Pháp tuyên bố.

Tất Đức
.
.
.