Bóng đá nữ cần thêm những cú hích

Thứ Sáu, 01/03/2019, 09:29
Bóng đá nữ Hà Nội đã nhận được 3 tỷ đồng tiền tài trợ cho năm 2019. Đây được xem là liều “doping” góp phần cải thiện đời sống của các cầu thủ và tạo cú hích để bóng đá Việt Nam nói chung có cơ hội phát triển.


HLV Mai Đức Chung từng nhiều lần nói về sự khó khăn mà bóng đá nữ phải đối mặt. Bởi việc các cầu thủ nữ không nhận được sự quan tâm của khán giả và nhà tài trợ như bóng đá nam khiến cho chế độ thu nhập thấp. Mặc dù chế độ cho đội nam và nữ theo quy định như nhau nhưng việc các cô gái có ít nguồn tài trợ là một thiệt thòi lớn.

Đấy là đội tuyển quốc gia còn khó chứ ở các địa phương còn khó khăn hơn rất nhiều. Ông Chung có lần đã chia sẻ, lương cầu thủ nữ rất thấp, ở các địa phương họ chỉ nhận 2-3 triệu đồng/người/tháng. Thế nên, những cầu thủ được triệu tập lên đội tuyển quốc gia cũng là cơ hội được cải thiện thu nhập đáng kể. Một lãnh đạo VFF từng chia sẻ, ở các địa phương bóng đá nữ còn nhiều khó khăn và đấy cũng là bài toán nan giải cho việc thu hút nguồn lực kế cận.

Các cầu thủ bóng đá nữ Hà Nội đã có nhà tài trợ trong năm 2019. Ảnh: H.H.

Vậy nên mới có chuyện, khi ông Chung và các cầu thủ nữ giành được tấm HCV SEA Games 2017, nhận tổng số tiền thưởng hơn 4 tỷ, các cầu thủ đã nhảy lên reo mừng như có tấm huy chương thứ 2. Trong khi con số này so với bóng đá nam chả thấm vào đâu. Với bóng đá nữ thì tiền thưởng và tài trợ dù chỉ 1 đồng cũng quý. Còn nhớ, sau khi U23 Việt Nam giành ngôi á quân giải U23 châu Á 2018, tổng số tiền thầy trò HLV Park Hang-seo nhận được lên đến hơn 50 tỷ đồng. Nói thế để thấy được sự chênh lệch trong thu nhập là lớn thế nào.

Một câu chuyện xúc động đã diễn ra sau ASIAD 18 khi các cầu thủ nam ĐT Olympic Việt Nam đã tặng số tiền thưởng cho những cầu thủ nữ. Chuyện là trước trận tranh 3-4 với UAE, ca sĩ, nhạc sỹ Ngọc Sơn có hứa sẽ thưởng riêng cho cầu thủ nào ghi bàn thắng trong trận đấu. Dù Olympic Việt Nam không giành được HCĐ nhưng ca sỹ Ngọc Sơn và học trò vẫn quyết định dành món quà cho một số thành viên của Olympic Việt Nam. 

Tiền đạo Văn Quyết, người ghi bàn thắng trong trận đấu được tặng 100 triệu đồng. Các cầu thủ Đức Chinh, Văn Thanh và Văn Đức mỗi người được tặng 50 triệu đồng. Sau khi nhận món quà từ ca sỹ Ngọc Sơn, các cầu thủ đã trao đổi với nhau và muốn trao tặng toàn bộ số tiền 250 triệu đồng cho ĐT nữ Việt Nam. 

Ngày 26-2 vừa qua, bóng đá nữ Hà Nội đã đón tin vui khi nhận tài trợ với số tiền 3 tỷ đồng trước mùa giải mới 2019 từ hai đơn vị là Thái Sơn Bắc và  N&V Bất động sản. 

Ông Đỗ Văn Nhật - Trưởng bộ môn bóng đá Hà Nội cho biết: “Việc có nguồn tài trợ trong năm 2019 là sự hỗ trợ rất lớn cho bóng đá nữ Hà Nội. Điều này giúp cho các cầu thủ được hỗ trợ về mặt lương, thưởng, cải thiện được thu nhập. Trong bối cảnh khó khăn thì đây là nguồn tài trợ rất có ý nghĩa để Hà Nội tiếp tục tập trung, đầu tư phát triển bóng đá nữ”. 

Bà Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở VHTT nhấn mạnh: "So với bóng đá nam, các cầu thủ bóng đá nữ còn chịu nhiều thiệt thòi, phải chịu nhiều hy sinh khi theo đuổi sự nghiệp. Nhưng những năm qua, các nữ cầu thủ Hà Nội đã luôn nỗ lực và cố gắng, lập nhiều thành tích ở cả cấp độ quốc gia và quốc tế. Chính vì vậy, việc phát huy, thu hút nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ, động viên, khuyến khích các nữ cầu thủ trong hành trình chinh phục đỉnh cao là vô cùng cần thiết”.

Được biết, một đội bóng đá nữ muốn duy trì hoạt động đều ở các tuyến từ trẻ đến đội 1 phải có ít nhất 10 tỷ đồng/năm để hoạt động. Đây là số tiền lớn mà không phải địa phương nào cũng có thể chi cho bóng đá nữ. Như Thái Nguyên, bóng đá nữ chỉ đầu tư được 2 tuyến chứ không có điều kiện từ các lứa U13, U16. Mới đây, trong chuyến thăm của Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải, bóng đá nữ Thái Nguyên cũng được VFF tặng 200 triệu đồng, số tiền mang tính động viên nhưng cũng rất đáng quý trong thời điểm khó khăn.

Như ông Ngô Hai – Chủ tịch LĐBĐ Thái Nguyên cho biết thì quân số hiện tại của đội bóng đá nữ Thái Nguyên là gần 30 VĐV và rất khó để tạo nên những đột phá về thành tích. Đội nữ Thái Nguyên cũng có đơn vị tài trợ, nhưng khoản kinh phí 500 triệu đồng chỉ có thể hỗ trợ phần nào chi phí di chuyển khi thi đấu và trang phục thi đấu.

Theo HLV Mai Đức Chung, hiện tại tuyến trẻ của bóng đá nữ Việt Nam đang khan hiếm thế hệ kế cận chất lượng. Nếu không có cú hích để đẩy mạnh phát triển, tương lai bóng đá nữ Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, bóng đá nữ cần nhiều hơn nữa những Mạnh Thường Quân để có thể phát triển bền vững.

U22 Việt  Nam đã hoàn thành nhiệm vụ

U22 Việt Nam đã khép lại giải U22 Đông Nam Á với tấm HCĐ. Dù không thể vào chơi được ở trận chung kết nhưng các cầu thủ trẻ mới chỉ 19-20 tuổi đã hoàn thành được nhiệm vụ chiến lược.

GĐKT Juergen Gede đã nhấn mạnh: “U22 Đông Nam Á là cơ hội để các cầu thủ chứng minh giá trị. Đó cũng là cơ sở để họ có thể được tuyển chọn cho các ĐTQG sau này, đặc biệt là ở đấu trường SEA Games 2021”.

Cần nói thêm rằng, lực lượng U22 Việt Nam sang Campuchia tham dự giải đấu không phải tối ưu nhất, khi một số trụ cột ở lại Việt Nam để cùng các CLB chủ quản thi đấu V.League 2019. Dẫu vậy, đó cũng là cơ hội để những cầu thủ trẻ khác có cơ hội để thể hiện mình.

Trong khi đó, HLV trưởng Nguyễn Quốc cho rằng: “Căn cứ vào lực lượng U22 Việt Nam, mục tiêu cho SEA Games 2021, VFF đặt chỉ tiêu cho đội là vào vòng bán kết. Và U22 Việt Nam đã làm được điều đó khi đứng đầu bảng A. Bản thân Ban Huấn luyện chúng tôi cũng đặt thêm mục tiêu là vào đến trận chung kết nhưng rất tiếc là khi gặp U22 Indonesia sở hữu lực lượng hùng hậu và có sự chuẩn bị rất tốt, đội U22 Việt Nam đã không giành được thắng lợi trong trận đấu này, qua đó lỡ hẹn với trận tranh cúp vô địch”.

Bên cạnh việc chuẩn bị cho tương lai 2 năm nữa là SEA Games 2021, trước mắt, một số cầu thủ của U22 Việt Nam thi đấu nổi bật tại giải đấu trên đất Campuchia cũng sẽ có cơ hội được triệu tập lên đội U23 Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2020 vào cuối tháng 3 tới. (H.H.)

Hưng Hà
.
.
.